Phiên bản Ruby on Rails 5.0 hỗ trợ WebSocket, API mode

Ngoc Huynh

Phiên bản beta đầu tiên dành cho ấn bản 5.0 của web framework nổi tiếng Ruby đã chính thức có mặt, với hỗ trợ Websockets như là một tính năng quan trọng – và cùng với phiên bản Ruby 2.2.2 như là một yêu cầu.

Sau khoảng 10 năm kể từ khi Version 1.0 được ra mắt lần đầu tiên, Ruby on Rails đã tung ra phiên bản public beta của Version 5.0, và một số thay đổi sau phát hành lần đầu tiên đã được tung ra. Với cập nhật mới, Rails đang cố gắng duy trì lượng người dùng hiện có và thuyết phục những người ủng hộ mới bằng một vài tính năng mới.

Sự thay đổi lớn nhất: Rails 5 vận hành dành riêng trên phiên bản Ruby 2.2.2 và cao hơn. Các lập trình viên Rails thể hiện rõ mong muốn tận dụng các tính năng và các cải tiến hiệu suất ở phiên bản của Ruby.

Rails 5 cũng có tính năng ActionCable, sẽ tích hợp WebSockets cùng với các ứng dụng Rails. WebSockets là một phương thức được tiêu chuẩn hóa dành cho các ứng dụng HTML5 để kết nối theo thời gian thực mà không cần overhead thông thường có liên quan tới kết nối HTTP. Nhưng lại đòi hỏi một số lượng công việc khá nhiều để có thể vận hành, và thường đòi hỏi một thành phần đặc biệt của một số loại trong ứng dụng Web.

Node.js có sự hỗ trợ gốc dành cho WebSockets và về lý thuyết có thể được triển khai bên cạnh các framework khác chẳng hạn như Rails nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Mặc dù, ActionCable cho phép các dịch vụ WebSocket được viết bằng Ruby cùng với ứng dụng Rails riêng của WebSocket, nhưng cả lưu lượng conventional và WebSocket có thể được xử lý bởi cùng lập trình Ruby.

Tính năng mới là API mode, tạo ra một ứng dụng Rails cùng với tập hợp tính năng rút gọn đến mức đơn giản. Các ứng dụng Rails được tạo ra theo chế độ API mode hợp với JSON, chứ không phải HTML, và các thành phần được sử dụng để render HTML thì không mặc định trong ứng dụng.

Nhiều thay đổi khác cũng giúp cho việc sử dụng hằng ngày dễ dàng hơn, chẳng hạn như di chuyển tất cả các dòng lệnh sang bin/rails để đơn giản hóa, hay về vấn đề nâng cấp sang các phiên bản mới hơn của các thành phần khác chẳng hạn như Version 4 của Sprockets, thư viện Ruby được sử dụng bởi Rails để đóng gói các tài sản (asset) của Web như JavaScript và CSS. Hiện tại cũng đã có các chỉ dẫn nâng cấp dành cho Ruby on Rails, từ phiên bản 4.2 sang 5.0, mặc dù các lập trình viên sẽ không phải tạo ra nhiều sự thay đổi cho các ứng dụng của họ.

Các lợi ích của Rails từ việc có nhiều ứng dụng được xây dựng dựa trên nó, và từ việc duy trì một trong những framework hàng đầu để tạo ra các ứng dụng Web một cách nhanh chóng và không cần phải “hy sinh” sự gắn kết (coherence ) và độ sạch (cleanliness) để thuận tiện hơn.

Nhưng sự tăng lên của Node.js, tuy thiếu tính thuần thục, đã thay thế nhiều cài đặt quan trọng của Rails trong các dịch vụ Web. Hiệu suất của Node.js bỏ xa hiệu suất của Ruby, và thư viện Npm của các gói Node tiếp tục mở rộng.

Đối thủ cạnh tranh của Rails 5 trong thời gian ngắn sẽ không đến từ Node mà đến từ các phiên bản ban đầu của Rails.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/