Phần mềm ứng dụng là gì?

Linh Le

Bài viết dưới đây xem xét các đặc điểm giúp xác định các ứng dụng, từ phần mềm độc lập đến các suite toàn diện

Phần mềm ứng dụng, còn được gọi là ứng dụng hoặc gọi tắt là app, bao gồm toàn bộ các chương trình có thể chạy trên hầu hết mọi thiết bị, từ máy tính để bàn và máy tính xách tay đến điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thực sự, một ứng dụng có chứa khá nhiều thứ chạy trên một thiết bị để hoàn thành một nhiệm vụ.

Phần mềm ứng dụng thường trực quan hơn phần mềm được phát triển toàn diện, với giao diện người dùng đơn giản (UI) và chủ yếu, được xây dựng với những lợi ích tốt nhất dành cho người dùng cuối.

Các chương trình này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ quản lý truyền thông xã hội đến phần mềm năng suất để tạo và chỉnh sửa tài liệu hoặc trình duyệt web để điều hướng internet và tất cả các trường hợp sử dụng phức tạp hơn, chẳng hạn như cho phép bạn thêm các mục vào cơ sở dữ liệu. Các ứng dụng đơn giản chỉ có một chức năng là những thứ như lịch được cài đặt trước của thiết bị.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù ranh giới giữa phần mềm và ứng dụng là không rõ ràng nhưng có một sự khác biệt lớn giữa cách hoạt động của chúng. Phần mềm ứng dụng không sử dụng hệ thống core running của máy tính như tiện ích hoặc chương trình bảo trì thường được cài đặt sẵn trên máy tính hoặc thiết bị. Các ứng dụng chạy hoàn toàn độc lập và do đó, chúng không phụ thuộc vào nhân (core) của máy tính để cung cấp thông tin cho chúng.

Các loại phần mềm ứng dụng

Ứng dụng dành cho máy tính để bàn

Các ứng dụng chạy trên máy tính để bàn được ‘cài đặt’ trên máy tính của người dùng. Chúng thường là phần mềm công suất lớn, sử dụng bộ nhớ của máy tính trực tiếp để thực hiện một thao tác. Các đặc điểm khác bao gồm: chúng cho phép người dùng thao tác dữ liệu, đồ họa hoặc số để tạo ra dữ liệu đầu ra. Ví dụ về các ứng dụng dành cho máy tính để bàn bao gồm các ứng dụng năng suất như trình xử lý văn bản, trình phát nhạc hoặc trình phát video.

Ứng dụng chạy trên nền web

Trong khi hầu hết các phần mềm ứng dụng có thể được cài đặt trực tiếp vào máy, nhiều phần mềm cho phép người dùng truy cập các công cụ thông qua trình duyệt web và một số chỉ tồn tại ở định dạng web. Không chỉ làm các dịch vụ này giải phóng dung lượng trên ổ cứng hoặc mạng của người dùng, có nghĩa là chúng có thể được truy cập từ mọi nơi trên thế giới bất kỳ lúc nào, với dữ liệu được lưu trữ trên đám mây. Điều này cũng có nghĩa là ứng dụng được cập nhật tự động, mà không có nguy cơ người dùng đang chạy phiên bản không an toàn.

Điều này đã làm phát sinh Phần mềm dịch vụ SaaS (hay Software-as-a-Service), trong đó người dùng đồng ý đăng ký đổi lấy dịch vụ ứng dụng, thường được cung cấp thông qua trình duyệt web. Salesforce, Oracle và Adobe Creative Cloud là một số bộ ứng dụng SaaS được sử dụng rộng rãi nhất.

Bộ ứng dụng

Ứng dụng có sẵn ở các sản phẩm độc lập, nhưng cũng được nhóm lại với nhau thành các bộ ứng dụng, cung cấp nhiều ứng dụng khác nhau để bao quát hơn một phương diện trong doanh nghiệp. Thông thường, các bộ ứng dụng này cung cấp nhiều ứng dụng với mức giá thấp hơn so với mua riêng lẻ và có thể cung cấp khả năng tương tác tốt hơn so với việc mua nhiều ứng dụng khác nhau từ các công ty khác nhau.

Các gói ứng dụng thường có chủ đề xung quanh một phần nhất định trong doanh nghiệp. Ví dụ: bộ ứng dụng Creative Suite của Adobe bao gồm nhiều ứng dụng quảng cáo được thiết kế để chỉnh sửa ảnh, video, tạo trang web và hơn thế nữa. Doanh nghiệp có thể muốn một bộ ứng dụng được tích hợp đầy đủ để bao gồm toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ và do đó có thể bao gồm Ứng dụng nhân sự và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và nhiều hơn nữa để giữ dữ liệu và hiệu suất để kiểm tra.

Các bộ ứng dụng cũng có sẵn cho các doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc sử dụng tại nhà. Ví dụ, bộ ứng dụng Microsoft Office bao gồm toàn bộ các ứng dụng năng suất như Microsoft Word, Excel và PowerPoint. Bộ năng suất tương tự của Apple bao gồm Pages, Sheets và Keynote.

Các bộ ứng dụng khác có thể được mở rộng. Phần mềm chống virus cho máy tinh, ví dụ, có thể bao gồm các vấn đề cơ bản, nhưng người dùng có thể gắn thẻ trên các dịch vụ bổ sung để bảo vệ máy tính của họ chống lại các mối đe dọa khác, không bao gồm trong gói cơ bản. Trong những trường hợp như vậy, số lượng người sử dụng phần mềm cũng có thể ra lệnh cho những gì được bao gồm, chẳng hạn như quản lý mật khẩu cho đăng ký cá nhân hoặc bảo vệ máy chủ của tệp trên tài khoản doanh nghiệp.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.itpro.co.uk