Phải làm gì khi bất ngờ nhận được tiền chuyển khoản “nhầm” – thủ đoạn lừa đảo mới vô cùng tinh vi?

Tram Ho

Công nghệ ngày càng phát triển khiến cho cuộc sống ngày càng thuận tiện hơn rất nhiều, mọi thứ đều được giải quyết qua một vài cái click chuột hoặc một vài thao tác trên màn hình điện thoại. Nhưng công nghệ phát triển cũng có mặt trái khi sự xuất hiện của tội phạm công nghệ ngày càng nhiều, hình thức ngày càng tinh vi. Chúng lợi dụng chính sự thiếu hiểu biết của những người mới tiếp cận công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, qua mặt cơ quan chức năng… Đặc biệt, trong giai đoạn “bình thường mới” tội phạm công nghệ lại ngày càng bày ra nhiều chiêu trò để đánh lừa người dùng.

Nên làm gì khi bỗng chốc nhận được tiền chuyển khoản nhầm - thủ đoạn lừa đảo mới vô cùng tinh vi? - Ảnh 1.

Mới đây, lại xuất hiện lại thủ đoạn lừa đảo mới với hình thức các đối tượng này cố tình chuyển nhầm một khoản tiền vào tài khoản của một người bất kỳ mà chúng đã có thông tin. Sau đó các đối tượng này giả danh là người thu hồi nợ, yêu cầu người bị chuyển khoản nhầm phải trả lại số tiền như một khoản vay kèm theo lãi suất cắt cổ.

Nên làm gì khi bỗng chốc nhận được tiền chuyển khoản nhầm - thủ đoạn lừa đảo mới vô cùng tinh vi? - Ảnh 2.

Nên làm gì khi bỗng chốc nhận được tiền chuyển khoản nhầm - thủ đoạn lừa đảo mới vô cùng tinh vi? - Ảnh 3.

Chiêu trò lừa đảo mới được nhiều người cảnh báo trên mạng xã hội

Nếu bạn là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên, bỗng một ngày nhận được số tiền chuyển khoản nhầm lên đến hàng chục triệu hãy làm ngay 5 việc dưới đây:

– Tuyệt đối không sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân. Chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc bị chuyển khoản nhầm.

– Tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

– Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, chủ tài khoản cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

– Tuyệt đối không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả khi đối tượng có tự xưng là bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng

Nếu là khoản tiền nhỏ, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh, hoặc liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk