Perl 6 sẽ chính thức ra mắt vào dịp Giáng Sinh

Ngoc Huynh

Nhà sáng lập Larry Wall gọi phiên bản 6 là một ngôn ngữ mới nhưng nhấn mạnh nó vẫn là một ngôn ngữ “rất Perly”.

Perl 6 sẽ chính thức ra mắt vào dịp lễ Giáng Sinh, đó sẽ là một ngôn ngữ mới nhưng vẫn tương hợp với phiên bản trước đó.

Những tính năng mới đề cao tính năng lập trình hướng đối tượng cùng với những tính năng gốc, lập trình hàm nguyên thủy, tính song song, và optional (đây là một kiểu dữ liệu) và gradual typing. “Kế hoạch phát hành sẽ vào dịp Giáng Sinh, mặc dù dĩ nhiên ở một số nền văn hóa thì lế Giáng Sinh sẽ kéo dài cho đến ngày 6/1 hoặc hơn một chút,” ông Larry Wall – nhà sáng lập Perl cho. “Chúng tôi chỉ đang cố giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng trước khi phát hành.”

Mặc dù, nhiều người theo dõi nhấn mạnh những sự khác nhau rõ ràng giữa Perl 5 và 6. “Perl 6 thì không có nhiều phiên bản Perl tiếp theo hơn C++ là phiên bản tiếp theo của C,” một người bình luận trên mạng cho biết.

Các nhận định cho rằng Perl 6 là một sự thay đổi lớn. “Đây rõ ràng là một ngôn ngữ mới, nhưng sau đó , theo quan điểm của tôi , bất kỳ sự thay đổi về tương thích ngược nào đối với một ngôn ngữ cũng đều tạo ra một ngôn ngữ mới, và đó chỉ là về vấn đề mức độ,” người bình luận này cho biết. “Chắc chắn chúng ta đã có kế hoạch phá vỡ tính tương thích ngược từ lúc bắt đầu với Perl 6. Nhưng nó vẫn sẽ rất Perly bởi vì đó là những suy nghĩ của tôi.” Trước đây ông đã mô tả Perl 6 như là một phiên bản ngôn ngữ mới. Website Perl.org mô tả đó như là một người chị, một thành viên của gia đình Perl.”

Điều quan trọng là hai ngôn ngữ có điểm chung là cộng đồng rất quan tâm đến việc đảm bảo chúng vẫn khá tương thích với nhau, ông Wall nói. “Perl 6 đến cùng với mô đun Inline::Perl 5, và cung cấp Inline::Perl6 dành cho các nhà lập trình Perl 5 để có được sự lựa chọn khác.”

Và hiện tại cũng chưa có dự định công bố chấm dứt sự tồn tại của Perl 5. “ Đối với vấn đề liệu Perl 6 sẽ thay thế Perl 5 hay không, có lẽ chúng ta sẽ được biết trong khoảng 40 năm nữa hoặc hơn nữa,” ông Wall cho biết.

Ông cũng không đồng ý với quan điểm cho rằng chỉ có sự tương đồng về mặt cú pháp giữa Perl 5 và 6. Những sự tương đồng quan trọng là về mặt triết lý, về cơ bản các nguyên tắc thiết kế như việc chọn lựa một ngôn ngữ giàu operator (toán tử) nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải của cùng operator cho các mục đích khác nhau, cho phép các lập trình viên chọn lựa cách thức riêng để phối trộn nhiều mô hình, hay, phụ thuộc vào trình biên dịch để hỗ trợ phân tích cú pháp bản thân chương trình trước tiên. Đây những điểm chung giữa Perl 5 và Perl 6 và đó là một số cú pháp.”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/