Pascal cho chương trình học cấp 3 – hiệu quả hay lỗi thời?

Tram Ho

Tất cả bắt nguồn từ một confession đơn giản trên Lập Trình Viên Confession đã khơi mào cuộc tranh cãi nãy lửa về chương trình học THPT hiện nay, một giai đoạn được xem là bước đệm khá quan trọng, thời điểm mà các bạn học sinh phải khám phá bản thân và đam mê của mình, chuẩn bị cả một tương lai dài lâu phía trước.

Sơ bộ về Pascal

Pascal là ngôn ngữ lập trình máy tính theo dạng lệnh, được Niklaus Wirth phát triển từ tận năm 1970, là kiểu ngôn ngữ đặc biệt thích hợp cho lối lập trình có cấu trúc. Pascal dựa trên ngôn ngữ lập trình ALGOL và được đặt tên theo nhà toán học và triết học Blaise Pascal.

Nhìn chung, Pascal là một ngôn ngứ đã gặt hái được sự thành công rực rỡ, nhưng dần mất đi sự yêu thích từ cộng đồng công nghệ, và dần bị thay thế. Hiện nay, turboPascal đã dần phai nhạt, nhưng các biến thể của nó như Delph vẫn còn được sử dụng trong một số chương trình, tuy chưa thể đánh bật các ngôn ngữ hàng đầu hiện nay.

Ngôn ngữ của giảng dạy

Pascal bắt đầu xuất hiện với mục đích giảng dạy, và nhiều năm trôi qua, nhiều người vẫn cho rằng ngôn ngữ này vẫn còn phù hợp cho giảng dạy hơn những ngôn ngữ trẻ khác. Ngôn ngữ được cẩn thận đẻo gọt để nhẹ nháng hướng học sinh đi theo đúng hướng: Lập trình có cấu trúc.

Những ý kiến trái chiều

Theo một số người, để học sinh nắm bắt được những thực tế diễn ra trong thị trường phần mềm, cũng như cập nhật những kiến thức mới nhất; nhà trường cần có sự thay đổi, cải tiến trong chương trình để đem đến cho các em những ngôn ngữ mới hơn, thực hơn, và có khả năng áp dụng hơn nữa. Ví dụ, các ngôn ngữ như C cũng khá tương tự Pascal, nhưng lại được sử dụng rất rộng rãi.

Nhưng đa số lại tỏ ra không đồng tình, cho rằng dù là ngôn ngữ nào đi nữa, thì học sinh cũng học được cách tư duy logic và cấu trúc hợp lý, điều cần thiết nhất cho một lập trình viên trong mọi giai đoạn, mọi công cụ.

Giới lập trình Việt nói gì?

Nguyên văn confession:

“Chào các anh các chị, năm nay em học lớp 11.Ước mơ của em là trở thành một developer chuyên nghiệp. Chương trình học của em hiện nay đang là Pascal. Vì em thấy ngôn ngữ này cổ hủ quá nên trong giờ tin em đã to tiếng với cô dạy tin và cả lớp là cái ngôn ngữ này đã quá lỗi thời rồi, học không để làm gì cả! Cô dạy tin của em tỏ ra khá khinh bỉ em rồi kể với em nhiều học sinh khóa trước , cô đã từng đào tạo đang học đại học kể với cô rằng “cấp 3 học pascal lên đại học nhàn lắm!” làm em rất ức chế . Các anh chị cho em ý kiến về việc học Pascal với.
P/s: em đang tính try hard pascal chứng tỏ cho cô biết.”

Những ý kiến nổi bật trong phần comment:

Bạn Công Hậu: ” mình đang học lớp 11 đã từng học pascal, giờ đang học C++ và cảm thấy sau khi học pascal thì học C++ và các ngôn ngữ lập trình khác trở nên đơn giản hơn! Bạn nói không sai Pascal cổ hủ, nhưng nó là 1 điểm tựa vững chắc cho các thuật toán sau này của bạn đấy!”

Bạn Thơ Nguyễn: “Ngôn ngữ là nhất thời thuật toán là mãi mãi nhé . Ở c3 pascal cũng chỉ là một công cụ để em làm quen với lập trình thôi nhé . Nếu em thích ngôn ngữ khác em có thể tự học, mà nói thật lên đại học kề cả thầy cô có dậy thì tự mình học là chính thôi em êi . Hãy làm điều mình yêu theo cách mình yêu . Thân”

Bạn Tùng Nguyên: “Bạn nói cũng có phần đúng, biết là học tư duy nhưng sao không cho Python vào dạy, vừa tư duy, vừa tiếp xúc công nghệ mới.
Trẻ con không biết đã đành, người lớn biết (hoặc có thể bà cô cũng chẳng biết) mà không giải thích cho học sinh thì càng đáng chê trách. Mà cơ bản là do nền GD của mình… quá, cô trò giải thích nhau hiểu thì làm gì có chuyện xảy ra.”

Bạn Bùi Trung Hải: “Mình thấy cũng hợp lý. Nếu học tin học để làm quen với lập trình, thì C/C++ là một ngôn ngữ tốt để bắt đầu, thậm chí mình thấy tiếp cận với C/C++ còn nhanh hơn Pascal. Nếu học để rèn luyện tư duy thuật toán, thì C/C++ cũng là một ngôn ngữ tốt hơn để biểu diễn minh họa các thuật toán. Nói chung là mình vẫn chưa hiểu học Pascal trước nó lợi hơn học C/C++ trước ở chỗ nào :D”

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : ITZone