Oppo sẽ tự sản xuất chip riêng với sự trợ giúp từ OnePlus và Realme

Tram Ho

Dẫu vậy, có vẻ như Oppo nhận thấy rằng đây chính là thời điểm thích hợp để bước chân vào cuộc chơi chip tùy biến này.

Cụ thể, mới đây, các lãnh đạo Oppo đã đưa ra một thông báo nội bộ trong đó tiết lộ kế hoạch mang tên “Mariana Plan”. Mariana Plan – theo tên của vực thẳm đại dương sâu nhất thế giới – cho thấy rõ ràng rằng công ty này đang nghiên cứu những con chip “nhà trồng” dành cho các thiết bị của mình.

Kế hoạch này được cho là được dẫn dắt bởi một ủy ban kỹ thuật, mà đứng đầu là một vị cựu Giám đốc kỹ thuật của Qualcomm. Chưa hết, không chỉ Oppo, các kỹ sư của OnePlus và Realme cũng sẽ tham gia vào kế hoạch chip tùy biến đầy tham vọng này.

Việc cả OnePlus lẫn Realme đều góp mặt cho thấy kế hoạch của Oppo không đơn thuần là hành động tiêu tiền xa hoa. Cả OnePlus và Realme đã và đang sử dụng các thiết kế và công nghệ của Oppo trong nhiều năm. Ngoài ra, trước đây Oppo cũng từng công bố kế hoạch đổ 7 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển trong vòng 3 năm tới đây.

Oppo sẽ tự sản xuất chip riêng với sự trợ giúp từ OnePlus và Realme - Ảnh 1.

Đây có phải là kế hoạch dự phòng của Oppo?

Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là làm ra những con chip phục vụ tốt cho các khách hàng. Đây là một khoản đầu tư dài hạn, không phải để cạnh tranh với các đối tác của chúng tôi” – Oppo nói. Công ty nhấn mạnh rằng Qualcomm và MediaTek vẫn là những đối tác có vai trò đặc biệt quan trọng với Oppo, do đó bạn đừng kỳ vọng sẽ sớm được thấy những thay đổi lớn trên các thiết bị của hãng, ít nhất là về mặt chipset.

Tin tức về kế hoạch tự túc sản xuất chip của Oppo xuất hiện trong bối cảnh Huawei tiếp tục gánh chịu những ảnh hưởng không mấy tích cực vì lệnh cấm vận của Mỹ. Huawei hiện không thể sử dụng chipset của Qualcomm và phải chuyển sang sử dụng chipset Kirin “nhà trồng” cùng chipset của MediaTek để thay thế.

Nếu phải đối mặt với lệnh cấm tương tự, Oppo sẽ thiệt hại nặng nề hơn nhiều, bởi hãng này phụ thuộc khá nhiều vào Qualcomm để có chip sử dụng trên hầu hết các mẫu flagship, và bản thân công ty cũng không có bộ phận nào chuyên về SoC tùy biến. Phát triển một con chip “nhà trồng” sẽ mất nhiều năm, do đó nhãn hiệu Trung Quốc sẽ không thể ngay lập tức từ bỏ vi xử lý Qualcomm để chuyển sang vi xử lý của riêng mình trong một sớm một chiều được.

Về phía Realme và OnePlus, có khả năng họ cũng quan ngại về lệnh cấm vận mà Huawei đang đối mặt, do đó việc các công ty này chung tay góp sức – cả về tài nguyên lẫn nhân lực – vào nỗ lực của Oppo là điều hoàn toàn hợp lý.

Tham khảo: AndroidAuthority

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk