OnePlus bị lôi kéo vào vụ kiện Epic với Google theo cách không ngờ tới

Tram Ho

Không lâu sau khi bị Google gỡ bỏ Fortnite ra khỏi Play Store, cha đẻ của tựa game này, hãng Epic Games đã đệ đơn khởi kiện người khổng lồ tìm kiếm này, một động thái tương tự như họ vừa mới làm với Apple vài tiếng trước đây.

Thế nhưng lý do khởi kiện của Epic mới là điều mà ít người ngờ tới: Epic tố cáo Google đã ép buộc nhà sản xuất điện thoại OnePlus phá vỡ thỏa thuận với Epic về việc cài đặt một launcher đặc biệt cài sẵn Fortnite lên các điện thoại OnePlus. Không chỉ vậy, Google cũng đang yêu cầu một hãng sản xuất thiết bị Android khác, LG từ bỏ các kế hoạch tương tự như vậy.

OnePlus bị lôi kéo vào vụ kiện Epic với Google theo cách không ngờ tới - Ảnh 1.

Với OnePlus, Epic tố cáo Google “đã buộc OnePlus phải từ bỏ thỏa thuận” sau khi Google nhấn mạnh “mối lo ngại” về khả năng Epic vượt mặt Play Store. Epic cũng cho biết, trong khi thỏa thuận ban đầu giữa Epic và OnePlus sẽ cho phép launcher này ra mắt trên toàn cầu, nhưng Google “đã yêu cầu OnePlus không thực hiện hợp đồng của họ với Epic giới hạn trong một số thị trường, không bao gồm các thiết bị bán tại Ấn Độ.”

Epic cũng cáo buộc Google “đã ngăn LG cài đặt trước ứng dụng Epic Games lên các thiết bị của LG” bởi vì – LG đã có một hợp đồng “ngăn việc side-load các ứng dụng bên ngoài Google Play Store trong năm nay.”

Epic cho rằng, nếu không có các hành vi ngăn cản của Google, công ty này “có thể và sẽ đàm phán với các OEM để cài đặt Fortnite và các tựa game Epic khác trực tiếp trên thiết bị của người dùng, thoát khỏi các hạn chế phi cạnh tranh của Google.” Thay vào đó, sau khi các thỏa thuận này bị hủy bỏ, Epic phải quay trở lại phát hành ứng dụng của mình lên cửa hàng ứng dụng Play Store vào tháng Tư vừa qua.

Nhưng vào hôm nay, Google đã gỡ bỏ Fortnite ra khỏi Play Store do vi phạm chính sách của công ty khi Epic tự mình triển khai hệ thống thanh toán riêng cho các mua bán trong Fortnite. Do vậy, đơn kiện của Epic cũng cáo buộc Google có hành vi độc quyền hệ thống thanh toán trong Play Store.

Trước Google, Apple cũng đã loại bỏ Fortnite ra khỏi App Store do hệ thống thanh toán riêng của công ty game này. Tương tự như với Google, Epic cũng nộp đơn khởi kiện Apple về các hành vi phi cạnh tranh trên App Store.

Tham khảo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk