Nóng: Sau khi Jack Ma bị nhà chức trách triệu tập, thương vụ IPO chục tỷ USD của Ant bị đình chỉ, vốn hoá Alibaba ngay lập tức ‘bốc hơi’ gần 70 tỷ USD

Tram Ho

Kế hoạch tạo ra thương vụ niêm yết kỷ lục chưa từng có trong lịch sử của Ant Group đang rơi vào tình huống hỗn loạn sau khi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải viện dẫn “những thay đổi lớn” đối với các quy tắc quản lý công ty Trung Quốc và tạm đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant.

Ant nói trong bài phản hồi với tờ Nikkei rằng họ cũng sẽ tạm dừng phần IPO trên sàn Hong Kong. Trước đó, công ty dự kiến sẽ IPO chéo trên cả sàn Thượng Hải và Hong Hong vào ngày thứ 5 và dự kiến thu về 39,6 tỷ USD trên cả 2 sàn.

Sự tạm dừng IPO đến sau khi các lãnh đạo cấp cao nhất của Ant và cả cổ đông cá nhân lớn nhất là tỷ phú Jack Ma bị triệu tập trong một cuộc họp với các nhà chức trách Trung Quốc. Các nguồn tin tiết lộ nội dung cuộc họp này là những cảnh báo về quy định nhà nước.

Nóng: Sau khi Jack Ma bị nhà chức trách triệu tập, thương vụ IPO chục tỷ USD của Ant bị đình chỉ, vốn hoá Alibaba ngay lập tức bốc hơi gần 70 tỷ USD - Ảnh 1.

Jack Ma, chủ tịch Eric Jing và CEO Simon Hu đã gặp gỡ đại diện của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối nhà nước.

Trong tuyên bố tối ngày thứ 3, sàn giao dịch Thượng Hải nói rằng các cuộc phỏng vấn giám sát của các cơ quan quản lý và những thay đổi trong quy tắc quản lý hoạt động kinh doanh của công ty là “quan trọng”.

“Nhiều vấn đề quan trọng có thể khiến công ty của các bạn không thể đáp ứng các yêu cầu về việc công bố thông tin khi IPO”.

“Sở giao dịch đã quyết định hoãn việc IPO của công ty. Chúng tôi sẽ giữ liên lạc với công ty và các nhà tài trợ”.

Cổ phiếu của Alibaba, công ty sở hữu 1/3 Ant đã giảm hơn 8%, tương đương vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 67 tỷ USD trên sàn New York sau khi tuyên bố của Sở giao dịch Thuợng Hải được phát đi.

Trong tuyên bố gửi sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong, Ant nói rằng họ đã được các cơ quan quản lý Trung Quốc thông báo rằng công ty “không đáp ứng tiêu chuẩn niêm yết hoặc yêu cầu về việc công bố thông tin” tại Thượng Hải “do những vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc phỏng vấn theo quy định của các cơ quản quản lý với chủ tịch và CEO công ty và những thay đổi gần đây trong môi trường pháp lý công nghệ tài chính”.

Ant cũng nêu rõ họ sẽ hoàn lại số tiền các nhà đầu tư đã bỏ ra đặt trước mua cổ phiếu của công ty “sớm nhất”.

Việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Ant đã đóng cửa vào cuối tuần trước, nhận được lượng đăng ký mua kỷ lục trên sàn Thượng Hải và Hong Kong. Riêng nhóm nhà đầu tư cá nhân đã đặt cược vào đây 3 nghìn tỷ USD.

Ant nói trong tuyên bố vào đầu ngày hôm nay rằng sẽ áp dụng “sâu sắc” các khuyến nghị của cuộc họp với các nhà quản lý Trung Quốc và tuân theo các hướng dẫn bao gồm đổi mới ổn định, cởi mở với sự giám sát và phục vụ nền kinh tế thực.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk