Nội dung số có thể là chương mới trong câu chuyện thành công của ngành CNTT Việt Nam

Ngoc Huynh

Kết nối internet ấn tượng và tỷ lệ sử dụng điện thoại di động ngày càng lớn có thể tạo ra một sự bùng nổ về nội dung số (digital content)

Mười lăm năm về trước, Việt Nam hầu như không có ngành công nghệ thông tin; nhưng hiện nay, kinh doanh ngành này đang bùng nổ và những người trong ngành cho rằng kết nối điện thoại thông minh ấn tượng của đất nước là tiềm năng để mở ra một sự bùng nổ về nội dung số.

Với sự gia tăng về số lượng các chuyên gia CNTT và cơ sở hạ tầng Internet phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, thời đại nội dung số có tiềm năng để trở thành động lực của ngành, ông Nguyễn Thanh Hùng, Thứ trưởng Bộ thông tin và truyền thông chia sẻ tại sự kiện Ngày Internet 2016.

Đến năm 2020, nền kinh tế của Việt Nam sẽ có thêm $ 5.1 tỷ đô la, chủ yếu là do tăng trưởng internet di động, các nhà nghiên cứu đến từ Oxford Economics đã công bố trong một hội thảo vào thứ Ba.

Vào thời điểm đó, các dự đoán của Chính phủ cho thấy Internet di động có thể đóng góp tương đương với 6,2% GDP hiện tại của Việt Nam, đồng thời tạo ra 145.600 việc làm trong khoảng thời gian từ 2015 – 2020.

Ông Lê Hồng Minh của VNG Corp – một công ty game trực tuyến lớn – cho biết ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số.

Ông Minh nói thêm, tỉ lệ người sử dụng internet tại VN tăng nhanh và xu hướng truy cập internet qua mobile tăng mạnh hơn PC, một tình huống mà hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Việc tạo ra tất cả mọi thứ từ các ứng dụng quản lý giao thông tới các trò chơi điện thoại thông minh có giá trị như là chương mới nhất trong quá trình chuyển đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp từ nhà sản xuất điện thoại sang nhà thiết kế phần mềm.

Theo một thông cáo mới đây của Bộ Thông tin, ngành Công nghệ thông tin của Việt Nam đã mở rộng trung bình 34% mỗi năm và hiện nay có hơn 14.000 doanh nghiệp.

Bắt đầu từ năm 2008, doanh thu tăng trưởng hàng năm ổn định ở mức 60%, theo Sách trắng về Công nghệ Thông tin và Truyền thông tại Việt Nam 2013.

Sản xuất phần cứng theo định hướng xuất khẩu đã tạo ra doanh thu cao, các nhà sản xuất lớn như Samsung đã chuyển việc sản xuất điện thoại và máy tính bảng thông minh đến Việt Nam để tận dụng lao động giá rẻ.

Thống kê Hải quan cho thấy điện thoại thông minh và sản phẩm linh kiện điện tử đã mang lại doanh thu cao cho Việt Nam; doanh thu được tạo ra bởi khu vực này đã tăng 12% (hoặc US $ 4 tỷ USD) trong năm nay.

Mặc dù nhỏ hơn, nhưng các công ty cung cấp dịch vụ CNTT cũng đã phát triển nhảy vọt.

Theo Hiệp hội Dịch vụ phần mềm và CNTT Việt Nam (VINASA), phần mềm và nội dung số đóng góp hơn 1 tỷ đô la cho nền kinh tế hàng năm.

Tốp 50 công ty CNTT hàng đầu đã tạo ra 1,2 tỉ đô la doanh thu vào năm ngoái, các công ty gia công phần mềm đã tuyển dụng 30.500 lao động công nghệ cao tay nghề.

Theo Internet World Stats, Việt Nam hiện đang xếp hạng 18 trong 20 quốc gia hàng đầu thế giới về số lượng người sử dụng internet. Việt Nam có hơn 49 triệu người sử dụng internet.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://e.vnexpress.net/