Những tính năng mới trên hệ điều hành MacOS Sierra

Ngoc Huynh

Tại hội nghị lập trình viên WWDC 2016 mới đây, ông Craig Federighi – Phó Chủ Tịch Cấp Cao của Apple đã giới thiệu hàng loạt thay đổi cho MacOS Sierra – hệ điều hành chạy trên laptop và desktop do hãng sản xuất. MacOS Sierra cũng là tên gọi mới được Apple sử dụng thay thế cho OS X trước đây.

Nâng cấp lớn nhất trên MacOS Sierra chính là việc tích hợp trợ lý ảo Siri vốn đã rất quen thuộc trên iOS. Người dùng MacOS Sierra có thể truy cập Siri qua thanh Dock và dùng nó để thực hiện các tìm kiếm cũng như các tác vụ khác – như bật nhạc, xem lịch chiếu phim, tìm ảnh trên web.

“Siri trên Mac sẽ là Siri mà chúng ta đã biết đến và yêu thích; và nó có thể làm nhiều việc hơn nữa” – ông Federighi cho biết.

Apple cũng cho phép bạn kéo thả thông tin từ kết quả tìm kiếm vào tài liệu, hoặc ghim kết quả vào Notifications.

Cùng với tích hợp Siri, Federighi còn chỉ ra 7 tính năng mới khác trên macOS Sierra bao gồm:

iCloud Drive: Bạn có thể đồng bộ thư mục Tài liệu (Documents) và Desktop giữa các máy Mac chạy macOS cũng như các thiết bị iOS.

Tối ưu bộ nhớ lưu trữ: Ổ cững lưu trữ của bạn bị đầy? Apple nói rằng tính năng tối ưu bộ nhớ sẽ cho phép bạn giải phóng ổ cứng bằng cách chuyển dữ liệu từ máy tính lên đám mây. Khi cần mở lại các dữ liệu này, bạn có thể dễ dàng chuyển lại chúng về ổ cứng. Hệ điều hành cũng sẽ tiến hành xoá bộ cài các chương trình mà bạn đã cài vào máy, xoá file tải về bị lặp, xoá cache, log, và các file không cần thiết khác để tiết kiệm ổ cứng.

Apple Pay nền web: Nếu bạn mua hàng trực tuyến qua Safari, trên trình duyệt web này sẽ xuất hiện nút bấm Pay with Apple Pay để bạn có thể thanh toán. Bạn sẽ phải xác thực thông qua Touch ID của iPhone hoặc qua Apple Watch.

Picture-in-picture: Tính năng cho phép bạn chạy video ở một cửa sổ kích cỡ nhỏ và “trôi nổi” trên màn hình, giúp bạn vừa xem được video vừa làm được việc khác. Apple cho phép bạn di chuyển cửa sổ này vào bất kỳ vị trí nào trên màn hình mà bạn thích.

Tabs: Giống như tính năng tab (thẻ) trên trình duyệt, bạn sẽ được dùng thẻ này trong các ứng dụng khác, bao gồm các ứng dụng của bên thứ ba.

Universal Clipboard: Về cơ bản, tính năng này cho phép bạn đồng bộ clipboard giữa các thiết bị. Cụ thể hơn, nó cho phép bạn thực hiện thao tác copy trên iPhone rồi dán vào một tài liệu trên máy tính Mac.

Auto Unlock: Thay vì phải nhập mật khẩu trên Mac để mở khoá, bạn có thể dùng Apple Watch để tự động mở khoá máy tính.

Sierra hiện đã cho phép tải về nếu bạn là lập trình viên; trong khi bản public beta của hệ điều hành này hiện đã cho đăng ký và tải về vào tháng 7.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.cnet.com/