Những thách thức phải đối mặt khi chuyển từ Manual test sang Automation test

Tram Ho

Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày những thách thức chính khi chuyển từ Manual test sang Automation test.

Thay đổi nghề nghiệp từ Manual test sang Automation test chưa bao giờ là đơn giản cả, có rất nhiều sự khó khăn và thách thức mà manual tester phải đối mặt. Sẽ tốn nhiều thời gian để học những kiến thức và những tool mới. Vượt qua những thách thức này sớm sẽ giúp bạn tránh được thời gian lãng phí fix lỗi và dễ dàng chuyển nghề nghiệp hơn.

  1. Đòi hỏi phải có kiến thức:
    Automation testing giống như việc phát triển, nên các tool có thể yêu cầu phải tuỳ biến. Do vậy, một trong những thách thức là học những ngôn ngữ lập trình. Cũng có thế bắt đầu học Automation mà không có kiến thức về ngôn ngữ lập trình. Nhưng tôi cam đoan với bạn rằng bạn sẽ bắt đầu học sớm thôi bởi vì không có nó bạn sẽ chỉ sử dụng được vài tính năng như Record và Playback. Nếu bạn muốn trở thành một automation tester giỏi, vậy là không đủ.
    Và nếu bạn đang nghĩ “Tôi phải học bao nhiêu về ngôn ngữ lập trình?” Câu trả lời là “Tôi không biết” bởi vì phải dựa trên nhiều khía cạnh, như tool bạn đang sử dụng hay phần test bạn mới tự động và nhiều hơn thế.
    Một số Manual tester cho rằng họ đã dễ dàng chuyển từ manual testing sang automation testing do có sẵn những tính năng tự động của tool. Điều đó không đúng bởi vì để thực hiện automation test yêu cầu những kỹ năng về công nghệ nhiều hơn để xây dựng và bảo trì những framwork automaiton test, test scripts, giải quyết những vấn đề về công nghệ.
    Phải nói rằng, hiện nay, có rất nhiều công cụ free có chưa những mã lập trình sẵn có nên tester không có kỹ năng lập trình có thể sử dụng dễ dàng.

  2. Chọn đúng tool cần sử dụng
    Việc lựa chọn tool automation test là một trong những bước quan trọng vì sự thành công của việc automation test hầu hết dựa vào việc chọn đúng tool automation testing.

Nhưng làm thế nào để lựa chọn tool đúng? Đó thực sự là một câu hỏi khó bởi vì có rất nhiều tiêu chí cần xem xét (giá thành, ngôn ngữ, dễ dàng hỗ trợ, thời gian học, trình duyệt và thiết bị hỗ trợ…). Dựa trên những tiêu chí, bạn sẽ đánh giá và so sánh chúng để chọn ra sự lựa chọn tốt nhất theo những yêu cầu và giá thành.

Như để cập ở trên, kỹ năng lập trình phải học và bổ sung cho kỹ năng automation test tốt hơn, Nếu bạn có nền tảng lập trình, điều đó dễ dàng cho bạn chuyển từ manual test sang automation test. Tuy nhiên, có rất nhiều tool automation test có sẵn không cần phải code dành cho tester mà không có kiến thức về lập trình.

  1. Chi phí ban đầu cao
    Các công ty hiện đang thực hiện manual testing có sự quan tâm lớn đến automation test bởi vì nó giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực và nâng cao chất lượng ứng dụng. Nhưng không phải tất cả các công ty đều có thể áp dụng nó vì không có một nguồn ngân sách lớn. Chi phí cho việc automation test thực sự là một mối quan tâm lớn bởi vì khoản đầu tư ban đầu cao. Chưa kể, nó sẽ dẫn đến chi phí cao hơn nếu việc test được thực hiện không đúng.

Ngoài ra, ngân sách thấp dẫn đến một vấn đề là các công ty không thể thuê những automation tester. Đó là một trong những lý do khiến các công ty khó có thể ap dụng automation test nhanh chóng. Do áp dụng từ thời gian bàn giao, các công ty không thể cho phép các manual tester học những kiến thức yêu cầu để thực hiện automation test hiệu quả nhất

Nguồn tham khảo: https://executeautomationtest.wordpress.com/2018/01/03/challenges-when-switching-from-manual-testing-to-test-automation/

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo