Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt Nam

Ngoc Huynh

Dưới đây là một số phát minh nổi tiếng trên khắp thế giới của người Việt Nam.

Xe lăn thông minh Aviator

Công nghệ xe lăn thông minh Aviator là một sáng kiến của giáo sư Hùng Nguyễn, Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật và Công nghệ Thông tin của Trường Đại học Sydney (UTS, Australia), được xếp thứ 3 trong danh sách “100 phát minh hàng đầu Australia” năm 2011.

Aviator được phát triển tại trường đại học công nghệ Sydney dưới dạng 2 chiếc xe lăn, TIM (Thought-controlled Intelligent Machine: bộ máy thông minh được điều khiển thông qua ý nghĩ của con người) và SAM (Semi Autonomous Machine: bộ máy nửa tự trị). Hệ thống hướng dẫn và điều khiển sự chuyển động của các xe lăn bằng cách đọc việc lắc đầu, ánh mắt hay suy nghĩ của người dùng.

Giáo sư Hùng Nguyễn cho biết dự án Aviator có tác động quan trọng đến cộng đồng ở Úc.

“Tôi quan tâm đến các kết quả nghiên cứu mà có thể giúp đỡ những người đau ốm và tàn tật để có một cuộc sống thuận tiện hơn, và công nghệ Aviator có thể làm chính xác điều đó,” giáo sư Nguyễn cho biết. Ông cũng là người đã phát triển HypoMon với thiết bị chuyên theo dõi chứng bệnh tiểu đường.

“Nghiên cứu này rất có ý nghĩa vì bây giờ chúng tôi có cơ hội để áp dụng các phương pháp tiếp cận công nghệ tương tự để hỗ trợ người khuyết tật khác. Trong tương lai có thể chúng tôi sử dụng nó để giúp đỡ mọi người với nhiều hoạt động cuộc sống hằng ngày của họ và thích ứng với nó để mà nó có thể được áp dụng vào các dạng khác nhau của khuyết tật.”

Một loại thủy tinh thể mới dành cho người bị suy thị lực

Một bác sỹ người Mỹ gốc Việt đã phát minh ra một loại thủy tinh thể mới mà có thể giúp những người có các bệnh về mắt không cần phải đeo kính. Hội đồng Y Khoa của tiểu bang California đã công nhận một công nghệ kỹ thuật mới này và nó được gọi là AcrySof Restor IOL Lens.

Đây là công trình của bác sỹ Randal Phạm hay còn được biết đến với cái tên là Phạm Hoàng Tánh, ông là bác sỹ phẫu thuật người Việt đầu tiên trên toàn cầu và duy nhất tại California được gia nhập hội Y Sỹ Giải Phẫu Nhãn Khoa Thẫm Mỹ và Tạo Hình Hoa Kỳ (American Society of Ophthalmic Plastic and Reconstructive Surgery). Trên bình diện quốc tế ông được công nhận là người tiên phong trong lĩnh vực phẫu thuật mắt và các cấu trúc liên quan đến mắt bằng tia laser, đặc biệt là mí mắt và mặt.

AcrySof ReSTOR IOL là một thấu kính đa tròng dành cho mắt, và nó đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn vào tháng 3/2005 cho phẩu thuật đục thủy tinh thể tại Mỹ.

Đã có trên 150 bệnh nhân được chữa trị bằng phương pháp này và hoàn toàn không cần kính. Sự thành công là hoàn hảo với mọi trường hợp về kiếng lão, cận thị, viễn thị, loạn thị hoặc đục thủy tinh thể. Những bệnh nhân dưới 18 tuổi sẽ chỉ được điều chỉnh mắt bằng Lasik để sau đó mới được giải phẫu thay bằng thủy tinh thể.

Nhà phát minh máy ATM

Người tạo ra máy ATM là ông Đỗ Đức Cường, một người Mỹ gốc Việt, ông đã làm việc cho ngân hàng Citibank hơn 20 năm và là một chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ. Sau khi ông quay về Việt Nam năm 2003, ông Cường đã và đang là cố vấn cao cấp tại ngân hàng Đông Á. Ông Cường đã có hơn 50 phát minh.

Ông quê ở Quảng Ngãi, là một người hiếu học, trong kỳ kiểm tra của một phái đoàn của Nhật nghiên cứu về trí thông minh người Việt Nam, ông là người có chỉ số thông minh cao nhất. Ông được cấp học bổng sang Nhật học tại ĐH Osaka.

Tại Nhật, ông vừa đi học vừa làm thêm cho công ty Toshiba. Sau đó nhờ một phát minh bất ngờ đã đưa ông đến với nước Mỹ. Ông Cường được mời đến Citibank (Mỹ) làm việc cùng đề nghị: “Dùng kỹ thuật để kiếm cho ngân hàng 1 tỉ khách hàng”.

Ông nói rằng mục tiêu của ông lúc này là “bình dân hóa dịch vụ ngân hàng” để bất kỳ ai cũng có thể giao dịch với ngân hàng. Sau đó ông phát minh ra máy ATM, đây chính là bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng.

Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy

Đây là một thiết bị được sáng chế bởi Hoàng Đăng Sơn đến từ thành phố Vĩnh Long.

Vào năm 2008, tổ chức Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế – Vương quốc Anh đã cấp giấy chứng nhận “Nhà cung cấp đáng tin cậy ” cho sản phẩm của anh Hoàng Sơn.

Nhờ vào thiết bị này, một xe máy chạy với tốc độ 65-70km hay thậm chí 80km chỉ tốn một lít xăng, trong khi bình thường một xe máy sử dụng 1 lít xăng chỉ cho 45-50km.

Thiết bị này giúp tiết kiệm 20-30% xăng, nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tăng công suất của động cơ và tuổi thọ của xe.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.dtinews.vn/