Những ngôn ngữ lập trình ứng dụng di động tốt nhất trong năm 2016

Với doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) dự đoán sẽ đạt 1,4 tỷ chiếc trong năm 2016, chưa bao giờ có một thời điểm tốt hơn để nhảy vào lĩnh vực phát triển ứng dụng di động. Kể từ khi iPhone ra mắt năm 2007, ứng dụng di động đã trở thành một ngành công nghiệp lớn với nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Những năm sau đó, đã có rất nhiều đối thủ khác muốn truất ngôi vương của Apple, nổi bật nhất là Android. Hai nền tảng này chiếm hơn 90% thị trường điện thoại di động, và đến năm 2015, đã có 2,6 tỷ điện thoại thông minh và gần 3 triệu ứng dụng đang được sử dụng.

Dù lý do tham gia lập trình di động của bạn là gì, thì có một quyết định quan trọng bạn phải làm trước khi nhảy vào: đó là bạn sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình nào? May mắn thay, chúng tôi đã có câu trả lời cho bạn trong bài viết này. Dưới đây là những ngôn ngữ lập trình tốt nhất để bạn có thể bắt đầu.

Java

Năm 2015 là năm Java kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của mình, có rất nhiều lý do để ăn mừng. Java là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới với ước tính khoảng 9 triệu nhà phát triển.

Học lập trình di động

Hệ điều hành Android của Google sử dụng Java như là cơ sở cho tất cả các ứng dụng Android. Trong khi Android Java là không hoàn toàn giống như Java thông thường, nhưng nó cũng có nhiều điểm chung – vì vậy học Java sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn phát triển ứng dụng cho Android.

Android hiện đang chạy trên khoảng 60% trong tất cả các thiết bị di động, có nghĩa là nếu bạn muốn học một ngôn ngữ lập trình với tiềm năng lớn nhất, thì Java là ngôn ngữ mà bạn nên lựa chọn.

Các tính năng chính

  • Chạy trên gần như tất cả các nền tảng.
  • Là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.
  • Rich Application Programming Interfaces (APIs) cho phép thực thi nhiều tác vụ khác nhau.
  • Các thư viện mã nguồn mở.
  • Cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ cho cả Java và Android
  • Dễ học.
  • Dễ đọc.
  • Môi trường phát triển mạnh mẽ giúp giảm thiểu lỗi và cung cấp những giải thích và gợi ý rõ ràng.

Những thứ bạn cần

Cài đặt một IDE:

  • Thường được sử dụng nhất là EclipseAndroid Studio.
  • Android Studio hiện đang là IDE khuyến cáo của Google.

Cài đặt Android Software Development Kit (SDK):

  • Android SDK chứa mã nguồn, các thư viện, các công cụ phát triển và emulator để bạn có thể tạo ra các ứng dụng Android.

Các tài nguyên để học

Swift

Các ứng dụng iOS trước đây hoàn toàn được viết bằng ngôn ngữ Objective-C. Trong một nỗ lực để đơn giản hóa việc học và phát triển ứng dụng, Apple đã phát hành ngôn ngữ lập trình riêng của họ dành cho iOS và OS X gọi là Swift.

Học lập trình di động

Swift được thiết kế để cung cấp những điều kiện tốt nhất cho phát triển ứng dụng iOS và OS X, và chính sự đơn giản của Swift giúp cho bạn học lập trình được dễ dàng hơn.

Vì đây là một ngôn ngữ lập trình mới với rất nhiều sự quảng cáo ngày càng tăng xung quanh nó, Swift có thể là một trong những ngôn ngữ có giá trị nhất mà bạn nên học để giúp bạn dễ dàng kiếm được việc làm. Đây là một tin tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp trong lĩnh vực phát triển ứng dụng cho iOS hay OS X.

Các tính năng chính

  • Hiện tại chỉ tương thích với iOS và OS X.
  • Đơn giản hơn so với Objective-C.
  • Cú pháp sáng sủa giúp dễ đọc và giảm thiểu lỗi.
  • Nó là ngôn ngữ phát triển chính của Apple trong tương lai.
  • Dễ dàng mở rộng và bảo trì với Dynamic Libraries.

Những thứ bạn cần

  • Mac OS
  • Cài đặt XCode IDE phiên bản mới nhất.

Các tài nguyên để học

HTML5 + JavaScript

HTML là ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng để làm các trang web. Bạn không thể làm ứng dụng bằng nó, nhưng bạn có thể kết hợp HTML5 với JavaScript để tạo ra các ứng dụng di động và web.

Học lập trình di động

Việc phát triển ứng dụng bằng HTML5 có những ưu điểm khi so sánh với việc xây dựng ứng dụng native vì bạn thường chỉ phải viết code ứng dụng một lần, và ứng dụng có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau: các thiết bị iOS, Android, desktop, v.v… Điều này sẽ giúp giảm thời gian phát triển và chi phí bảo trì của ứng dụng.

Các tính năng chính

  • Chạy trên nhiều thiết bị.
  • Có thể được sử dụng cho các ứng dụng và các trang web.
  • Responsive design để phù hợp với bất kỳ kích thước màn hình hoặc thiết bị.
  • Có built-in media playback mà không đòi hỏi các công cụ của bên thứ ba.

Tuy nhiên, ngay cả với những lợi ích này, sẽ có một sự đánh đổi về tốc độ thực thi. Ứng dụng native có quyền truy cập vào toàn bộ framework phát triển của hệ điều hành, được tối ưu hóa để cung cấp hiệu suất tốt nhất. Các ứng dụng HTML5 có thể là tuyệt vời cho sự linh hoạt và đa nền tảng, nhưng có thể hiệu suất ứng dụng sẽ ở dưới mức trung bình.

Nếu ứng dụng của bạn cần truy cập vào phần cứng trên thiết bị, như camera, thì rất khó để có thể sử dụng HTML5.

Có một cách để khắc phục nhược điểm trên đó là bằng cách tạo ra một ứng dụng dạng “lai”, một ứng dụng HTML5 được wrapper trong một ứng dụng native. Điều này tận dụng được tính linh hoạt và bảo trì thấp của HTML5, nhưng vẫn có thể sử dụng được các tính năng của ứng dụng native tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Những thứ bạn cần

Cài đặt phần mềm viết HTML. Bạn chỉ cần chọn một:

Các tài nguyên để học

Bạn sẽ chọn ngôn ngữ lập trình nào?

Thực ra không có câu trả lời đúng hoặc sai cho câu hỏi trên. Mỗi ngôn ngữ có những lợi ích riêng trong việc phát triển phần mềm. Nếu bạn đang tìm cách để phát triển ứng dụng cho hai hệ điều hành di động lớn, thì Java và Swift là những ngôn ngữ tuyệt vời để bắt đầu.

Học lập trình cũng giống như việc học bất kỳ kỹ năng nào khác và sẽ mất thời gian. Bạn sẽ mắc phải những sai lầm, nhưng bạn sẽ học được từ những sai lầm đó và nó sẽ làm cho bạn trở thành một nhà phát triển tốt hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn tận dụng lợi thế đầy đủ của tất cả các tài nguyên miễn phí trên mạng. Quan trọng nhất là nó sẽ mang lại niềm vui cho bạn!

Ngôn ngữ lập trình nào bạn muốn học? Bạn muốn thêm bất kỳ ngôn ngữ nào vào danh sách trên? Bạn đã học được một ngôn ngữ và tạo ra các ứng dụng của riêng mình? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận phía dưới nhé!

ITZone via Techmaster

Chia sẻ bài viết ngay