Những ngôn ngữ lập trình đang phát triển nhanh nhất trong năm 2018: Tại sao hai nhân tố mới lại vượt trội hơn những cái tên quen thuộc còn lại

Linh Le

Hai ngôn ngữ đặc biệt là chiến thắng trên các nhà phát triển nhanh hơn so với các đối thủ, theo số liệu mới nhất từ nhà phân tích tập trung vào nhà phát triển RedMonk.

Python có thể là ngôn ngữ lập trình phát triển nhanh nhất năm ngoái, nhưng nó không chỉ là ngôn ngữ duy nhất để được hưởng sự nổi tiếng về thiên thạch.

Không ngạc nhiên, đó là hai ngôn ngữ chủ yếu tập trung vào điện thoại di động đang chiến thắng trên các nhà phát triển nhanh hơn so với các đối thủ, theo số liệu mới nhất từ nhà phân tích tập trung vào nhà phát triển RedMonk.

Nhà phân tích Stephen O’Grady của RedMonk nói rằng Swift, ngôn ngữ của Apple siêu Objective-C để lập trình các thiết bị iOS và MacOS, đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, nhảy lên 44 bậc trong bảng xếp hạng ngôn ngữ của RedMonk trong nửa cuối năm 2017.

“Trong một thế giới mà nó vô cùng khó khăn để đột nhập vào Top 25 thứ hạng ngôn ngữ, hãy để một mình Top 10, Swift quản lý công việc nhà trong chưa đầy bốn năm”, ông nói thêm rằng Swift bây giờ là phổ biến như người tiền nhiệm của nó -C, một kỳ tích mà anh ta mô tả là “sự thay đổi của bảo vệ”.

“Nó vẫn là một hiện tượng tăng trưởng, ngay cả khi khả năng thâm nhập vào phía máy chủ của nó không đáp ứng được kỳ vọng.”

Một ngôn ngữ khác gần như phù hợp với sự phát triển nổi bật của Swift là Kotlin. Kotlin là một giải pháp thay thế hiện đại cho Java dễ học và dễ sử dụng, và đã tăng từ 46 lên 27 trong bảng xếp hạng RedMonk trong nửa sau năm 2017.

Kotlin đã được một kỹ sư phần mềm cao cấp của Netflix mô tả là cung cấp “một số tính năng tốt nhất của các ngôn ngữ khác” kết hợp với “khả năng tương tác với Java”.

Ngôn ngữ mã nguồn mở, tĩnh đánh máy đã đạt được lực kéo lớn vào năm ngoái, khi Google đã ném trọng lượng của nó đằng sau Kotlin và tuyên bố nó là một ngôn ngữ được hỗ trợ chính thức trên Android.

O’Grady nói: “Như chúng ta đã thấy trong lần chạy trước, sự kết hợp giữa sức hấp dẫn của Kotlin với các nhà phát triển Java và độ cao của nó đối với công dân hạng nhất trên nền tảng Android dường như cho thấy ngôn ngữ đã sẵn sàng cho một bước nhảy lớn”.

“Kotlin là một trong những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất trên thế giới hiện nay, và vì lý do tốt. Điều đặc biệt thú vị là liệu Kotlin có thể đạt được chỗ đứng trong các ứng dụng doanh nghiệp chính thống hay không. hiện tại.”

Ngoài ra, sự nổi tiếng của Mozilla cũng là ngôn ngữ Rust, PowerShell của Microsoft, ngôn ngữ phân tích dữ liệu R và bộ mã hóa JavaScript SuperSet của Microsoft.

O’Grady cũng lưu ý rằng Go – Google-tạo ra, ngôn ngữ lập trình tập trung devops-đã thực sự giảm một vị trí trong bảng xếp hạng, sau khi giữ ổn định ở số 15 trong hai quý.

“Quỹ đạo không cho nhiều hy vọng rằng Go sẽ tiếp tục leo lên nhanh chóng của nó bất cứ lúc nào sớm”, ông nói.

“Bản thân ngôn ngữ cũng không phải là ngôn ngữ chính, nó thiếu tính linh hoạt của các ngôn ngữ có thể so sánh được như Java để cấp quyền truy cập cho các thị trường mới và do đó tăng trưởng mới”.

Bảng xếp hạng ngôn ngữ lập trình tổng thể của RedMonk trong quý đầu tiên của năm 2018 là khá nhiều phù hợp với các vòng tròn khác.

1 JavaScript

2 Java

3 Python

4 PHP

5 C#

6 C++

7 CSS

8 Ruby

9 C

10 (Joint) Swift

10 (Joint) Objective-C

12 (Joint) Shell

12 (Joint) R

14 (Joint) TypeScript

14 (Joint) Scala

16 Go

17 PowerShell

18 Perl

19 Haskell

20 Lua

Bảng xếp hạng ngôn ngữ RedMonk được biên soạn dựa trên số lượng yêu cầu kéo cho kho mã trên dịch vụ lưu trữ GitHub và các thẻ trên các câu hỏi trên trang web Hỏi & Đáp StackOverflow. O’Grady cho biết phương pháp này đã thay đổi gần đây, nhưng không theo cách nào có ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng tương đối.

lang-rank-118.png
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.techrepublic.com