Những mối nguy hại đến sức khỏe do công nghệ mang lại

Ngoc Huynh

Mặc dù chúng ta lớn hơn và mạnh hơn nhiều so với chiếc điện thoại thông minh (smartphone), nhưng sự lạm dụng công nghệ có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng và sự bực dọc.

Những mối nguy hiểm của việc bỏ ra quá nhiều thời gian tiếp xúc với mọi loại màn hình (screen time) mà chúng ta thường nghe thấy liên quan đến hạnh phúc, các mối quan hệ và lòng tự trọng; thật hiếm khi chúng ta xem xét những mối nguy hiểm vật lý có liên hệ với các thiết bị số. Nhưng thật sự chúng ta dễ để mắc vào những thói quen xấu khi sử dụng công nghệ.

Thậm chí có bằng chứng đã chỉ ra rằng điện thoại có thể làm bạn cảm thấy buồn nôn. Gần đây, tờ New York Times đã đưa ra một nghiên cứu về chứng “cyber sickness”. Đây là một tình trạng mà điện thoại của bạn gây ra cảm giác giống như khi bạn đang chơi tàu lượn.

Dưới đây là những mối nguy hại do sử dụng công nghệ quá nhiều:

1. Cyber-sickness

Còn được gọi là chứng “nôn nao vì chuyển động kỹ thuật số” (digital motion sickness), bạn sẽ có cảm giác đau đầu thậm chí là chóng mặt. Hiện này xảy ra khi bạn kéo lên, kéo xuống điện thoại quá nhanh hoặc xem những pha hành động trên smartphone.

Theo ông Steven Rauch – giáo sư tai mũi họng thuộc trường y khoa Havard, kết quả của tình trạng này là do sự chênh lệch cảm giác của dữ liệu đầu vào. 

“Cảm giác cân bằng của bạn khác nhiều so với cảm giác của những cái được đưa vào đầu bạn,” ông nói. “Khi những dữ liệu này không khớp được với nhau, thì bạn sẽ cảm thấy chóng mặt và buồn nôn.” Hay nói cách bạn bạn đang gặp phải hội chứng “xung đột cảm giác” khi bạn nhìn thấy chuyển động tích cực, nhưng bạn không nhận thấy điều này một cách tự nhiên.

Nôn nao do chuyển động kỹ thuật số có thể xảy ra với tất cả mọi người, dù nhiều nghiên cứu cho thấy hội chứng này ảnh hướng tới phụ nữ nhiều hơn nam giới. Những người bị chứng đau nửa đầu cũng dễ mặc phải căn bệnh này hơn.

2. Đau tay do nhắn tin- Text claw

Những ai hay nhắn tin hoặc đam mê trò chơi Candy Crush rất có thể sẽ bị mắc chứng bệnh này, Text Claw có triệu chứng đau nhức và bị chuột rút ở ngón tay, cổ tay và cẳng tay do cầm điện thoại quá lâu. Bất kỳ vận động nào cũng có thể gây đau phần dây chằng và phần cơ khi thực hiện liên tục, vì thế nếu bạn sử dụng điện thoại thường xuyên, việc cảm thấy mỏi cánh tay, bàn tay là điều dễ hiểu.

Nếu muốn chấm dứt toàn bộ sự khó chịu này, bắt buộc bạn phải ngừng sử dụng các thiết bị công nghệ. Tuy nhiên bạn cũng có thể duỗi tay ra, rồi xoa bóp hoặc chườm nước nóng/lạnh vào phần cánh tay có thể giúp bạn giảm được sự nhức mỏi.

3. Mỏi mắt – Eye strain

Bạn có dán mắt vào màn hình hàng giờ liền không? Việc liên tục đọc tài liệu, viết hoặc lái xe có thể gây mỏi mắt. Không những vậy, nếu nhìn quá lâu vào các thiết bị kỹ thuật số có thể dẫn đến tình trạng nhức mỏi mắt, đau mắt, khô mắt hoặc đau đầu, mệt mỏi. Điều này sẽ làm giảm năng suất làm việc của bạn. Trong hầu hết trường hợp, mỏi mắt không phải là vấn đề quá nghiêm trọng và hoàn toàn có thể chữa được chỉ cần bạn tắt màn hình máy tính đi. Hoặc đơn giản hơn chỉ cần để cho các thiết bị này nghỉ ngơi một lát.

Các chuyên gia khuyên bạn cứ sau 20 phút hãy tạm dừng việc nhìn vào máy tính. Làm một số hành động thư giãn như nhìn qua cửa sổ hay đi lại trong vòng 20 giây, nếu cảm thấy mắt bị khô, bạn cũng có thể sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt.

4. Đau cổ do nhắn tin – Text neck

Giống như đau tay do nhắn tin, teck-neck sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu ở phần cột sống và cổ, xảy ra khi bạn phải cúi xuống quá lâu để nhìn vào điện thoại. “Đây là một căn bệnh khá phổ biến” ông Kenneth Hansraj – giám đốc khoa phẫu thuật cột sống tại New York Spine Surgery and Rehabilitation Medicine nói. “Bạn chỉ cần nhìn xung quanh bạn thôi, bạn sẽ thấy hầu như ai cũng chỉ cúi đầu xuống.”

Chắc chắn đây sẽ là một nỗi ám ảnh trong thời đại smartphone như hiện nay. Theo tính toán của các chuyên gia, việc cúi đầu xuống để sử dụng điện thoại, đã tạo một áp lực 60 pound (khoảng 27kg) lên cột sống của chúng ta. Thói quen này dần dần sẽ khiến cột sống cổ bị thoái hóa, hoặc bị gù lừng. Vì thế để tránh tình trạng phải đi vào bệnh viện để chữa trị, bạn chỉ cần giữ cho cột sống và cổ thẳng khi nhìn vào điện thoại, thay vì cúi xuống để bạn nhắn tin như thường lệ.

5. Rung ảo – Phantom vibe

Nếu bạn đã từng tưởng tượng rằng điện thoại đang rung trong túi của bạn, điều này có nghĩa bạn đang bị mắc chứng rung ảo. Hiện tượng này khá phổ biến: theo một nghiên cứu vào năm 2012, có đến 90% sinh viên đại học đều mắc chứng này. Cảm giác rung giả do hành vi cưỡng bách về mặt tâm lý gây nên hoặc đôi khi là do cảm giác lo lắng.

Để giảm những cảm giác khó chịu này bạn có thể tắt điện thoại đi: Mặc dù hầu hết chúng ta đều luôn đặt điện thoại bên cạnh trong suốt thời gian làm việc, điều này hoàn toàn không cần thiết. Hãy xem xét việc thiết lập thời gian tắt điện thoại khi không cần dùng. Làm vậy sẽ giúp xua đuổi nối ám ảnh này ra khỏi người bạn.

6. Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Theo một số nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tờ Fertility and Sterility, nhiệt từ máy tính có thể gây ảnh hưởng tới tinh trùng, Điều đáng chú ý hơn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mẫu tinh trùng của những người hay sử dụng laptop thường làm giảm khả năng vận động của họ, hoặc khả năng di chuyển cũng như dễ gây tổn thương DNA. Cả hai trường hợp này sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản nhiều hơn so với các trường hợp bình thường khác.

7. Mất tập trung khi di chuyển

Số lượng những người đi bộ bị thiệt mạng đang tăng lên do tập trung vào việc sử dụng điện thoại thông minh mà không chú ý khi đang đi đường. Khi tập trung quá nhiều vào việc lướt web, Facebook hay nhiều thứ khác trên Internet có thể khiên người dùng mất ý thức về thực tại: các nhà nghiên cứu cho rằng việc bị phân tâm sẽ làm cho người đi bộ mất nhiều thời gian băng qua đường hơn và đôi khi còn không để ý đèn đỏ đã chuyển thành xanh. Ngay cả khi không dùng điện thoại, cần phải tập trung chúng ta mới có thể tiếp nhận 2 vấn đề trên cùng một lúc. Đây là vấn đề nghiêm trọng nhất do chính công nghệ hiện đại tạo ra. Vì thế để tránh bị va quẹt hoặc tệ hơn thì hãy cầm điện thoại trong tay và tập trung đi đường cho đến khi bạn tới 1 vị trí an toàn nào đó.

8. Ăn nhiều

Không phải cứ sử dụng điện thoại chúng ta mới ăn nhiều nhưng những người hay dùng công nghệ sẽ ăn nhiều hơn theo thói quen. Các nghiên cứu cho rằng hình ảnh các món ăn có thể kích thích bạn thèm ăn và ao ước được ăn. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy cố gắng ngừng truy cập hoặc bỏ theo dõi mọi trang web có nhiều hình ảnh là các món ăn ngon.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.huffingtonpost.com/