Những điều lập trình viên chưa biết về Automation Testing

Tram Ho

Để hỗ trợ những bạn mới bắt đầu bước chân vào con đường lập trình, hãy cùng nghiên cứu thêm một vấn đề liên quan tới tester nữa, đó chính là Automation Testing (AT). Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu: Sự khác nhau giữa Manual Test và Automation Testing, ưu và nhược điểm của Automation Testing? Và 5 Automation Testing tools được sử dụng phổ biến nhất hiện nay? Nào, bắt đầu tìm hiểu thôi!

Sự khác nhau cơ bản giữa Manual Test và Automation Testing
Lúc trước, các tester thường kiểm tra phần mềm chủ yếu bằng Manual Test, có nghĩa là kiểm tra và test thủ công bằng tay, ví dụ như form để login và trang web, họ phải sẽ tự nhập các trường username, password, sau đó login để xem kết quả có đăng nhập hệ thống thành công hay không? Khi trang web được nâng cấp, hay thay đổi về giao diện cũng như bổ sung thêm các tính năng khác, thì các tester phải làm lại từng thao tác một để đảm bảo hệ thống không phát sinh thêm bất cứ lỗi bug nào.

Việc làm này sẽ khiến cho các tester mất khá nhiều thời gian, cũng như công sức bỏ ra, mà hiệu quả công việc chắc chắn sẽ không được nâng cao nếu như có quá nhiều form yêu cầu nhập liệu thủ công như vậy. Để giải quyết vấn đề trên, Automation Test (hay còn được gọi là kiểm tra tự động) đã ra đời.

Automation Test, hiểu một cách đơn giản nhất, đó chính là các tester sẽ viết ra các đoạn code, hay sử dụng những tools, công cụ sẵn có của bên thứ 3 như Test Complete, Robotium, Selenium…. để hệ thống chạy tự động các bước bao gồm như: nhập form thông tin (liên hê, biểu mẫu, login), kiểm tra kết quả, khai báo thông tin…..Có rất nhiều các loại test có thể làm tự động như: unit, functional, performance, load testing… Với mục đích cuối cùng là đơn giản hóa các công đoạn, tiết kiệm thời gian để nghiên cứu và tìm kiếm các lỗi bug phức tạp hơn.

Một số ưu điểm của Automation Testing

  • Chính xác và đáng tin cậy: sử dụng các Automation Testing với các quy trình đã được lập trình sẵn, khiến cho công việc được chính xác và đáng tin cậy hơn, tránh những lỗi cơ bản do con người tạo ra như nhập liệu sai, nhập thông tin không chính xác ….
  • Có thể chạy liên tục với các thao tác phải lặp đi lặp lại nhiều lần: với những công việc test đòi hỏi phải nhập liệu liên tục và lặp lại nhiều lần, thì các Automation Testing sẽ sử dụng các đoạn mã script test để thực hiện những công việc đó…
  • Tốc độ nhanh hơn: điều này là hiển nhiên rồi, bởi máy móc test sẽ nhanh hơn con người gấp nhiều lần
  • Có thể tái sử dụng nhiều lần: khi hệ thống và giao diện thay đổi, các phần mềm Automation Testing này vẫn chạy tốt trên nhiều phiên bản khác nhau.
  • Có thể cải thiện và nâng cấp test tool với nhiều chức năng tinh vi và thông minh hơn, điều mà các manual test không thể làm được.
  • Chất lượng sản phẩm cũng như hiệu suất của phần mềm sẽ được tăng lên đáng kể.
  • Tiết kiệm nhiều chi phí phát sinh khi không cần phải thuê quá nhiều nhân sự tester để kiểm thử phần mềm.
Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Viblo