Những điều bất ngờ nhất trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua của Apple

Tram Ho

Quý đầu tiên của năm tài chính 2020 đã là một thành công khổng lồ cho Apple khi phá vỡ hầu hết kỷ lục trước đây của công ty. Nhờ doanh số mạnh mẽ của iPhone mới và nhu cầu ngày càng lớn của các thiết bị đeo, Apple đã đánh bại ngay cả những kỳ vọng lạc quan nhất của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, những thành công ngoài sức tưởng tượng đó chưa phải các bất ngờ duy nhất trong buổi báo cáo thu nhập quý vừa qua của Apple. Dưới đây là hàng loạt con số ấn tượng khác được CEO Tim Cook đề cập đến trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua.

Doanh số iPhone đã tăng trưởng trở lại

Những điều bất ngờ nhất trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua của Apple - Ảnh 1.

Trong 2 năm gần đây, Apple luôn phải tìm cách mở rộng sang các mảng kinh doanh khác để bù đắp sự sụt giảm tăng trưởng của iPhone. Nhưng trong quý vừa qua, doanh số iPhone không chỉ bật tăng trở lại mà còn chiếm đến 61% tổng doanh thu và tăng trưởng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với doanh thu 55,9 tỷ USD – cao vượt bậc so với mức 51,9 tỷ USD quý 1 năm 2019 – đây là quý tốt nhất của iPhone tính từ Q1 năm 2018 đến nay. Nhưng có các dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy, đà tăng trưởng này vẫn có thể được duy trì trong kỳ nghỉ lễ của năm 2020.

Hàng loạt nhà đầu tư đã tò mò về chiếc iPhone trang bị 5G ra mắt trong năm nay với hy vọng nó sẽ tạo nên một siêu chu kỳ nâng cấp mới. Mặc dù ông Cook không bình luận về sản phẩm tương lai này nhưng ông cho biết, 5G vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc triển khai. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy ông không nghĩ 5G sẽ tính năng hấp dẫn như mọi người đang thổi phồng nó.

Thiết bị đeo là trụ cột mới của Apple

Mọi người đều xem mảng Dịch vụ như động lực tăng trưởng mới trong 2 năm qua, nhưng thiết bị đeo mới là bộ phận tăng trưởng nhanh nhất của Apple trong thời gian đó. AirPods Pro và Apple Watch có nhu cầu cao đến mức Apple không thể sản xuất kịp theo đúng nghĩa đen.

Những điều bất ngờ nhất trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua của Apple - Ảnh 2.

AirPods Pro đang cháy hàng.

Một số thống kê dưới đây cho thấy mức độ quan trọng của mảng kinh doanh này:

– Mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple hiện có quy mô tương đương một công ty thuộc top Fortune 500.

– Tăng trưởng doanh thu mỗi năm của các thiết bị đeo (hơn 2,7 tỷ USD) giờ còn lớn hơn cả mảng dịch vụ (hơn 1,8 tỷ USD).

– Với tăng trưởng 37% trong quý vừa qua, bộ phận Thiết bị đeo đánh dấu quý thứ 10 liên tiếp tăng trưởng trên 30%.

– 75% người mua Apple Watch là người mua đầu tiên của thiết bị này.

Quý vừa qua, bộ phận Dịch vụ tăng trưởng chỉ khoảng 17%. Một trong những lý do khiến tăng trưởng thấp hơn bởi vì không phải ai mua iPhone cũng sẽ đăng ký thuê bao các dịch vụ Apple TV+ và Apple Music. Trong khi đó, Apple Watch hay AirPods lại không phụ thuộc vào số lượng người mua iPhone. Ông Cook cho biết, một lượng người dùng đáng kể đã tham gia vào hệ sinh thái của công ty vì Apple Watch.

Tuy vậy, vấn đề nguồn cung của Apple Watch và AirPods Pro lại là vấn đề mà các nhà đầu tư đang quan tâm. Ông Cook cho biết, nguồn cung của Apple Watch Series 3 sẽ cân bằng trong quý hiện tại. Nhưng đối với AirPods Pro, ông Cook phải thừa nhận nguồn cung “về cơ bản sẽ thiếu hụt” và cũng không thể đưa ra lộ trình khi nào Apple sẽ bắt kịp nhu cầu.

Tương lai là AR

Vài năm trước, ông Tim Cook đã từng nói “Thực tế tăng cường (AR) là tương lai”. Giờ đây, tầm nhìn đó của ông càng được củng cố hơn khi ông chỉ ra hàng nghìn ứng dụng dành cho người dùng được xây dựng trên ARKit và đã có sẵn trên iPhone. Đó là còn chưa kể đến vô số các ứng dụng khác dành cho doanh nghiệp.

Những điều bất ngờ nhất trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua của Apple - Ảnh 3.

Apple ARKit – nền tảng xây dựng các ứng dụng AR của Apple dành cho iPhone và iPad.

Đây là lý do vì sao chúng tôi phấn khích về nó. Bạn hiếm khi nào có được một công nghệ mới mà cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều thấy nó quan trọng với họ.” Ông Cook cho biết. “Đó là lý do tôi nghĩ rằng nó sẽ tràn ngập cuộc sống của các bạn bởi vì nó sẽ xuất hiện trong mọi doanh nghiệp. Và toàn bộ cuộc sống của bạn nữa. Và tôi nghĩ rằng những điều này sẽ xảy ra song song.”

Apple được cho đã phát triển các thiết bị đeo thực tế tăng cường từ vài năm trước. Tuy nhiên các tin đồn cho rằng, những thiết bị này sẽ không ra mắt cho đến năm 2022 hoặc 2023, vì vậy đừng quá phấn khích về một tương lai với các thiết bị AR tràn ngập trong cuộc sống của bạn.

Apple rất thận trọng đối với virus corona

Cho dù vừa có một quý kinh doanh đại thành công, Apple đang đưa ra các dự báo thận trọng về Quý 2 năm 2020. Nguyên nhân được cho là các ảnh hưởng tiềm tàng của việc bùng phát virus corona tại Trung Quốc. Apple đã phải đóng cửa một cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc và giới hạn thời gian mở cửa. Ngay cả hoạt động du lịch của nhân viên cũng bị hạn chế từ cuối tuần trước do ảnh hưởng của dịch bệnh nguy hiểm này.

Hoạt động bán lẻ trên khắp Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này. Ông Cook cho biết Apple đang thực hiện các biện pháp làm sạch kỹ càng bên trong các cửa hàng cũng như thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với các nhân viên.

Những điều bất ngờ nhất trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua của Apple - Ảnh 4.

Trong một nhà máy Foxconn tại Trung Quốc

Ngoài ra Apple cũng có một số nhà cung cấp ở Vũ Hán tuy nhiên những sản phẩm của họ hoàn toàn có thể thay thế bởi các nguồn khác. Tác động bên ngoài khu vực Vũ Hán trở nên ít rõ ràng hơn. Một số nhà máy đã phải đóng cửa vào cuối tháng Một và sẽ không mở lại trước ngày 10 tháng Hai – do nghỉ Tết Âm lịch và virus corona.

Apple TV+ đang cất cánh

Apple không công bố số lượng người thuê bao cụ thể của Apple TV+, nhưng ông Tim Cook cho biết, ông vui mừng vì mức độ thành công của nó cho đến nay. Khi được hỏi về cáh đánh giá thành công của dịch vụ này, ông Cook nhấn mạnh mối quan tâm của mình đến số lượng thuê bao. Ngoài ra vì trọng tâm của dịch vụ này là kể một câu chuyện vì vậy ông cũng cho rằng, những lời khen ngợi về chất lượng chương trình cũng là một thước đo quan trọng của thành công (Ví dụ chương trình The Morning Show đã được đề cử giải Quả Cầu Vàng).

Mặc dù vậy, CFO của Apple, ông Luca Maestri cũng thừa nhận rằng, doanh thu từ Apple TV+ là không đáng kể mấy vào thời điểm này.

“Bởi vì mãi đến gần đây chúng tôi mới ra mắt dịch vụ này, lượng doanh thu mà chúng tôi thu được từ quý vừa qua không đáng kể so với các kết quả của chúng tôi.” Ông Maestri giải thích. Bên cạnh đó, Apple cũng không cho biết họ đã chi bao nhiêu cho các nội dung mới của dịch vụ này.

Tham khảo Cult of Mac

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk