Những công việc tuyệt vời trong tương lai dành cho lập trình viên về hưu

Ngoc Huynh

Trong lĩnh vực công nghệ, bạn hoặc là đang học các kỹ năng mới, hoặc là đang bị tụt lại phía sau. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra đối với các lập trình viên và các chuyên gia công nghệ lớn tuổi đang tìm kiếm một công việc parttime thú vị để làm sau khi nghỉ hưu?

Sự thật là một ai đó khao khát trở thành một lập trình viên bởi vì họ yêu nghề này. Bởi vậy họ sẽ không có khái niệm nghỉ hưu thực sự. Những người khác có thể làm tình nguyện viên tại các bệnh viện địa phương hoặc dành thời gian với gia đình và bạn bè, nhưng một lập trình viên sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi họ nghỉ hưu.

Sau đây là một vài ví dụ về những cơ hội bạn có thể có khi đến tuổi nghỉ hưu:

1. Tư vấn về các hệ thống cũ

Nghỉ hưu không có nghĩa là bạn ngừng làm những gì bạn yêu thích; nó chỉ có nghĩa là bạn không còn phải ngồi làm việc hơn 8 tiếng trong văn phòng. Một trong những điều thú vị nhất khi làm việc hơn 30 hay 40 năm trong lĩnh vực công nghệ, đó là thời điểm bạn nghỉ hưu thì bạn có thể là một trong những chuyên gia hàng đầu trong bất cứ hệ thống nào mà bạn đã phát triển hoặc hỗ trợ trong tất cả quãng thời gian đó.

2. Giảng dạy lịch sử và các nguyên tắc cơ bản của công nghệ

Một lợi ích khác của việc nắm rõ về các công nghệ lập trình trong quá khứ, là nhờ đó trong tương lai bạn sẽ hiểu được những nguyên tắc cơ bản mà tất cả các ngôn ngữ lập trình hiện đại được xây dựng. Điều này đúng cho các lập trình viên đã học BCPL (được gọi là B) mà ngôn ngữ lập trình C dựa trên nó.

Trong khi nhiều lập trình viên mới hiện nay có thể làm chủ được các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mới, nhưng các lập trình viên lớn tuổi có một sự đánh giá tốt hơn về các nguyên tắc cốt lõi khi mà lập trình hiện đại được xây dựng trên đó. Những nguyên tắc này được giảng dạy trong các lớp lập trình cơ bản ở trình độ đại học, và chúng thường được giảng dạy bởi các lập trình viên lớn tuổi đã về hưu.

Với tình trạng ngân sách nhà trường ngày càng bị thu hẹp, các giáo viên kiểu này với vô số kiến thức và kinh nghiệm – thường đòi hỏi mức lương thấp hơn trong những năm nghỉ hưu – có thể trở thành một món quà cho nhiều hệ thống trường học. Nhu cầu ngày càng tăng trong việc đào tạo các học sinh nắm vững các công cụ công nghệ, cũng sẽ làm tăng nhu cầu đối với các nhà giáo dục công nghệ trong vài thập kỷ tới.

3. Luôn luôn học những kỹ năng mới

Một trong những điều tuyệt vời khi về hưu là bạn có thể làm mới lại chính mình. Bạn đã dành cả cuộc đời của mình để làm việc như là một lập trình viên Microsoft Office VBA trong lĩnh vực IT? Hãy trở thành một giáo viên trung học. Trước đây bạn đã dành toàn bộ sự nghiệp là một quản trị mạng? Hãy tạo ra một trung tâm chăm sóc khách hàng của riêng mình. Cuộc sống là không có giới hạn.

Một khi bạn đang ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống, khi bạn không phải làm việc vì tiền bạc để mưu sinh nữa, thì hãy tìm kiếm một công việc gì đó khiến bạn thực sự thích làm – bạn hoàn toàn có thể làm mới lại chính mình.

Có rất nhiều ví dụ tuyệt vời về điều này. Tờ báo Huffington Post mới đây xuất bản một danh sách 10 người trên 50 tuổi, những người đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ sau khi nghỉ hưu.

4. Chia sẻ kiến thức của bạn với những người khác

Có một thứ mà khi nghỉ hưu bạn mới có đó là thời gian; thời gian để làm những điều mà bạn chưa bao giờ có thời gian để làm khi luôn luôn phải bận rộn với công việc hàng ngày của mình. Đây là lúc bạn dành thời gian để làm những việc quan trọng nhất đối với mình.

Đối với một số người, giúp đỡ người khác là ưu tiên đứng đầu trong danh sách công việc của họ khi về hưu. Đó là một cơ hội để cho đi. Một cách để cho đi đó là chia sẻ về những kiến thức mà bạn đã học được với những người khác. Điều này có thể bắt đầu bằng một blog mới, nơi bạn cung cấp những hiểu biết và kiến thức về lập trình tới các lập trình viên trẻ, những người vừa mới bước chân vào ngành công nghiệp này.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.makeuseof.com/