Những công nghệ mới sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta

Diem Do

Trong khi các khách hàng đang lấy làm lạ về các phiên bản tablet và điện thoại thông minh trong năm vừa qua thì các nhà nghiên cứu đang chăm chỉ làm việc để phát triển làn sóng tiếp theo cho những công nghệ máy tính mới sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta.

 

Đối với những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, việc tính toán song song là những kết quả lạ thường. Công nghệ thử nghiệm một lần thử nghiệm cho phép các máy tính xử lý nhiều vấn đề đồng thời đang được sử dụng để tọa ra những đột phát mới trong việc xây dựng hình đồ họa, dịch thuật ngôn ngữ và nhận diện khuôn mặt.

 

 

Giáo sư nghiên cứu Kurt Keutzer của phòng thí nghiệm Berkeley Par dự đoán rằng việc tính toán song song sẽ khuyến khích sự vượt bậc lớn về tốc độ và sức mạnh đối với mỗi loại thiết bị điện tử, từ bảng điều khiển videogame đến các thiết bị cầm tay.

 

Hơn nữa, để tạo ra nhiều thiết bị năng lượng, nghiên cứu mới gần đây đang giúp làm việc dễ dàng hơn với máy tính. “Điều thú vị nhất đó là những gì xảy ra trong hệ thống giao diện khách hàng là việc nổi lên màn hình cảm ứng đa điểm, giống như trình điều khiển Wii, hơn nữa gần đây là Microsoft Kinect”, nhà nghiên cứu Scott Klemmer tại Nhóm tương tác người máy của Stanford cho hay.” Đối lập với việc viết xuống một tập hợp các lệnh văn bản… chúng tôi hình dung ra con người đang nói chuyện với máy tính, ‘Khi họ diễn tả một hành động nào đó, sau đó máy tính sẽ thực hiện việc đó'”

 

Việc hiển thị tương tác ba chiều cũng đang được phát triển để cho phép mọi người nhìn thấy những đối tượng thật và những đối tượng ảo trong chế độ 3D thật. Việc hiển thị này sẽ cho phép các nhà kiến trúc đánh giá các mô hình tồn tại trong bộ nhớ của máy tính, các sinh viên ngành y xem cơ thể mà không cần tử thi, trưng bày cho người mua sắm thấy được kích thước, hình dáng của sản phẩm mà không cần phải ra khỏi nhà. Các nhà khoa học tại trường Đại học Tokyo vào năm 2009 đã sử dụng chế độ màn hình ba chiều, Wii Remotes như một bộ phát hiện chuyển động và một mạng lưới được sản xuất bằng sóng siêu ấm để tạo ra giao diện công nghệ cáo cho phép người dùng “cảm nhận” được đối tượng ảo khi họ cố gắng chạm vào hình ảnh đang nổi trước màn hình.

 

Cảm biến mới sẽ cho phép các máy tính đảm nhiệm nhiệm vụ mới, chẳng hạn như cung cấp dữ liệu thế giới thực chính xác hơn. Chẳng hạn, các chương trình “thực tế được tăng cường ” dựa vào dữ liệu GPS và thông tin trực tuyến để cho phép các máy ảnh của các chủ sở hữu điện thoại thông minh hiển thị tên đường và đánh giá độ phủ trên các video trực tiếp trong môi trường xung quanh. Nhưng bởi vì biên giới hạn 10m không bằng phẳng của GPS sẽ gặp lỗi, sự tương quan giữa hình ảnh video và thông tin đặt lên trên cùng hiện giờ không bằng phẳng và không đáng tin cậy. Một tập hợp các vệ tinh GPS được phát triển bởi Boeing có thể xác định vị trí của mọi người trên toàn cầu với độ chính xác lớn hơn nhiều, và nên tạo tính thực tế hữu ích hơn nhiều.

 

Keutzer cho biết các cảm biến tốt hơn và các bộ xử lý tốt hơn sẽ làm gia nâng cao các thiết bị cầm tay siêu thông minh có thể học hỏi cách ứng xử của chính chủ sở hữu của họ, theo dõi họ ở bất cứ đâu và kể cả họ đang mua sản phẩm trực tuyến gì. Thay vì, các nhà nghiên cứu tại Dartmouth đang kiểm thử phần mềm phân tích âm thanh từ các microphone của điện thoại thông minh để xác định giọng nói, âm nhạc và thậm chí các địa điểm mà chủ sở hữu chiếc điện thoại đó đang đến.

 

Có thể những nơi thú vị nhất trong công việc nghiên cứu là ở trong các thiết bị về khả năng vận hành lớn trong chính chúng. Việc nghiên cứu các thiết bị tự động trở thành một phương pháp lâu dài từ những con robot nguyên thủy có thể giải quyết những vấn đề rối rắm. Chẳng hạn, những chiếc ô tô tự lái của Google có thể sử dụng phần mềm nhận diện hình ảnh, công nghệ phát hiện ánh sáng, GPS và Radar phát hiện độ tiếp cận đến các toàn bộ các driver thay thế con người. Và chương trình mới “Nghiên cứu chuyên sâu” của Cơ quan đặc trách kế hoạch nguyên cứu quốc phòng cao cấp Hoa Kỳ nhằm hướng tới mục đích để dạy cho các máy tính thể hiện và xác định các hình ảnh.

 

Dự án nghiên cứu này mang loài người đến gần nhau hơn để nhận ra những gì mà chúng ta đã tìm hiểu trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng, trí thông minh nhân tạo thiết thực. Tương lai có thể đến sớm hơn so với những gì chúng ta nghĩ.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : forbes.com