Nhu Cầu Tuyển Dụng Nhân Sự Ngành Công Nghệ Thông Tin Tiếp Tục Tăng Nhanh Trong Tháng 11

Ngoc Huynh


Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin vẫn cao trong tất cả các ngành đang mạnh lên thuộc nền kinh tế, nó đặt ra rất nhiều câu hỏi về sự thiếu hụt được đưa ra về nhân sự ngành công nghệ thông tin.

Nhu cầu tuyển dụng ngành công nghệ thông tin đang có khuynh hướng tăng lên gần như suốt năm qua và đang tiếp tục tăng tốc nhanh trong tháng 11, với khoảng 12,700 việc làm mới được tạo trên khắp cả nước thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.

Có tổng số 108,000 công việc thuộc ngành IT được tạo ra cho đến năm 2014, theo như phân tích hằng tháng về dữ liệu việc làm của văn phòng thống kê lao động do công ty Janco Associates thực hiện. Thậm chí còn hơn sự khuyến khích, số liệu tháng 11 tăng hơn so với năm ngoái, khi cùng thời điểm năm ngoái chỉ có 3,100 công việc được tạo ra.

Các con số phản ánh toàn bộ nền kinh tế ngày càng phát triển đến cuối năm 2014, và không chỉ cho nhân sự thuộc lĩnh vực IT, họ có xu hướng có một hình ảnh việc làm tốt hơn những người làm trong những lĩnh vực khác (và mức thu nhập hơn mức trung bình). Nói chung, 321,000 công việc được thêm vào nền kinh tế cuối tháng trước, nằm trong những con số lớn nhất được thấy trong nhiều năm qua. Trong khi đó có lý do để thận trọng về các con số, lĩnh vực IT có sự phát triển duy trì liên tục trong toàn bộ năm 2014 mà nói chung là tốt. (Một cuộc khảo sát do Dice thực hiện đã được công bố tuần trước đã chỉ ra rằng có khoảng 60% nhà tuyển dụng mong đợi nhu cầu tuyển dụng tăng vào năm 2015.)

Một tin tốt lành là tình hình đã dịu đi một chút do thực tế đã chỉ ra rằng tỉ lệ tham gia lực lượng lao động thì vẫn còn dừng ở mức 62.8% sau 30 năm, nhưng ít nhất các số liệu thống kê không còn giảm đột ngột nữa. Con số tham gia đã không nhích nhiều theo bất kỳ hướng nào kể từ tháng 4; thời điểm cuối cùng mà tình hình ổn định là năm 2011, khi con số dao động ở mức 64.3%.

Mặc dù vậy, theo cái cách mà năm 2014 đã mở ra thì đã đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn so với những dự đoán kinh khủng vào đầu năm, khi dự báo con số tuyển dụng thấp và viễn cảnh không thành công đối với các ngành công nghiệp nói chung. Một sự thay đổi thú vị đã xảy ra đó là việc bổ sung thêm nhu cầu tuyển dụng ngành IT theo khu vực địa lý không liên kết với sự phát triển một cách bình thường, và cùng với các chi phí cuộc sống cao cắt cổ giảm hơn thung lũng Silicon hay ở bờ Đông.

Với nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ đang vươn cao, một lần nữa sự hoài nghi đang tăng lên trong các buổi tọa đàm về sự thiếu hụt nhân lực có chất lượng ngành IT. Theo nghiên cứu của cục thống kê dân số Hoa Kỳ đã tiến hành vào đầu năm nay ( mặc dù đang sử dụng số liệu năm 2012) đã chỉ ra rằng những người tốt nghiệp ngành khoa học, công nghệ, kỹ sư, và toán (STEM) thì không nhiều. Đúng hơn, tỉ lệ tốt nghiệp đối với tỉ lệ lao động ở mức khoảng 2:1. Tạp chí Bloomberg Businessweek đã phải sử dụng đến từ ngữ thẳng thừng nhất có thể khi chỉ ra “sự thiếu hụt nhân sự ngành công nghệ không thật sự tồn tại,” trong một bài báo mà đổ lỗi các khái niệm thiếu hụt về “khát khao của ngành công nghiệp về mức lương thấp hơn, bóc lột người lao động nhập cư hơn, cũng có những người lao động Mỹ.”

Phân tích đó song song với sự mổ xẻ trước đó về sự thiếu hụt STEM vì cầu hơn cung. Một biện pháp được đưa ra phổ biến cho việc kết thúc các lý lẽ vô căn cứ – cụ thể là, đẩy mạnh việc hạn chế cấp thị thực H-1B – được đánh giá cao hơn một xíu so với cách mà nền công nghiệp công nghệ nhập khẩu lao động nước ngoài rẻ tiền. Một điều nữa là nhiều thị thực H-1B xuất phát từ cơ quan cố vấn ở hải ngoại, nghĩa là họ có thể nản lòng cả công việc trong nước và mức độ lao động dài hạn đối với những người tốt nghiệp STEM.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.infoworld.com/