Nhu cầu ngày càng tăng cao của lập trình viên web

Ngoc Huynh

Giả sử bạn đang ngồi ở một quán cà phê và nghe lỏm cuộc đối thoại từ bàn bên cạnh, giữa hai nhà tuyển dụng công nghệ. Nếu bạn là người không có kiến thức chuyên sâu trong ngành lập trình, thì những gì bạn nghe được có vẻ như là họ đang nói bằng một thứ ngôn ngữ đến từ hành tinh khác vậy. Hiện nay, số lượng công việc cho các lập trình viên web nhiều hơn số lượng ứng viên, và phải mất nhiều tháng – không phải là nhiều năm – để leo lên nấc thang sự nghiệp đó.

James Somers, một lập trình viên, gần đây đã viết một bài luận với nội dung rằng:

“Tôi có một người bạn đã quyết định bỏ ngang năm thứ hai trường luật, để bắt đầu học lập trình. Hai tháng sau, anh ta đã theo học tại trường dạy lập trình Hacker School ở New York, và 3 tháng sau đó, anh đã làm việc như một thực tập sinh tại một công ty tư vấn chuyên xây dựng trang web cho các startup. Sau một tháng thực tập – chúng ta đang nói tổng cộng khoảng 6 tháng ở đây – anh được nhận vào một vị trí công việc toàn thời gian với mức lương $85.000 đô-la.”

Nghe có vẻ vừa dễ dàng và hấp dẫn, nhưng mục đích của Somers không phải là để lôi kéo người khác nhảy vào lĩnh vực lập trình. Anh than phiền rằng sự mất cân đối trong cung và cầu về lập trình viên trên thị trường là nguyên nhân khiến họ được trả lương quá cao so với công việc của mình, khi giá trị trong những việc họ làm là không lớn lắm so với một số công việc khác, ví dụ cuộc chiến chống lại dịch bệnh HIV-AIDS ở châu Phi. Đó là một lời chỉ trích công bằng, nhưng ẩn trong sự vỡ mộng đó có một sự thật: Có những công việc có sẵn ngoài kia và có những phương pháp hợp lý để có được những kỹ năng cần thiết cho công việc đó.

Phần danh sách công việc của trang web giáo dục Treehouse là một ví dụ. Người sáng lập Ryan Carson nói rằng sứ mệnh của công ty ông là dạy công nghệ cho toàn thế giới. Điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người đều nên trở thành một lập trình viên – chỉ cần hiểu được sức mạnh của lập trình thôi cũng đã có thể mang lại lợi ích cho một người nào đó trong bất kỳ ngành công nghiệp hoặc chức năng công việc nào. Nhưng sau khi hiểu được nó, có lẽ ai cũng sẽ “không còn sợ hãi để học cách kiểm soát nó,” Carson nói.

Mặt khác, Treehouse có tiềm năng thúc đẩy một sự nghiệp mới cho bạn. Carson cho biết, các video hướng dẫn ở đây, có thể dạy các kỹ năng cho một người nào đó để đáp ứng được yêu cầu công việc chỉ trong khoảng thời gian 6 tháng. Mục tiêu của ông là kết nối tốt hơn các nguồn tài nguyên giáo dục của Treehouse với cơ hội việc làm ngoài thị trường.

Ví dụ, hiện nay một số công việc trên trang tuyển dụng vẫn còn yêu cầu một tấm bằng khoa học máy tính, nhưng Carson nói rằng ông không tin một tấm bằng là cần thiết để để trở thành một chuyên gia công nghệ giỏi (và được tuyển dụng), và ông lưu ý rằng không phải ai cũng có đủ tiền để đi học đại học. Trong tương lai, danh sách việc làm có thể yêu cầu ứng viên có bao nhiêu điểm trong một thể loại nào đó được dạy trên Treehouse (như Ruby hay HTML) mà các ứng viên cần phải có.

Bộ Lao Động Hoa Kỳ cho biết đến năm 2020 thị trường Mỹ sẽ có 1,2 triệu việc làm về lập trình máy tính cần được lấp đầy.

“Công việc của chúng tôi là phải hiểu rõ những việc làm ngoài kia yêu cầu gì và làm thế nào để dạy học viên có thể đáp ứng được yêu cầu đó,” Carson nói. Ruby và Javascript là hai ngôn ngữ lập trình hiện đang được yêu cầu nhiều nhất trong danh sách tuyển dụng, vì vậy Treehouse cũng đang cung cấp giáo trình giảng dạy cả hai công nghệ này.

Đối với những lời chỉ trích của Somers về việc các lập trình viên đang được trả lương quá cao cho những gì họ cung cấp ra thế giới, Carson lưu ý rằng, cũng như các trang web giáo dục trực tuyến khác bao gồm Treehouse, Codecademy và Udacity dạy lập trình cho học viên với một chi phí hợp lý trong thời gian ngắn, thì lượng cung và cầu về lập trình viên sẽ sớm cân bằng trở lại. Và chúng ta sẽ thấy mức lương giảm xuống – nhưng không quá thấp, Carson nói.

Khả năng công nghệ hiện nay làm cho điều đó nhanh chóng và dễ dàng trở thành hiện thực, chúng ta đang nhìn thấy rất nhiều sản phẩm công nghệ không làm thay đổi thế giới. Nhưng điều đó không phải là vấn đề. “Vài năm tới sẽ là một thời kỳ bùng nổ những sản phẩm tuyệt vời”, ông nói.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://mashable.com/