Như 1 trò đùa: CZ tuyên bố không mua lại FTX, sàn tiền số từng lớn thứ 2 TG đối mặt nguy cơ phá sản

Tram Ho

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết có vẻ như chỉ trong vài giờ Binance đã nhận ra rằng giải cứu FTX là chuyện khó.

Như 1 trò đùa: CZ tuyên bố không mua lại FTX, sàn tiền số từng lớn thứ 2 TG đối mặt nguy cơ phá sản - Ảnh 1.

Changpeng “CZ” Zhao từ bỏ nỗ lực “giải cứu” FTX.com cũng chóng vánh như cách mà ông đưa ra lời đề nghị.

“Chúng tôi đã hi vọng có thể hỗ trợ các khách hàng của FTX bằng cách cung cấp thanh khoản, nhưng các vấn đề mà FTX gặp phải là nằm ngoài tầm kiểm soát cũng như khả năng của chúng tôi”, nhà sáng lập Binance nói trong thông báo.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết có vẻ như chỉ trong vài giờ Binance đã nhận ra rằng giải cứu FTX là chuyện khó. “Hố đen” tài chính – chênh lệch giữa nợ và tài sản của FTX có thể lên đến hơn 6 tỷ USD.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý Mỹ đang điều tra liệu FTX sai phạm trong quá trình quản lý tiền của các khách hàng hay không, cũng như quan hệ giữa FTX với các công ty khác trong đế chế tiền số của nhà sáng lập Sam Bankman-Fried, trong đó có quỹ đầu tư Almeda Research.

Bản thân Zhao cũng thừa nhận không có “siêu kế hoạch” thâu tóm FTX. Cú “quay xe” này khiến số phận của sàn giao dịch tiền số từng lớn thứ 2 thế giới và các khách hàng rơi vào tình cảnh mù mịt, hơn nữa còn làm dấy lên lo ngại về kịch bản rủi ro lây lan ra toàn bộ ngành. Sau thông báo của Binance, sắc đỏ bao trùm toàn thị trường, Bitcoin đã lao dốc tham hại xuống dưới 16.000 USD lần đầu tiên kể từ 2020.

“Sau khi xem xét kỹ tình hình tài chính của doanh nghiệp, cộng thêm các tin tức mới nhất về việc FTX sử dụng tiền của khách hàng sai mục đích và những cáo buộc của cơ quan quản lý, chúng tôi quyết định sẽ ngừng theo đuổi việc mua lại FTX.com”, thông báo của Binance viết.

Đối với các nhà đầu tư tiền số, những diễn biến sắp tới sẽ rất quan trọng. Sự sụp đổ của Bankman-Fried, ngôi sao 30 tuổi của thị trường tiền số, đặt ra câu hỏi lớn về sự chắc chắn của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành.

Trong khi Bankman-Fried không còn là tỷ phú, Zhao hiện vẫn là tỷ phú tiền số giàu nhất thế giới với tài sản 16,4 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Tuy nhiên, kể cả Zhao cũng không miễn nhiễm trước những cú lao dốc. Ở thời kỳ đỉnh cao tài sản ròng của Zhao lên tới 97 tỷ USD.

Trong 1 diễn biến khác, Sam Bankman-Fried vừa thú nhận với các nhà đầu tư của FTX.com rằng nếu không được bơm tiền mặt thì công ty sẽ phải nộp hồ sơ xin phá sản. Anh cho biết FTX đang thiếu khoảng 8 tỷ USD và cần có ngay 4 tỷ USD để tránh phá sản. FTX đang nỗ lực tìm kiếm nguồn tiền giải cứu dưới dạng nợ, cổ phần hoặc kết hợp cả 2.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk