Nhóm sinh viên chế tạo thành công ‘áo choàng tàng hình’ có thể ‘che mắt’ camera an ninh dùng AI

Tram Ho

Một nhóm các sinh viên tại Trung Quốc vừa phát minh ra mẫu áo choàng ‘tàng hình’ khả năng che giấu cơ thể con người, cả ngày lẫn đêm, khỏi các camera an ninh do AI giám sát. Đáng chú ý, mẫu áo choàng này có thiết kế đơn giản, chi phí sản xuất thấp nhưng hiệu quả mang lại tốt đến không ngờ.

Được biết, dự án được hướng dẫn bởi Giáo sư Wang Zheng, hiện công tác tại Đại học Vũ Hán. Bài viết mô tả về phát minh của nhóm đã được AAAI 2023, một hội nghị học thuật hàng đầu về trí tuệ nhân tạo, chấp nhận.

Theo tờ SCMP, sản phẩm của nhóm cũng đã giành giải nhất trong cuộc thi sáng tạo vào ngày 27/11 vừa qua do tập đoàn công nghệ Huawei tài trợ.

Có tên gọi là InvisDefense, mẫu áo choàng này vẫn có thể nhìn thấy bằng mắt người. Tuy nhiên, nó lại được bao phủ một lớp hoa văn làm ‘mù’ camera vào ban ngày và phát ra các tín hiệu nhiệt bất thường vào ban đêm, theo nhóm nghiên cứu.

Nhóm sinh viên chế tạo thành công 'áo choàng tàng hình' có thể 'che mắt' camera an ninh dùng AI - Ảnh 1.

InvisDefense đã sử dụng một thuật toán để tạo ra lớp hoa văn ngụy trang dễ thấy nhất đối với mắt người nhưng vẫn có thể đánh lừa camera an ninh để không xác định được người mặc

Ngày nay, nhiều thiết bị giám sát có thể phát hiện cơ thể con người. Camera an ninh trên đường có chức năng phát hiện người đi bộ, trong khi camera thông minh tích hợp trên ô tô có thể xác định người đi bộ, đường và chướng ngại vật. Áo choàng InvisDefense của chúng tôi cho phép camera có thể ghi hình bạn, nhưng nó không thể xác định bạn có phải là con người hay không,” Wang nói.

Vào ban ngày, camera thường phát hiện cơ thể người thông qua nhận dạng chuyển động và nhận dạng đường viền. Tuy nhiên, với các hoa văn ngụy trang được thiết kế đặc biệt trên bề mặt, InvisDefense có thể can thiệp vào thuật toán nhận dạng thị giác của camera, làm mù thiết bị này một cách hiệu quả để nó không thể xác định người mặc áo choàng là người.

Vào ban đêm, camera theo dõi cơ thể con người thông qua ảnh nhiệt hồng ngoại. Để đối phó, các mô-đun kiểm soát nhiệt độ có hình dạng bất thường nằm trên bề mặt bên trong của InvisDefense tạo ra một kiểu nhiệt độ bất thường khiến camera hồng ngoại nhầm lẫn

“Phần khó nhất là (tạo ra) sự cân bằng của mẫu ngụy trang. Theo truyền thống, các nhà nghiên cứu sử dụng các hình ảnh có độ sáng để can thiệp vào tầm nhìn của máy và nó khá hiệu quả. Nhưng nó nổi bật trước mắt người, khiến chúng ta thậm chí còn dễ thấy hơn,” Wei Hui, nghiên cứu sinh tiến sĩ trong nhóm chịu trách nhiệm về thuật toán cốt lõi, cho biết..

Chúng tôi sử dụng các thuật toán để thiết kế các hoa văn ít bị nhận thấy nhất có thể vô hiệu hóa thị giác máy tính.”

Để thực hiện được điều này, nhóm đã thực hiện hàng trăm thử nghiệm trong vòng ba tháng trước khi tìm ra mẫu hoa văn tốt nhất.

Một ưu điểm khác của InvisDefense là chi phí sản xuất rất thấp. Việc in một các mẫu hoa văn trên bề mặt vải tương đối rẻ và chỉ cần bốn mô-đun điều khiển nhiệt độ để làm mù camera hồng ngoại.

Ông Wang cho biết: “Chi phí của một bộ InvisDefense hoàn chỉnh chưa đến 500 nhân dân tệ (70 đô la Mỹ“,

Đây là sản phẩm đầu tiên trong ngành có thể tránh được sự phát hiện của camera theo dõi người đi bộ nơi công cộng, trong khi không gây nghi ngờ từ mắt người. Thông qua thử nghiệm trong khuôn viên trường, độ chính xác của camera phát hiện người đi bộ có thể giảm 57% – con số này có thể còn cao hơn trong tương lai”

“Kết quả của chúng tôi chứng minh rằng, vẫn đang còn những lỗ hổng trong công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận dạng máy tính, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng thuật toán của chúng tôi để cải thiện các mô hình hiện tại.”

InvisDefense cũng có thể được sử dụng trong cuộc chiến chống máy bay không người lái hoặc trong các cuộc đối đầu giữa người và máy trên chiến trường.”, ông Wang kết luận

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk