Nhóm nhân viên tố Mark Zuckerberg không giữ lời, ‘ăn bớt’ tiền trợ cấp thất nghiệp

Tram Ho

Nhóm nhân viên gia nhập Meta thông qua một chương trình đào tạo vừa cho biết họ không được nhận đủ gói trợ cấp hậu sa thải như những gì công ty cam kết, theo CNBC. Được biết, họ là thành viên của Chương trình phát triển nguồn Meta – một dự án thuộc Pathways Program nhằm giúp những người có nền tảng chuyên môn phi truyền thống được làm việc tại gã khổng lồ mạng xã hội.

Theo CNBC, gần như mọi thành viên của chương trình này, cụ thể là 60 người, hiện đã thôi việc như một phần của đợt sa thải hàng loạt hơn 11.000 công nhân hồi tháng 11. Họ không phải là nhân viên hợp đồng mà chỉ là nhân viên ngắn hạn, tuy nhiên, vẫn được hưởng đủ lợi ích như một nhân viên toàn thời gian, bao gồm bảo hiểm và quỹ hưu trí. Sau khi hoàn thành chương trình 12 tháng, những nhân viên này sẽ được chuyển đổi thành nhân viên chính thức nếu họ đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết.

Nhóm nhân viên tố Mark Zuckerberg không giữ lời, 'ăn bớt' tiền trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 1.

Trước đó, trong một bức thư gửi nhân viên Meta trong thời gian sa thải, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ hỗ trợ những nhân viên thôi việc 16 tuần lương cơ bản cộng với 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc. Zuckerberg cũng nói thêm rằng Meta sẽ chi trả mọi chi phí chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và gia đình của họ trong 6 tháng.

Tuy nhiên thực tế, thành viên của Chương trình phát triển nguồn Meta chỉ nhận được 8 tuần lương cơ bản và 3 tháng COBRA (một chương trình bảo hiểm y tế cho phép nhân viên đủ điều kiện và người phụ thuộc của họ tiếp tục được hưởng lợi ích của bảo hiểm y tế). Họ không rõ tại sao gói trợ cấp thôi việc của mình lại thấp hơn so với các đồng nghiệp, trong khi họ cũng được coi là nhân viên chính thức.

Hôm 16/11, nhân viên Meta đã gửi thư tới Zuckerberg và các Giám đốc điều hành, trong đó có người đứng đầu bộ phận nhân sự Lori Goler và Giám đốc điều hành Javier Olivan, đồng thời bày tỏ mong muốn được giải quyết vấn đề.

Nhóm nhân viên tố Mark Zuckerberg không giữ lời, 'ăn bớt' tiền trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 2.

Nhân viên Meta không được nhận đủ trợ cấp thất nghiệp

Họ khẳng định rằng chúng tôi đã nhầm lẫn. Họ nói đã nhận được thông tin rằng chúng tôi được cung cấp đủ 16 tuần lương và 6 tháng bảo hiểm y tế,” nhóm viết trong thư.

Cho đến thời điểm hiện tại, Meta vẫn chưa đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Trong lần phỏng vấn trước đây, ông Lori thậm chí còn tuyên bố rằng Pathways Program sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải. Ban quản lý theo đó nhiều lần trấn an rằng chúng tôi không cần phải ứng tuyển vào các vị trí bên ngoài công ty. Chúng tôi hiểu nhu cầu kinh doanh luôn phát triển và thay đổi, song chắc chắn đã có sự nhầm lẫn”, nhóm nói thêm.“Chúng tôi hy vọng rằng việc Meta chỉ cung cấp 8 tuần lương cơ bản và 3 tháng COBRA chỉ là nhầm lẫn chứ không phải dã tâm có chủ đích”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã thông báo cắt giảm hơn 11.000 nhân sự, đồng thời tự nhận mình là người chịu trách nhiệm trong đợt sa thải lớn đầu tiên trong lịch sử phát triển 18 năm của gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Zuckerberg sau đó có cuộc trò chuyện với các nhân viên may mắn ở lại, yêu cầu họ cảm ơn những người mất việc, đồng thời lưu ý rằng các nhân viên bên ngoài Bắc Mỹ sẽ phải đối mặt với sự không chắc chắn trong tương lai. Được biết Meta sẽ kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng, theo Bloomberg.

Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này“, Zuckerberg chia sẻ trong tuyên bố gửi nhân viên Meta đăng trên trang web nội bộ. “Tôi biết điều này là khó khăn cho tất cả mọi người. Tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng trong kế hoạch sa thải này“.

Chi tiết về gói hỗ trợ thôi việc đã sớm được Meta soạn thảo và gửi tới các nhân viên đang làm việc tại Mỹ. Theo Business Insider, những nhân viên này sẽ nhận được khoản bồi thường bằng 16 tuần lương cơ bản, cộng thêm 2 tuần lương ứng với mỗi năm làm việc. Khoản chi trả thôi việc được cho là khá hào phóng so với các các công ty vừa thanh lọc nhân sự trong thời gian gần đây, chẳng hạn như Twitter và Lyft.

Nhóm nhân viên tố Mark Zuckerberg không giữ lời, 'ăn bớt' tiền trợ cấp thất nghiệp - Ảnh 3.

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã thông báo cắt giảm hơn 11.000 nhân sự, đồng thời tự nhận mình là người chịu trách nhiệm trong đợt sa thải lớn đầu tiên trong lịch sử phát triển 18 năm.

Thật buồn khi bị mất việc. Đó là một công việc linh hoạt, mức lương cao cùng những trợ cấp tuyệt vời. Tôi hài lòng với những lợi ích cũng như là văn hoá. Đó là một công ty được xây dựng dựa trên việc giữ cho mọi người kết nối với nhau. Mọi hệ thống chúng tôi sử dụng đều được quản lý và xây dựng tốt“, một nhân viên bị sa thải khi đó tâm sự. “Ba tháng trước, Zuckerberg nói rằng sa thải là biện pháp cuối cùng. Cho tới giờ, tôi vẫn tin rằng anh ấy đã làm mọi thứ có thể để tránh phải sa thải nhân viên“.

Sau khi bị sa thải, nhân viên Meta vẫn có quyền truy cập email để có cơ hội nói lời tạm biệt với đồng nghiệp, dù trước đó đã bị gạch khỏi hệ thống thông tin nội bộ nhạy cảm. Họ cũng sẽ tiếp tục được chi trả phí bảo hiểm trong 6 tháng, nhận trợ cấp sinh hoạt, đồng thời được công ty hỗ trợ tìm việc mới trong 3 tháng, bao gồm “quyền ưu tiên với các nhu cầu tuyển dụng chưa được công bố“. Ngoài ra, 11.000 nhân viên này sẽ nhận được cổ phiếu hạn chế có hiệu lực vào ngày 15/11, đồng nghĩa với việc vẫn có thể kiếm tiền bằng cổ phiếu mặc dù đã bị sa thải.

Theo: CNBC, Bloomberg

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk