Nhóm các lập trình viên trẻ Việt Nam phát triển ứng dụng Lief – kết nối xã hội theo cách riêng tư

Ngoc Huynh

Lief được tạo ra dựa trên ý tưởng của một doanh nghiệp Hà Lan và đã được hiện thực hóa bởi một nhóm các lập trình viên người Việt Nam, ứng dụng này đã mang đến nhiều điều ngạc nhiên.

Ba ý tưởng cốt lõi của ứng dụng đó là: mang tính riêng tư hơn, ít mà chất và mang nhiều ý nghĩa hơn… Nhưng liệu có thể thu hút nhiều người dùng ở Việt Nam?

Ứng dụng đã được phát hành vào tuần này trên App Store và Google Play Store, Lief cho phép mọi người “kết nối xã hội theo cách riêng tư.” Với việc khuyến khích những tương tác trực tuyến có ý nghĩa, người dùng có thể chia sẻ những khoảnh khắc với những ai mà họ quan tâm nhất.

Không giống như các mạng xã hội, Lief chỉ cho phép bạn mời 12 người bạn vào nhóm quan trọng (inner circle). Đây là một bước quan trọng hướng đến việc tạo ra các tương tác trực tuyến mang ý nghĩa nhiều hơn: các thống kê gần đây đã chỉ ra rằng trung bình mỗi người dùng của Facebook có 338 bạn bè; ngược lại, một nghiên cứu hồi năm ngoái đã chỉ ra rằng mỗi người Mỹ chỉ có 9 “người bạn thân”  trong thực tế. Trong khi mạng xã hội khuyến khích kết thật nhiều bạn dựa trên sự quen biết, thì Lief chỉ tập trung vào những ai mà chúng ta quan tâm nhất.

Ông Marco van Aggele – nhà sáng lập Lief nhấn mạnh: “Tôi nghĩ mọi người xứng đáng có quyền có được một tình bạn thật sự, kết nối cá nhân bằng cách chia sẻ những điều riêng tư với các thành viên trong gia đình và những người bạn thân thay vì “chia sẻ công khai” giống như các mạng xã hội ngày nay.”

Nhu cầu riêng tư là một vấn đề nghiêm túc đối với những người dùng của mạng xã hội: theo một nghiên cứu mới của Pew, có 27% người dùng Facebook than phiền về việc những người khác có thể nhìn thấy các bài viết và bình luận mà họ không nên thấy. Ngoài ra, có 36% số người được hỏi cảm thấy không thoải mái với Facebook do những người khác đăng các thông tin và hình ảnh về họ mà không cần sự ưng thuận.

Hơn thế nữa, một nghiên cứu của đại học Utah Valley cho thấy mạng xã hội tạo ra sự bi quan cho mọi người: mọi người càng dành nhiều thời gian cho Facebook, thì họ sẽ càng ít hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống của mình hơn. Và nghiên cứu cho biết, đã có 11 triệu bạn trẻ quyết định không dùng Facebook nữa. Xu hướng này đang ngày càng tăng lên: ngày càng có nhiều người quyết định khóa tài khoản hoặc đơn giản là ngừng sử dụng một cách tích cực.

Hiện tại, mọi người cần một giải pháp thay thế vững vàng cho các mạng xã hội và có thể tin cậy được: một nền tảng mà mang đến cả sự thân thiết và riêng tư.

Chỉ sau 48 giờ ra mắt, đã bắt đầu thấy số lượng người dùng đang tăng dần ở Việt Nam. Tuy nhiên, có một số người dùng đã thắc mắc khi chỉ được kết nối 12 người mà họ yêu thương nhất và tại sao không thể nhìn thấy hay bình luận về những gì mà người khác chia sẻ.

Những mối quan tâm này là những thách thức thực sự mà các lập trình viên của Lief đã chuẩn bị đối mặt. Theo ông Marco, “một trong những mối quan tâm lớn nhất của tôi trong quá trình phát triển đó là mọi người có thể nhìn thấy sự khác nhau giữa Lief và các mạng xã hội khác. Mặc dù, ý tưởng của chúng tôi hoàn toàn khác biệt, nhưng mọi người chắc hẳn sẽ so sánh chúng tôi với họ”.

Trong khi các mạng xã hội khác được xây dựng theo ý tưởng là mọi thứ sẽ được công khai, thì ý tưởng chủ đạo mà Lief được xây dựng dựa theo đó là sự riêng tư. Bất kỳ điều gì được chia sẻ trên Lief, thì chỉ có người chia sẻ thông tin đó và những người bạn trong inner circle mới có thể nhìn thấy được. Không có cách nào để thấy những gì mà người khác đã chia sẻ. Một sự thiếu xót khác đó là thiếu user directory: bổ sung inner circle của một người dùng được thực hiện dựa trên mỗi cá nhân. Hơn thế nữa, thậm chí danh sách những người bạn trong inner circle của một ai đó cũng là riêng tư và không thể truy cập bởi những người khác. Nói ngắn gọn là không có cách nào để những người khác có thể thấy những gì bạn và những người bạn quan tâm nhất chia sẻ trên Lief.

Ở Việt Nam, hiện tại có 32.1 triệu người đã đăng ký tài khoản trên Facebook. Tuy nhiên, xét theo yếu tố văn hóa thì Lief sẽ thu hút được nhiều người dùng.

Ông Nhật Quân – giám đốc dự án của Lief ở Việt Nam giải thích rằng: “Hiện nay có nhiều mạng xã hội dùng để kết nối mọi người ở khắp nơi trên thế giới, nhưng tại sao không có một mạng xã hội nào chỉ dành riêng cho những ai mà bạn yêu thương? Ý tưởng của Lief hướng đến sự giao tiếp có ý nghĩa, điều này phù hợp với truyền thống của người Việt Nam đó là luôn luôn quan tâm và chăm sóc những người thân trong gia đình hay bạn bè thân thiết.

Với lợi thế về sự riêng tư và sự quen thân so với các mạng xã hội khác, thì có vẻ như Lief đã đi đúng hướng.

Đã đến lúc để bày tỏ với những ai mà chúng ta quan tâm nhất. Đã đến lúc chú ý hơn tới một vài người bạn thật sự hơn là quen biết hàng trăm người. Nói một cách đơn giản hơn, đã đến lúc để kết nối xã hội theo cách riêng tư.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.thanhniennews.com/