Nhớ ngay 4 cách này để xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, tiếp thị hay lừa đảo

Tram Ho

Bạn liên tục nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ? Những cuộc gọi bất ngờ và không mong muốn này có thể gây khó chịu cho nhiều người, chúng có thể là cuộc gọi tiếp thị, nhưng cũng có khả năng là các cuộc gọi lừa đảo.

Thông thường, nếu cảm thấy quá phiền, bạn có thể lựa chọn không nhấc máy, chặn số hoặc báo cáo cuộc gọi rác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có lẽ sẽ muốn xác định xem người gọi là ai để có hành động tiếp theo.

Bài viết dưới đây của nhà báo Tashreef Shareef, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực máy tính và an ninh mạng sẽ chỉ cho bạn cách tìm ra người đang ở đầu dây bên kia của điện thoại là ai bằng cách sử dụng dịch vụ của bên thứ ba và internet.

1. Công cụ tìm kiếm trên internet

Nhớ ngay 4 cách này để xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, tiếp thị hay lừa đảo - Ảnh 1.

Một cách dễ dàng để tìm và chặn các cuộc gọi spam là gõ số điện thoại lạ vừa gọi tới số máy của bạn lên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Một số trang web sẽ tập hợp các số điện thoại lừa đảo và spam do nhiều người dùng cá nhân báo cáo thông qua các trang cộng đồng.

Khi bạn nhập số điện thoại vào ô tìm kiếm, Google sẽ thu thập dữ liệu từ các trang web trên internet để thử tìm kiếm và xác định bất cứ dấu vết nào của số điện thoại đó, đặc biệt là từ các trang web lưu trữ dữ liệu đề cập ở trên. Google cũng sẽ hiển thị các phương tiện truyền thông xã hội hoặc hồ sơ người dùng (công khai) được liên kết với số điện thoại mà bạn đang tìm kiếm.

2. Các trang web tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn công cụ tìm kiếm. Chúng tìm dữ liệu từ các tài liệu lưu trữ sẵn có được công khai, từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng, và cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, một số dịch vụ tra cứu điện thoại trả phí thậm chí có thể khai thác dữ liệu từ web đen và hồ sơ của các đối tác kinh doanh. Đây cũng là lý do tại sao các dịch vụ tra cứu số điện thoại miễn phí không phải lúc nào cũng mang lại cho bạn kết quả mong muốn.

Do vậy, khi sử dụng dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại, bạn nên để ý tới những dữ liệu mà dịch vụ này yêu cầu bạn cung cấp. Ví dụ, nếu bạn nhận được yêu cầu phải đăng ký số điện thoại, họ tên và một số thông tin khác thì có thể thông tin của bạn sau này cũng sẽ được khai thác khi có người tra cứu số điện thoại của bạn thông qua dịch vụ này.

Nhớ ngay 4 cách này để xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, tiếp thị hay lừa đảo - Ảnh 2.

Dưới đây là một số trang web tra cứu miễn phí để giúp bạn xác định người gọi lạ:

SpyDialer

Đây là trang web tra cứu ngược miễn phí, sử dụng dữ liệu công khai để tìm kiếm thông tin chi tiết về người gọi. SpyDialer không yêu cầu bạn phải đăng ký để sử dụng dịch vụ, bạn chỉ cần nhập số điện thoại muốn tìm và ấn “Tìm kiếm”.

Tiếp theo, bạn lựa chọn một tùy chọn tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn chọn “Nghe thư thoại”, dịch vụ sẽ quay số điện thoại bạn đã nhập và ghi âm lại lời chào thư thoại. Thường thì hộp thư thoại có thể bao gồm tên người gọi và một số chi tiết khác. Bạn cũng có thể lựa chọn tìm kiếm theo tên, tra cứu hình ảnh.

ZLookup

ZLookup cũng là một trang web tra cứu số điện thoại miễn phí và không yêu cầu bạn đăng ký để sử dụng dịch vụ. Website này sẽ tìm kiếm số điện thoại dựa trên dữ liệu riêng, hoặc thông qua một số nguồn khác để tìm kết quả khớp.

Whitepages (Trang trắng)

Trang trắng không chỉ là dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại, mà còn là nền tảng cho phép tìm kiếm thông tin liên hệ thông qua tên hoặc địa chỉ.

Nhớ ngay 4 cách này để xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, tiếp thị hay lừa đảo - Ảnh 3.

Tại Việt Nam, kể từ năm 2020, dịch vụ Trang Trắng không còn tiết lộ thông tin cá nhân của chủ số điện thoại vì lý do bảo mật quyền riêng tư kỹ thuật số của người dùng, tuy nhiên website này vẫn hiển thị thông tin về doanh nghiệp đang sử dụng số điện thoại đó, đồng thời cung cấp các thông tin như số điện thoại này đã được tìm kiếm bao nhiêu lần trong những ngày gần đây, và ghi nhận bao nhiêu lượt báo cáo lừa đảo/làm phiền…

3. Ứng dụng nhận dạng người gọi

Các ứng dụng nhận dạng người gọi như TrueCaller có thể giúp bạn nhận dạng người gọi lạ, như tên hoặc vị trí người gọi. Mặc dù ứng dụng này giống như một “con dao hai lưỡi” nhưng nó giúp bạn xác định người gọi lạ một cách dễ dàng.

Ứng dụng cũng có tính năng báo cáo thư rác và tự động chặn cuộc gọi/tin nhắn rác.

Nhớ ngay 4 cách này để xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, tiếp thị hay lừa đảo - Ảnh 4.

Nếu đó chỉ là cuộc gọi spam hoặc tiếp thị, bạn có thể chặn các cuộc gọi không mong muốn bằng cách thêm số điện thoại lạ vào danh sách chặn, hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để tiến hành chặn số.

4. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng

Bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng để thử tìm thông tin chi tiết về người gọi. Song, đây là một quá trình phức tạp do các nhà cung cấp bị ràng buộc về mặt pháp lý để bảo vệ thông tin cá nhân của người đăng ký dịch vụ. Khả năng cao là họ sẽ chỉ chấp nhận khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk