Nhiều tài khoản Wi-Fi ở Việt Nam đã bị chia sẻ mà không có sự đồng ý

Ngoc Huynh

Hàng ngàn tài khoản Wi-Fi ở thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đã bị chia sẻ mà không có sự đồng ý của người sở hữu, thế nhưng các cơ quan quản lý vẫn chưa có giải pháp để chấm dứt tình trạng này.

Việt Nam không có đường truyền internet mạnh, nhưng dường như lại là một nơi có thể kết nối mạng đơn giản và rẻ tiền nhất thế giới.

Một thẻ sim có giá tiền là 60.000đ và gói dịch vụ 3G có chi phí là 70.000đ là có thể sử dụng 3G khá thoải mái. Các ứng dụng Wi-Fi miễn phí có thể được tải về từ App Store và Google Play.

Một số “trạm phát (hotspot)” ở Hà Nội, chỉ cần mất một hoặc hai giây để bắt được 2-3 tín hiệu Wi-Fi có chia sẻ mật khẩu. Nếu một người dùng biết mật khẩu Wi-Fi, thì anh ta có thể nhấp nút “share (chia sẻ)” trên ứng dụng.

Ứng dụng sẽ lưu mật khẩu và vị trí thông qua GPS và internet. Khi người dùng đang có mặt ở những khu vực được chia sẻ Wi-Fi, thì anh ta có thể sử dụng thiết bị của mình để quét các tín hiệu mạng nhằm tìm Wi-Fi được chia sẻ, sau đó truy hồi mật khẩu để sử dụng.

Thậm chí ứng dụng còn cho phép hoạt động trong trạng thái offline dựa trên việc lưu trữ dữ liệu trên các thiết bị được sử dụng.

Một nhà phân tích cho rằng ứng dụng nâng cao sự bảo mật và giúp trong trường hợp người sở hữu gõ mật khẩu không đúng. Người dùng sẽ không phải thông báo cho bạn bè của mình về mật khẩu mới sau khi thay đổi, trong khi bạn bè vẫn có thể có được thông tin về mật khẩu đã được cung cấp trong những khu vực được che phủ.

Tuy nhiên, chị Hoàng Dương – chủ của quán The Coffee Inn ở Hà Nội cho biết chị không cảm thấy thoải mái nếu mạng Wi-Fi của mình bị chia sẻ bởi nhiều người khác.

“Mạng sẽ bị chậm nếu có quá nhiều người truy cập internet cùng lúc,” chị nói

“Giải pháp duy nhất mà bạn có thể làm đó là thay đổi mật khẩu. Nhưng không thể mãi thay đổi mật khẩu để ngăn chặn những người đang muốn dùng Wifi của bạn miễn phí,” chị nói thêm

Một chuyên gia bảo mật cho biết có một giải pháp công nghệ hay cho vấn đề này đang được các cửa hàng Starbuck áp dụng. Mỗi hóa đơn mà khách hàng nhận được sẽ bao gồm một mã để họ có thể truy cập Wi-Fi

Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo rằng giải pháp này sẽ rất tốn kém, và do đó, nó sẽ không phù hợp khi áp dụng ở nhiều quán cafe, nhất là đối với các quán cafe nhỏ.

Nguyễn Lương Bằng, nhà lập trình của ứng dụng chia sẻ mật khẩu Wi-Fi cho biết đây là một ứng dụng chia sẻ cộng đồng.

Các thông tin được chia sẻ trên ứng dụng đều do người dùng gửi lên, giống như mô hình của Facebook, YouTube. Ứng dụng không tự thu thập bất kì thông tin gì của người dùng.

Tuy nhiên, ứng dụng ko đưa ra bất kỳ cảnh báo nào cho người dùng về các rủi ro bảo mật mà họ có có thể gặp phải khi sử dụng Wi-Fi thông qua các tài khoản không được kiểm soát.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/