Nhiều lĩnh vực kinh doanh hưởng lợi từ công nghệ di động

Ngoc Huynh

Các chuyên gia dự đoán nhiều lĩnh vực kinh doanh sẽ được hưởng lợi từ công nghệ di động do các thiết bị di động đang ngày càng trở nên phổ biến.

Một nghiên cứu mới do Viện Gallup của Mỹ thực hiện cho thấy có 43% người Việt Nam có kết nối internet tại nhà, 94% người Việt Nam có điện thoại di động (trong đó có 37% là điện thoại thông minh). Có ít nhất 31% người Việt Nam truy cập internet bằng các thiết bị di động, trong khi đó chỉ có 18% sử dụng máy tính để bàn và 10% sử dụng laptop kết nối internet.

Ông Nguyễn Trường Minh đến từ Google cho biết số người truy cập công cụ tìm kiếm Google bằng các thiết bị di động đã vượt xa số lượng truy cập bằng máy tính để bàn.

Báo cáo của Google về thị trường Việt Nam đã trích dẫn 3 yếu tố quan trọng trong năm 2015 đó là: Số lượng các thiết bị di động được sử dụng tăng mạnh, tăng về các giao dịch mua hàng trực tuyến, và tăng về nhu cầu xem các video trên internet.

“Số lượng các smartphone tăng lên sẽ là một nền tảng vững chắc cho thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển nhanh chóng trong thời gian sắp tới,” ông Nguyễn Đắc Việt Dũng – chủ tịch HĐQT của Sendo.vn cho biết.

Sendo.vn thống kê có 30% lượt truy cập vào website trong năm 2014 và 5% đơn đặt hàng được thực hiện từ các thiết bị di động. Chỉ một năm sau đó, con số này đã tăng lên lần lượt là 60% và 30%.

Ông Dũng tin rằng những con số này sẽ còn cao hơn nữa trong năm 2016, dự đoán con số tăng lên lần lượt sẽ là 75% và 50%.

Lazada, một mạng lưới mua hàng trực tuyến lớn cũng có số lượng khách hàng sử dụng các thiết bị di động tăng mạnh.

Bà Lê Ngọc Hạnh đến từ Lazada cho biết số lượng các đơn hàng đặt qua các thiết bị di động đã tăng mạnh gấp 200 lần, trong khi đó doanh thu đến từ nhóm khách hàng này đã tăng gấp bốn lần.

Khoảng 50% khách hàng trong tháng 7 của Lazada là “những khách hàng di động”.

Ứng dụng

Các khách hàng đang thực hiện các đơn hàng thông qua các thiết bị di động là một “mỏ vàng” đối với các công ty thương mại điện tử.

Ông Dũng cho biết Sendo đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong khoảng 1 năm, từ giao diện website để phù hợp với kích thước màn hình của smartphone cho đến thiết kế các ứng dụng để phục vụ cho các giao dịch trực tuyến.

Các thiết bị di động cho phép các khách hàng mua sắm mọi lúc mọi nơi, do đó các nhà cung cấp dịch vụ cần tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Các ứng dụng được trang bị tính năng tìm kiếm bằng giọng nói, mã QR, thông tin trạng thái của đơn hàng.

Ông Nguyễn Trường Minh đến từ Google cho rằng nhiều thương hiệu thương mại điện tử lớn trên thế giới đã thành công nhờ có sự đầu tư phù hợp vào các ứng dụng mua sắm dựa trên nền tảng di động. Lợi nhuận đến từ các đơn hàng đặt qua các thiết bị di động của Sapdeal.com chiếm 65% trong 1 tỷ đôla lợi nhuận của hãng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/