Nhật Bản tuyển dụng 30.000 kỹ sư CNTT

Ngoc Huynh

Nhật Bản có thể sẽ cần tuyển dụng 30.000 kỹ sư CNTT nước ngoài, đặc biệt là từ Ấn Độ và Việt Nam trong vòng 4 năm tới để làm việc tại Nhật.

Qua sự kiện Ngày hội CNTT Việt Nam 2016 tại Nhật Bản vào cuối tháng Hai, ông Nguyễn Đoàn Hùng – Chủ tịch Câu lạc bộ hợp tác CNTT VINASA – Nhật Bản (VJC – Viet Nam – Japan IT Cooperation Club) cho hay có thể trong vòng 4 năm tới, Nhật Bản có thể sẽ cần tuyển dụng 30.000 kỹ sư CNTT.

Sự kiện này do Hiệp hội Dịch vụ Phần mềm và CNTT Việt Nam, VJC và Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA – Japan Information Technology Service Industry Association) tổ chức. Sự kiện hàng năm này đã được tổ chức kể từ năm 2013 với mục đích thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực CNTT giữa các công ty Việt Nam và Nhật Bản.

Đã có hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự sự kiện này, cùng với 16 doanh nghiệp CNTT nổi tiếng đến từ Việt Nam.

Một đại diện của FPT Software cho biết công ty đang có kế hoạch tăng cường nhân viên đang làm việc tại Nhật Bản từ 500 lên đến 3000 người vào năm 2020.

Công ty cũng đặt mục tiêu đạt được lợi nhuận $500 triệu đô la Mỹ vào năm 2020 từ thị trường Nhật Bản, chiếm 50% tổng lợi nhuận. Lợi nhuận mục tiêu dành cho thị trường này tăng lên 40% và 60% nguồn lực trong năm nay.

Các công ty Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm kiếm nhiều phương thức hợp tác với các công ty Nhật cũng như các trường đào tạo ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu kỹ sư CNTT ngày càng lớn.

Chẳng hạn như hiện nay FPT Software có chương trình đào tạo 10.000 kỹ sư CNTT có khả năng nói tiếng Nhật, hoặc Rikkeisoft với mục tiêu cung cấp 1.000 kỹ sư CNTT cho thị trường Nhật Bản.

Thảo luận về sự hợp tác CNTT giữa hai nước, ông Lê Quang Lương – Phó chủ tịch của VJC cho hay các đối tác Nhật Bản đã đưa ra các yêu cầu của mình dành cho các đối tác Việt Nam để sự hợp tác bền chặt hơn.

Các yêu cầu bao gồm: cải thiện khả năng và chất lượng quản lý, khả năng chuyên môn, tăng cường các nguồn lực có thể làm việc onsite, và nâng cao các kỹ năng giao tiếp và hiểu biết văn hóa.

Đồng thời phía Việt Nam cũng mong muốn các đối tác Nhật Bản tăng cường hợp tác về các nguồn lực, thúc đẩy chuyển giao kỹ thuật và tăng cường sử dụng tiếng Anh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đang đối mặt với nhiều thử thách về thiếu hụt nguồn lực con người, đặc biệt những lao động có tay nghề với các kỹ năng liên quan đến phần mềm và thông thạo ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Nhật và tiếng Anh.

Các chuyên gia CNTT cho rằng để đáp ứng các yêu cầu của thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng đến nguồn nhân lưc, có các chương trình hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo và phát triển các nguồn nhân lực cả về chất lượng và số lượng.

Cũng tại buổi hội nghị, VINASA đã chia sẻ thông tin về thị trường CNTT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ cùng với nhiều chính sách ưu đãi và cũng đã giới thiệu danh sách 40 doanh nghiệp CNTT hàng đầu tại Việt Nam năm 2015.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.vir.com.vn/