Nhân viên tiết lộ bí mật bên trong đế chế của Mark Zuckerberg: Meta là một mớ hỗn độn, rất nhiều người đang được trả tiền mà không làm gì cả

Tram Ho

“Năm hiệu quả” mà Mark Zuckerberg mong muốn đang bắt đầu với rất nhiều người được trả tiền mà không làm gì cả.

Nhân viên tiết lộ bí mật bên trong đế chế của Mark Zuckerberg: Meta là một mớ hỗn độn, rất nhiều người đang được trả tiền mà không làm gì cả - Ảnh 1.

Tờ Financial Times đưa tin, Meta đã trì hoãn việc hoàn thiện ngân sách của nhiều nhóm làm việc trong khi cũng đang chuẩn bị cho một đợt cắt giảm việc làm mới. Đây đều là kết quả của quá trình thực hiện kế hoạch kiềm chế chi phí trong “năm hiệu quả” được CEO Mark Zuckerberg nhấn mạnh trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh gần đây.

Hai nhân viên của Meta tiết lộ với Financial Times rằng đã có sự thiếu rõ ràng về ngân sách hoặc số lượng nhân viên trong tương lai trong những tuần gần đây. Do đó, các nhân viên đã phàn nàn rằng “không có việc nào” được hoàn thành vì các nhà quản lý không thể lên kế hoạch cho khối lượng công việc sắp tới của họ.

Trước đây, các dự án và quyết định thường mất vài ngày để phê duyệt thì hiện mất khoảng một tháng. Thậm chí, những người này cho biết có một số trường hợp, việc chậm trễ diễn ra ngay cả trong các lĩnh vực ưu tiên bao gồm metaverse (vũ trụ ảo) và quảng cáo.

Một số ngân sách thường sẽ được hoàn thành vào cuối năm, một trong những nhân viên kể trên nói thêm.

“Thành thật mà nói, tình hình hiện giờ là một mớ hỗn độn”, một nhân viên nói. “Năm hiệu quả đang bắt đầu với rất nhiều người được trả tiền mà không làm gì cả”.

Thông tin này xuất hiện khi Meta, công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp, đang lên kế hoạch thực hiện thêm các đợt cắt giảm việc làm sau khi sa thải 11.000 nhân viên – khoảng 13% tổng số nhân viên – vào tháng 11. Ba nhân viên cho biết nhân viên đã mất tinh thần rất nhiều do đợt cắt giảm và sự không chắc chắn trong tương lai.

Trong khi đó, CEO Zuckerberg đã tuyên bố vào đầu tháng này rằng công ty truyền thông xã hội sẽ tiếp tục kiểm soát chi phí của mình theo câu thần chú mới là “năm hiệu quả”. Triển vọng cải thiện của Meta trong kết quả quý IV đã giúp cổ phiếu tăng 18%, nâng vốn hóa thị trường thêm 88 tỷ USD.

Trong năm qua, các cổ phiếu của Big Tech, đặc biệt là cổ phiếu của những công ty phụ thuộc nhiều vào quảng cáo, đã bị bán tháo mạnh trong bối cảnh điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn và các nhà tiếp thị thắt chặt ngân sách của họ. Điều này đã dẫn đến tình trạng cắt giảm việc làm trong toàn ngành, khi các ông chủ công nghệ thừa nhận rằng họ đã tuyển quá nhiều trong thời kỳ bùng nổ kỹ thuật số của đại dịch.

Các nhà đầu tư Phố Wall năm ngoái đã bày tỏ sự thất vọng với tình hình tài chính của Meta, bao gồm khoản đầu tư hàng năm trị giá 10 tỷ USD vào metaverse và số lượng nhân viên cồng kềnh, khi suy thoái kinh tế bắt đầu ăn mòn lợi nhuận của họ.

Ba nhân viên hiện tại và cựu nhân viên cho biết, bất chấp việc cắt giảm nhân sự vào tháng 11 – đợt cắt giảm nghiêm trọng nhất trong lịch sử, Meta dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm thêm vào khoảng tháng 3, vì công ty hiện đang tiến hành đánh giá hiệu suất của nhân viên.

Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh với các nhà phân tích vào tuần trước, CEO Zuckerberg cho biết: “Tiếp theo, chúng tôi đang tiến hành làm phẳng cấu trúc tổ chức của mình và loại bỏ một số lớp quản lý cấp trung để đưa ra quyết định nhanh hơn”. Ông cũng cho biết công ty sẽ “chủ động hơn” trong việc cắt giảm các dự án có hiệu suất thấp hoặc có mức độ ưu tiên thấp.

Theo đó, Meta yêu cầu nhiều quản lý và Giám đốc chuyển sang làm các công việc cá nhân nhiều hơn hoặc chấp nhận bị sa thải như một cách giúp tập đoàn này vận hành hiệu quả. Đây được cho là động thái khiến các quản lý cấp cao chia sẻ quyền lực với cấp dưới và tập trung vào các nhiệm vụ chuyên môn hơn như nghiên cứu, thiết kế, viết code… Những ai không chấp nhận yêu cầu này sẽ phải rời công ty.

Nguồn: Financial Times

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk