Nhân viên sang chấn tâm lý khi làm việc tại TikTok

Tram Ho

Theo đơn kiện mà Business Insider có được, Candie Frazier tố cáo TikTok và công ty mẹ ByteDance đẩy họ vào hoạt động làm việc nguy hiểm bất thường. Luật sư của Frazier cho biết, TikTok đã trả đũa nhân viên của mình bằng cách cấm cô quay lại làm việc, một ngày sau khi kiện.

Đơn kiện cho thấy công việc của Frazier đòi hỏi cô dành 12 tiếng mỗi ngày để xem các nội dung khó chịu. Khi làm việc, Frazier chứng kiến “hàng ngàn hành vi vô cùng bạo lực và cực đoan”, trong đó có hiếp dâm trẻ em, phanh thây động vật, tấn công tình dục, xả súng…

Nhân viên sang chấn tâm lý khi làm việc tại TikTok - Ảnh 1.

TikTok là một trong các mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. (Ảnh: Getty Images)

Do tiếp xúc nội dung độc hại liên tục với cường độ cao, Frazier gặp rối loạn căng thẳng sau sang chấn, lo lắng, bất an, trầm cảm. Cô cũng gặp ác mộng và liên tục nghĩ về những video đã xem khi cố gắng chìm vào giấc ngủ.

Dù nhận thức được công việc quản trị nội dung có tác động như thế nào, TikTok và ByteDance được cho là không áp dụng tiêu chuẩn an toàn của cả ngành như vô hiệu hóa âm thanh, thu nhỏ hay làm mờ các nội dung nhạy cảm. Đơn kiện còn tố hai công ty không cung cấp hỗ trợ sức khỏe tinh thần tương xứng.

Quản trị nội dung xem từ 3 tới 10 video một lúc và dành không quá 25 giây cho mỗi video vì khối lượng quá lớn, vẫn theo đơn kiện. ByteDance và TikTok có thể giám sát quản trị nội dung thông qua chương trình đánh giá video độc quyền để xác minh xem họ có tuân thủ thời gian hay không. Công ty có thể trì hoãn không trả lương nếu một nhân viên nghỉ quá thời gian cho phép.

TikTok từ chối bình luận về vụ kiện nhưng khẳng định nền tảng luôn cố gắng mang đến môi trường chu đáo cho nhân viên và nhà thầu.

Frazier được Telus International, một nhà thầu quản trị nội dung cho TikTok, tuyển dụng. Cô là quản trị viên nội dung cấp một từ tháng 1/2018.

Frazier đòi bồi thường cho cô và các quản trị nội dung Mỹ khác, những người phải tiếp xúc với hình ảnh và video khó chịu trên TikTok và yêu cầu TikTok, ByteDance hỗ trợ, điều trị tâm lý cho họ.

Quản trị viên gặp vấn đề tâm lý khi làm việc là một vấn đề lớn tại các nền tảng mạng xã hội. Năm 2020, Facebook trả 52 triệu USD để dàn xếp vụ kiện với các quản trị viên bị chẩn đoán PSTD.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk