Nhân viên quản trị nội dung Facebook: ‘Mark Zuckerberg đang thí mạng của chúng tôi vì lợi nhuận’

Tram Ho

Hôm thứ Tư vừa qua (18/11), hơn 200 người kiểm duyệt nội dung của mạng xã hội Facebook đã xuất bản một bức thư ngỏ cáo buộc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg là “đạo đức giả và coi thường sức khỏe của họ trong một đại dịch đang hoành hành”.

Theo các nhân viên này, với việc yêu cầu nhiều người quay trở lại văn phòng, cả Zuckerberg và CEO của các công ty kiểm duyệt nội dung như CPL và Accenture, đã đẩy họ vào nguy cơ tiếp xúc với coronavirus.

Bức thư đã được đăng lên các kênh Workplace của Facebook, đưa ra cả danh sách những bất bình và yêu cầu. Nó cũng làm nổi bật sự giàu có của Mark Zuckerberg – với tài sản tăng gần gấp đôi trong thời gian xảy ra đại dịch – trong khi lưu ý rằng những người kiểm duyệt nội dung thậm chí không được trả tiền rủi ro. 

Trọng tâm của vấn đề, theo những người kiểm duyệt nội dung được các công ty bên thứ ba như Accenture tuyển dụng, là nhiều người hiện được yêu cầu làm việc tại văn phòng. Và điều này được đưa ra bất chấp việc các trường hợp nhiễm COVID-19 đã được xác nhận trong các tòa nhà nơi họ làm việc. 

“Chúng tôi, những người kiểm duyệt nội dung Facebook và nhân viên Facebook có chữ ký dưới đây, viết thư để bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của bạn khi mạo hiểm mạng sống của chúng tôi – và tính mạng của đồng nghiệp và những người thân yêu của chúng tôi – để duy trì lợi nhuận của Facebook trong thời gian đại dịch”, bức thư mở đầu. 

Nhân viên quản trị nội dung Facebook: Mark Zuckerberg đang thí mạng của chúng tôi vì lợi nhuận - Ảnh 1.

Bức thư gửi Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg, CEO của công ty kiểm duyệt của bên thứ ba CPL Anne Heraty và CEO công ty Accenture Julie Sweet. Nó cũng nói rằng trí tuệ nhân tạo của Facebook không đáp ứng được nhiệm vụ, do đó Facebook đang ngày càng phụ thuộc vào những người kiểm duyệt mà công ty hiện đang chèn ép. 

“Để đáp ứng nhu cầu bức thiết trong việc kiềm chế hàng loạt nội dung bạo lực, thù hận, khủng bố, lạm dụng trẻ em và những nỗi kinh hoàng khác mà chúng tôi đấu tranh cho bạn hàng ngày, bạn đã tìm cách thay thế công việc của chúng tôi bằng một cỗ máy”, bức thư viết. “Nhưng AI không phù hợp với công việc này. Các bài phát biểu quan trọng đã bị cuốn vào lỗ hổng của bộ lọc Facebook – và nội dung rủi ro vẫn tồn tại.”

Đáp lại các cáo buộc, người phát ngôn của Facebook cho biết chúng là các nội dung không trung thực. Hiện Facebook vẫn đưa ra tuyên bố với nhân viên của mình – các kỹ sư phần mềm, nhóm quan hệ công chúng và quản lý dự án – rằng họ có thể làm việc tại nhà cho đến ít nhất là tháng 7/2021. Đồng thời “phần lớn trong số 15.000 người đánh giá nội dung toàn cầu này đã làm việc tại nhà và sẽ tiếp tục làm như vậy trong suốt thời gian diễn ra đại dịch.”

Nhưng, báo cáo của nhiều bên truyền thông lại chỉ ra sự trái ngược. The Verge đưa tin vào tháng 10 cho biết những người kiểm duyệt nội dung của Facebook đang bị “buộc” trở lại văn phòng ở Dublin, Ireland.

Theo New York Times, những người ký tên trong bức thư hôm thứ Tư – một phần đáng kể vẫn được giấu tên vì sợ bị trả thù – muốn có cơ hội làm việc tại nhà. Họ cũng muốn trở thành nhân viên tại Facebook. 

“Bằng cách thuê ngoài công việc của chúng tôi, Facebook ngụ ý rằng 35.000 người trong số chúng tôi bằng cách nào đó nằm ngoài phạm vi của nền tảng mạng xã hội này”, bức thư viết. “Tuy nhiên, chúng tôi là một phần không thể thiếu đối với khả năng tồn tại của Facebook đến mức chúng tôi phải mạo hiểm mạng sống của mình để nó có thể hoạt động.”  

Tham khảo Mashable

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk