Nhà tù Mỹ bị ransomware tấn công làm tù nhân bị khóa chặt trong phòng giam

Tram Ho

Nhà tù thường là nơi được trang bị nhiều lớp bảo vệ nghiêm ngặt để giữ các tội phạm bên trong đó, nhưng vẫn có lỗ hổng ở những nơi không thể ngờ được. Đầu tháng Một vừa qua, một cuộc tấn công đòi tiền chuộc bằng ransomware đã khiến một nhà tù tại bang New Mexico của Mỹ không thể truy cập được vào hệ thống camera cũng như cơ chế đóng mở cửa tự động.

Hậu quả của cuộc tấn công đã làm tù nhân không thể ra ngoài còn các kỹ thuật viên chật vật với việc phục hồi lại hệ thống.

Thông tin này được công bố khi chính người đến thăm trung tâm giam giữ Metropolitan Detention Center (MDC) cũng bị nhốt chặt hoàn toàn trong đó khi nhà tù này đóng cửa. Mọi dịch vụ internet trong tù cũng bị vô hiệu hóa, làm các nhân viên không thể tìm kiếm được các hồ sơ về tù nhân.

Nhà tù Mỹ bị ransomware tấn công làm tù nhân bị khóa chặt trong phòng giam - Ảnh 1.

Do không xem được các camera an ninh trong nhà tù, mọi tù nhân trong cơ sở này đều bị nhốt lại trong phòng giam từ sáng ngày 5 tháng Một. Hơn nữa theo báo cáo khẩn cấp của hạt này, cơ sở dữ liệu liên quan đến vụ việc chứa các báo cáo về các vụ đánh nhau, sử dụng vũ lực và các cáo buộc tấn công tình dục đều biến mất và bị cho rằng đã bị hỏng do vụ tấn công.

Taylor Rahn, luật sư của hạt cho biết trong thông báo về vụ tấn công mạng: “Vào sáng ngày 5 tháng Một, hệ thống cửa tự động tại MDC đã không sử dụng được, nghĩa là nhân viên nhà tù phải sử dụng chìa khóa để mở cửa bằng tay cho các phòng giam. Một trong các ảnh hưởng đáng lo ngại nhất của cuộc tấn công mạng tại MDC là không thể truy cập được hệ thống camera.”

Trung tâm giam giữ này chỉ là một trong các nạn nhân của những cuộc tấn công mạng ngày 5 tháng Một nhắm vào Quận Bernalillo, quận đông dân nhất New Mexico. Các nhân viên của quận cũng không thể truy cập vào bất kỳ cơ sở dữ liệu nào của chính phủ và mọi văn phòng công đã phải đóng cửa. Mãi đến ngày 10 tháng Một một thông cáo báo chí cho biết trụ sở văn phòng quận vẫn chỉ mở lại một phần.

Ransomware đang trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với cả các doanh nghiệp tư nhân cũng như các cơ quan chính phủ trên khắp nước Mỹ. Năm ngoái Bộ Tư pháp Mỹ đã thành lập Lực lượng Đặc nhiệm về Tống tiền Kỹ thuật số và Mã độc Tống tiền để phối hợp thông tin giữa các bộ phận trong và ngoài Bộ Tư pháp, một tín hiệu cho thấy cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề.

Mặc dù vậy các báo cáo từ Bộ Tài chính Mỹ ước tính rằng, các khoản trả tiền chuộc cho ransomware trong năm 2021 vẫn sẽ đứng đầu mọi kỷ lục trước đây.

Tham khảo The Verge

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk