Nhà thiết kế tạo ‘bản đồ Internet’ với 3.000 trang web là các quốc gia

Tram Ho

Khi nghệ sĩ và nhà thiết kế đồ họa nghiệp dư Martin Vargic bắt đầu hình dung Internet cách đây bảy năm, anh ấy không coi đó là một chuỗi các số 0 và 1, hay như các máy chủ khổng lồ lưu trữ vật lý mọi hoạt động kỹ thuật số của chúng ta. Thay vào đó, Vargic hình dung Internet như là một hành tinh, mà có thể được vẽ ra một cách đẹp đẽ như bản đồ thế giới.

Nhà thiết kế tạo bản đồ Internet với 3.000 trang web là các quốc gia - Ảnh 1.

Anh thực hiện dự án này đầu tiên vào năm 2014 khi còn là sinh viên ở Slovakia. Anh lấy cảm hứng từ “bản đồ cộng đồng trực tuyến” theo phong cách truyện tranh do Randall Munroe tạo ra vào năm 2007 cho trang web truyện tranh xkcd, nhưng Vargic đã sử dụng Photoshop để tạo mô hình phiên bản của mình theo kiểu bản đồ được thấy trong National Geographic. Vargic đã cập nhật bản đồ gốc vào năm 2015, nhưng cho rằng đã đến lúc phải tiếp tục nâng cấp bản đồ vào năm 2021.

Anh nói với Insider: “Cảnh quan của Internet đã thay đổi đáng kể và bản đồ cũ ngày càng trở nên lỗi thời.”

Sau hơn 1.000 giờ làm việc, anh đã tạo ra một bản đồ có độ chi tiết cao hơn rất nhiều – trong khi các bản đồ trước đó được tạo từ khoảng 200 trang web, phiên bản năm 2021 bao gồm 3.000. Trên bản đồ, mỗi trang web được thể hiện dưới dạng một quốc gia và chúng được nhóm lại với nhau dựa trên thể loại của chúng, chẳng hạn như cửa hàng tin tức, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử và công cụ tìm kiếm.

Quy mô của quốc gia được Vargic dựa trên lượt truy cập trung bình của mỗi trang web từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, theo Alexa Rank, thước đo của Alexa Internet do Amazon sở hữu về mức độ phổ biến của một trang web, được tính theo người dùng và lượt xem trang duy nhất.

Nhà thiết kế tạo bản đồ Internet với 3.000 trang web là các quốc gia - Ảnh 2.

Vargic cho biết: Trung tâm của bản đồ mô tả “cốt lõi và xương sống của internet như chúng ta biết” – điều này bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ internet, chẳng hạn như Orange, Xfinity và Verizon, sau đó được bao quanh bởi các trình duyệt web. “Dark web” được mô tả ở phía nam của bản đồ.

“Quốc gia” của mỗi trang web được phác thảo theo màu thương hiệu chính của nó, với những người sáng lập và CEO đại diện cho các thủ đô và khoảng 20.000 đến 30.000 “thị trấn” và “thành phố” khác mô tả một số tính năng, dịch vụ đáng chú ý có liên quan.

Nhà thiết kế tạo bản đồ Internet với 3.000 trang web là các quốc gia - Ảnh 3.

Ví dụ: vùng đất Facebook (cho đến nay là vùng đất lớn nhất trong nhóm phương tiện truyền thông xã hội) có “Thung lũng của những người bạn”, “Dải bắt nạt trên mạng”, “Kênh tìm kiếm sự chú ý” và “Dãy núi Duckface”. Ngay bên cạnh, ở “quốc gia” của Instagram, “Đồi Filter” được bao quanh bởi gia tộc Kardashian-Jenner, trong khi ở Reddit, Mod Mountains và Karma Hills được bao quanh bởi một số subreddits và người dùng mang tính biểu tượng nhất.

“Trong khi tạo bản đồ, tôi đã phải nghiên cứu rất nhiều về nội dung của các trang web này, các dịch vụ, tính năng của chúng và những người dùng phổ biến nhất, điều này không dễ dàng với nhiều ngôn ngữ khác nhau,” Vargic nói.

Nhà thiết kế tạo bản đồ Internet với 3.000 trang web là các quốc gia - Ảnh 4.

Phiên bản năm 2021 của bản đồ, ngoài việc có rất nhiều trang web khác, còn chứa nội dung khác với phiên bản Vargic lần đầu tiên tạo ra cách đây nhiều năm, vì cảnh quan đã thay đổi và các nền tảng mới đã ra mắt. Vargic nói rằng khi internet phát triển, bản đồ của anh ấy sẽ trở nên lỗi thời và ước tính rằng vào cuối thập kỷ này, anh ấy sẽ cần phải tạo một bản đồ mới.

Cuối cùng, Vargic cho biết anh hy vọng các bản đồ của mình sẽ cung cấp cho mọi người sự hiểu biết trực quan hơn về hệ sinh thái internet.

Bạn có thể xem bản đồ độ phân giải cao tại đây.

Theo: Insider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk