Nhà đầu tư vắc-xin Trung Quốc kiếm được 70 tỷ USD trong năm 2020, trở thành người giàu nhất Châu Á một cách ngoạn mục

Tram Ho

Danh hiệu người giàu nhất Châu Á vừa có một sự hoán đổi từ doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani sang tay Zhong Shanshan – một tỷ phú, nhà đầu tư nước đóng chai và vắc-xin người Trung Quốc. 

Sau một năm 2020 đầy biến động với đại dịch bệnh đường hô hấp COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã phá sản và hàng loạt doanh nhân khác tụt hạng trong bảng danh sách các tỷ phú, tài sản của Shanshan lại tăng hơn 70 tỷ USD, đưa giá trị tài sản ròng của ông vào khoảng 77,8 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg.

Hiện Shanshan không chỉ là người giàu nhất Châu Á, mà còn là người giàu thứ 11 trên hành tinh, xếp sau vị trí của người đồng sáng lập Oracle, Larry Ellison. Và trong khi Ambani đã mất vị trí dẫn đầu của mình tại lục địa, khối tài sản của vị chủ tịch Reliance Industries vẫn bám sát phía sau Shanshan với 76,9 tỷ USD.

Nhà đầu tư vắc-xin Trung Quốc kiếm được 70 tỷ USD trong năm 2020, trở thành người giàu nhất Châu Á một cách ngoạn mục - Ảnh 1.

Sự bứt phá ngoạn mục của Shanshan đến từ vai trò chủ tịch của ông tại hai công ty lớn: nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring và công ty sản xuất vắc-xin và dụng cụ xét nghiệm viêm gan Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Trong năm 2019, Nongfu Spring báo cáo doanh thu 3,5 tỷ USD, trong khi doanh nghiệp dược phẩm của Shanshan báo cáo doanh thu 171 triệu USD.

Đến năm 2020, giá trị tài sản ròng của Shanshan đã tăng vọt khi ông đưa cả hai công ty của mình ra đại chúng. Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 4, và đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 1,1 tỷ USD của Nongfu Spring tại Hồng Kông vào tháng 9 đã biến Shanshan trở thành người giàu thứ ba Trung Quốc chỉ sau một đêm.

Tỷ phú 66 tuổi được biết đến với biệt danh “Sói cô đơn” vì ông không tham gia vào hoạt động chính trị hay bất kỳ nhóm kinh doanh nào khác. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng hoặc phát biểu trước giới truyền thông.

“Tôi là một người đơn độc, và tôi không quan tâm các đồng nghiệp của mình đang làm gì hay nghĩ gì”, Shanshan từng trả lời báo giới.

Nhà đầu tư vắc-xin Trung Quốc kiếm được 70 tỷ USD trong năm 2020, trở thành người giàu nhất Châu Á một cách ngoạn mục - Ảnh 2.

Sinh năm 1954 tại Hàng Châu, Shanshan theo học tại Đại học Mở Trung Quốc và làm phóng viên báo chí vào những năm 1980 trước khi thành lập công ty dược phẩm Yangshengtang Co., Ltd. Năm 1996, ông thành lập Nongfu Spring và ngày nay trực tiếp quản lý việc bán hàng, xây dựng thương hiệu và nguồn nhân lực với tư cách là chủ tịch điều hành.

Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise hiện cũng đang nghiên cứu sản xuất một loại vắc-xin COVID-19 dạng xịt và đã được đăng ký thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II tại Trung Quốc từ tháng 11 năm 2020.

Tham khảo Businessinsider

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk