Nhà đầu tư đại tài Charlie Munger: Khi một người sắp giàu có, họ bộc lộ 3 dấu hiệu ‘khác thường’

Tram Ho

Rất ít người sinh ra đã giàu có. Sự tích luỹ tài sản của hầu hết mọi người sẽ trải qua một quá trình dài. Trên thực tế, trước khi mọi người trở nên giàu có sẽ có một số dấu hiệu thay đổi trong suy nghĩ và hành động của bạn so với trước kia. Nếu có thể nhận ra và tiếp tục duy trì, bạn sẽ có thể ngày càng tiến gần hơn đến sự thành công.

Vậy những dấu hiệu này là gì? Nhờ kinh nghiệm dày dặn của mình, cố vấn đầu tư của Warren Buffett, tỷ phú Charlie Munger đã từng đưa 3 gợi ý sau.

1. Bớt phán xét, có tư duy đa chiều

Nhắc đến Charlie Munger, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cách tư duy đa chiều của ông. Trong mắt tỷ phú này, một sự việc có thể được nhìn nhận và lý giải từ nhiều góc độ khác nhau.

Điều này có thể do ảnh hưởng bởi trải nghiệm đa ngành nghề của Munger. Lúc đầu ông học khoa Toán, nhưng sau đó vì chiến tranh nên bị gián đoạn. Munger chuyển sang nghiên cứu khoa học tự nhiên và kỹ thuật trong quân đội. Sau khi chuyển đến California, ông chuyên về nhiệt động lực học và khí tượng học. Đến khi nghỉ hưu, ông theo học Trường Luật Harvard và cuối cùng trở thành luật sư.

Nhà đầu tư đại tài Charlie Munger: Khi một người sắp giàu có, họ bộc lộ 3 dấu hiệu ‘khác thường’ - Ảnh 1.

Trong mắt Munger, một sự việc có thể được nhìn nhận và lý giải từ nhiều góc độ khác nhau. Ảnh: ST

Vậy làm thế nào người bình thường chúng ta có thể đạt được tư duy đa chiều như Munger? Trên thực tế, phương pháp này không khó, nhưng đầu tiên bạn phải giảm bớt sự phán xét chủ quan. Càng ít vội vàng nhận xét lại, thay vào đó sẽ suy nghĩ tới cách vận động hay lý giải của một sự việc sẽ giúp bạn dần hình thành những suy nghĩ phong phú.

Ví dụ khẳng định công ty này tốt, công ty kia không tốt, điều gì bạn làm là sai, điều gì đúng. Những sự việc này có muôn vàn cách lý giải từ nhiều góc độ khác nhau, liệu bạn đã suy nghĩ đa chiều hay luôn chỉ nghĩ từ một hướng?

Munger thường trích dẫn một câu tục ngữ: “Đối với người đàn ông cầm búa, cả thế giới giống như một cái đinh.” Đó là hạn chế của tư duy một chiều. Ngược lại, khi sở hữu tư duy đa chiều, bạn sẽ dần có khả năng nhìn nhận vấn đề thấu đáo, đưa ra quyết định kinh doanh, đầu tư chính xác hơn và tiến một bước gần hơn đến sự giàu có.

2. Có nguyên tắc rõ ràng và trọng tâm, không chạy theo số đông

Theo Munger, để trở nên giàu có, bạn cần biết mình muốn gì và đừng dễ dàng thay đổi nó.

Ví dụ, ông và Buffett từ lâu đã tuân thủ chiến lược “đầu tư giá trị”. Bất kể trong thời đại công nghiệp hay thời đại của Internet, phong cách nhất quán của họ là “chỉ đầu tư vào các dự án họ có thể hiểu được và có giá trị tiềm năng”.

Không giống nhiều nhà đầu tư bình thường tiến hành đánh giá hời hợt một công ty trước khi đầu tư hoặc chạy theo xu hướng, Munger sẽ luôn vận dụng tư duy đa chiều để thu thập và xử lý thông tin, rồi cuối cùng là hành động theo kết quả phân tích, mọi bước đều cực kỳ nhuần nhuyễn. Bất kể những người xung quanh đánh giá như thế nào hay có những lúc suy nghĩ dao động, Munger cũng không bao giờ đi chệch khỏi những nguyên tắc này.

Nhà đầu tư đại tài Charlie Munger: Khi một người sắp giàu có, họ bộc lộ 3 dấu hiệu ‘khác thường’ - Ảnh 2.

Buffett và Munger luôn tuân thủ chiến lược “đầu tư giá trị”. Ảnh: AFP

Đặt ra những nguyên tắc rõ ràng của bản thân và nghiêm túc thực hiện nó, bạn mới có thể đi đúng trên hành trình đã vạch sẵn của mình. Nếu chưa có những nguyên tắc trong công việc và cuộc sống, Munger khuyên bạn hãy lập một danh sách ngay từ bây giờ.

Charlie Munger cũng liệt kê một số khuynh hướng tâm lý khiến con người đánh giá sai lầm trong bài phát biểu tại Harvard năm 1995. Trong đó ông đề cập đến hiệu ứng lan truyền, hiệu ứng khiến con người bắt chước hành động của nhau mà không cần biết lý do là gì. Munger nhận thấy nhiều doanh nhân trên thị trường chỉ làm theo những gì người khác làm, rót tiền vào các khoản đầu tư theo xu hướng. Điều này chắc chắn không giúp bạn giàu có, bạn cần có nguyên tắc và quyết định mọi việc theo chúng.

3. Biết đơn giản hóa sự phức tạp

Theo quan điểm của Munger, nếu một người có thể nhìn thấy bản chất đơn giản nhất thông qua các hiện tượng phức tạp, thì người đó sẽ không còn xa với thành công. Thử nghĩ xem, nếu trong mắt bạn mọi thứ đều có thể giải quyết bằng một số phương pháp đơn giản, thì còn gì có thể làm khó bạn?

Các nhà đầu tư thường gặp khó khăn giữa những lựa chọn. Đối với Munger, chỉ cần xem qua danh sách và sẽ rất rõ ràng liệu có nên đầu tư hay không.

Vậy làm thế nào để có thể “đơn giản hóa sự phức tạp”? Ngoài việc có khả năng suy nghĩ đa chiều và nguyên tắc rõ ràng, bạn cũng cần phải có “góc nhìn toàn cảnh”.

Nhà đầu tư đại tài Charlie Munger: Khi một người sắp giàu có, họ bộc lộ 3 dấu hiệu ‘khác thường’ - Ảnh 3.

Ví dụ, khi học lái xe ở trường dạy lái xe, trước tiên bạn phải học luật giao thông và nguyên tắc cơ học ô tô. Nhưng khi đi trên đường, các nguyên tắc sẽ ít được sử dụng. Điều bạn nên làm là quan sát bao quát tình hình chung để đưa ra quyết định tùy theo tình hình giao thông lúc đó.

Với mỗi một sự việc xảy ra, bạn có thể tìm thấy nhiều góc độ, nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng. Nhưng trước khi hành động, bạn phải nhìn mọi thứ một cách đơn giản và đi thẳng vào bản chất để giải quyết vấn đề nhanh và hiệu quả nhất và đạt được thành công.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk