Nhà đầu tư bất ngờ rút 3 tỷ USD chỉ trong 1 ngày, Binance sẽ ‘nối gót’ FTX và gây ra vụ sập sàn tiền số lớn nhất thế giới?

Tram Ho

Tuần trước, khách hàng của Binance đã rút hàng tỷ USD khỏi nền tảng tiền số này. Các nhà đầu tư đang cảnh giác về những dấu hiệu tương tự mà sàn này đối mặt sau sự sụp đổ gây rúng động của FTX – đế chế tiền số 32 tỷ USD đình đám một thời.

Dưới đây là 5 vấn đề đang xảy ra ở Binance và lý do khiến cộng đồng đầu tư tiền số lo sợ.

Lo ngại về việc Binance nắm giữ tiền của khách hàng

Sau khi FTX phá sản, nhiều người nhận thấy “túi tiền” của những công ty này thực sự không có gì. Bởi vậy, các sàn này phải chịu áp lực để chứng minh cho khách hàng thấy rằng việc khách hàng “gửi” tiền cho là rất an toàn và có thể chi trả nhanh nếu có yêu cầu rút tiền gấp.

Ngoài ra, Reuters đưa tin rằng nhà sáng lập của FTX, Sam Bankman-Fried, đã âm thầm chuyển ít nhất 4 tỷ USD tiền của khách hàng cho công ty giao dịch riêng của anh ta là Alameda Research, sau khi công ty này đầu tư thua lỗ.

Trong khi đó, Binance nỗ lực vực dậy niềm tin cho khách hàng với hoạt động kinh doanh của họ, đưa ra báo cáo “bằng chứng về các khoản dự trữ”. Sàn tiền số thuê công ty kế toán Mazars để xác minh khoản nắm giữ của mình, với mục đích trấn an khách hàng rằng tiền của họ vẫn ở trong tài khoản của công ty và không hề được mang đi chỗ khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý và một số người khác cho biết khách hàng của nền tảng này không nên quá tin tưởng vào báo cáo của Mazars vì chi tiết vẫn chưa đào sâu vào hiệu quả kiểm soát tài chính của Binance. Dù báo cáo thể hiện rằng tình hình tài chính của Binance vẫn ở trạng thái vững chắc, nhưng các khoản nợ đầu tư Bitcoin của công ty này cao hơn 245 triệu USD so với giá trị tài sản của họ, theo WSJ.

Bloomberg đưa tin, gần 1 nửa trong số 75 tỷ USD dự trữ của công ty được đặt dưới dạng stablecoin BUSD và đồng tiền số của họ Binance coin (BNB).

Hôm thứ Sáu, Mazars ngừng hợp tác với Binance trong việc chứng minh về khoản dự trữ của sàn này và các khách hàng khác, do lo ngại về cách công chúng hiểu về báo cáo của họ, FT đưa tin.

Chỉ trong 1 ngày, khách hàng của Binance đã rút ròng 3 tỷ USD

Những ngày gần đây, sàn này cũng chứng kiến dòng tiền bị rút ra với tốc độ nhanh, khi ngày càng nhiều người đặt ra câu hỏi về tài sản dự trữ của Binance và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) lên kế hoạch về một cuộc điều tra. Trong khi đó, vụ bắt giữ Bankman-Fried cũng khiến cộng đồng tiền số lo ngại về loại tài sản này.

Hôm thứ Ba tuần trước, Binance chứng kiến khoản tiền bị rút ra nhiều nhất kể từ tháng 6, với số tiền là 3 tỷ USD chỉ trong 24 giờ, theo dữ liệu của Nansen. Sàn này đã buộc phải tạm thời ngừng tính năng rút USD Coin trong khi tăng khoản nắm giữ đối với stablecoin này.

Nansen đưa tin, chỉ hơn 1 tháng trước, gã khổng lồ ngành tiền số này nắm giữ 69,5 tỷ USD tài sản số trong các “ví” được công khai chi tiết. Trong khi đó, số tiền trên hiện là 54,7 tỷ USD do ảnh hưởng của đợt rút tiền vừa qua và biến động giá của các đồng tiền số.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Binance về vấn đề rửa tiền

Một vấn đề “đổ thêm dầu vào lửa” là thông tin DOJ đang điều tra Binance về việc tuân thủ các quy tắc về tội phạm tài chính của công ty.

Reuters đưa tin, các công tố viên đang xem xét liệu có nên truy tố hình sự đối với nhà sáng lập Changpeng Zhao và các giám đốc điều hành khách hay không. Những tội danh trong đó sẽ bao gồm âm mưu rửa tiền, chuyển tiền không có giấy phép và vi phạm lệnh trừng phạt hình sự.

Reuters ước tính Binance đã xử lý hơn 10 tỷ USD giao dịch bất hợp pháp vào năm 2022 và cho biết họ đang cố gắng né tránh các cơ quan quản lý – điều mà sàn tiền số này đang phản đối.

CZ không hề bối rối và khẳng định họ vẫn hoạt động bình thường

CZ đã nỗ lực để xoa dịu những lo ngại của khách hàng về vấn đề thanh khoản của Binance. Ông đã phản đối những gì được gọi là “FUD” – hành động lan truyền của nỗi sợ hãi, những vấn đề không chắc chắn và nghi ngờ vô căn cứ.

CZ chia sẻ vởi CNBC hôm thứ Năm: “Mọi người có thể rút 100% tiền của mình trên Binance. Chúng tôi không hề gặp bất kỳ vấn đề nào. Các doanh nghiệp tiền số đều phải nắm giữ tài sản của người dùng và đó là những gì chúng tôi làm.”

Đầu tuần trước, CZ cho biết việc nhà đầu tư ồ ạt rút tiền vẫn là một hoạt động bình thường của sàn. Và sau khi Binance dỡ bỏ yêu cầu đóng băng với hoạt động rút tiền với USDC, thì ông cho rằng đây là một “bài kiểm tra áp lực” để tạo sự uy tín về khả năng hồi phục của sàn này.

CZ vẫn cảnh báo về “con đường gập ghềnh” phía trước

Dù những vấn đề gây lo ngại đã không còn căng thẳng, nhưng những bất ổn vẫn tồn tại. CZ nói với các nhân viên rằng vấn đề ở FTX đã đặt ra “rất nhiều câu hỏi hóc búa và kích hoạt những động thái giám sát chặt chẽ hơn” đối với Binance.

Ông nói: “Dù chúng tôi dự đoán vài tháng tới sẽ có khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua giai đoạn nhiều thách thức này. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn khi đã đi qua.”

Tham khảo BI

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk