Người Việt nên làm game như Pokemon Go hay như Flappy Bird?
- Ngoc Huynh
Flappy Bird và Pokemon Go đều là hai game được biết đến trên toàn cầu, nhưng mức độ đầu tư của hai trò chơi, ít nhất về nội dung và độ họa, là khác nhau. Các nhà làm game nên đi theo hướng nào để thành công?
Đại diện rubycell (cầm micro) đang phát biểu tại buổi tọa đàm
Google vừa tổ chức sự kiện dành riêng cho giới phát triển ứng dụng và game Châu Á – Thái Bình Dương tại Singapore vào đầu tuần này.
Tại sự kiện, các phóng viên của báo Bưu Điện dẫn trường hợp của game Flappy Bird và Pokemon Go, và đã đặt ra câu hỏi: các nhà phát triển Việt Nam và các nước mới nổi cần tiếp tục đi theo lối làm game đơn giản hay nâng cao độ phức tạp của game để thành công toàn thế giới?.
Cụ thể, Flappy Bird là một trò chơi có nội dung, đồ họa rất đơn giản, nhưng nó đã thu hút rất nhiều game thủ. Trong khi đó, Pokemon Go lại sử dụng các kỹ thuật phức tạp.
Bà Purnima Kochikar – Giám đốc toàn cầu của Google phụ trách phát triển kinh doanh cho các ứng dụng và game trên Google Play, trả lời rằng tùy công đoạn sẽ cần sự phức tạp hay đơn giản.
Game Pokemon Go của Niantic nhìn cách chơi có vẻ đơn giản nhưng nó được xây dựng rất công phu. Nhiều người chơi game nhưng không biết rằng trò chơi đang ứng dụng công nghệ AR (tăng cường thực tế ảo) khá mới mẻ.
Công nghệ AR cho phép con người quan sát không gian thực tại với các chi tiết ảo được thêm vào thông qua một thiết bị điện tử. Nói cách khác là AR lấy không gian thực tại và thêm một số chi tiết ảo.
Bà Purnima chia sẻ rằng những người bạn gái của bà chưa từng chơi game di động bao giờ nhưng vẫn bị Pokemon Go thu hút.
Bà cho rằng sự đơn giản (trong cách chơi) là rất cần thiết để một trò chơi chạm đến trái tim nhiều người, và vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên có những thứ cần sự phức tạp, như việc xây dựng kế hoạch kinh doanh chẳng hạn.
Sẽ có rất nhiều câu hỏi cần được giải quyết khi xây dựng một kế hoạch kinh doanh. Chẳng hạn như, khi bạn có người dùng ở hàng trăm nước trước mặt, thì bạn chọn nước nào để thâm nhập trước, nhóm người dùng nào để tiếp cận trước, nên toàn cầu hóa một trò chơi hay tập trung xây dựng nội dung cho một quốc gia nhất định.
Tại sự kiện Google Play Playtime dành riêng cho giới phát triển ứng dụng và game hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ hai, Google cho biết có hơn 200 đối tác khách mời có mặt. Sự kiện này nhằm tụ họp các nhà phát triển ứng dụng từ khắp khu vực đến chia sẻ kinh nghiệm phát triển trên toàn cầu với Android và Google Play, trong đó có đại diện Rubycell đến từ Việt Nam và năm đại diện khác đến từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.
Đại diện Việt Nam có các ứng dụng chơi nhạc tiêu biểu như Piano+, Violin: Magical, Guitar+, cả 3 ứng dụng đều lọt vào nhóm Editors’ Choice – tức được các nhà quản trị gian hàng Google Play đề xuất cài đặt. Piano+, Guitar+ đều đạt 10 triệu lượt tải, Violin: Magical đạt 5 triệu lượt. Hầu hết ứng dụng này đạt doanh thu cao nhất ở thị trường Mỹ.
Ông Đinh Văn Hưng – Phó Chủ tịch của Rubycell chia sẻ, trước đây công ty của ông đã phát triển các trò chơi, nhưng không thành công, và ông đã quyết định chuyển sang phát triển các ứng dụng và hướng đến các thị trường nước ngoài.
Nguồn bài viết : http://english.vietnamnet.vn/