Người Trung Quốc vẫn trung thành với Windows 7

Tram Ho

Mặc lời khuyên can về bảo mật từ chuyên gia, người dùng Trung Quốc vẫn trung thành với Windows 7 thay vì chuyển lên Windows 10.

Sau hơn 10 năm phát hành, Windows 7 bị khai tử vào 14/1. Theo NetMarketShare, quyết định của Microsoft ảnh hưởng đến gần một phần ba người dùng trên thế giới, bởi họ sẽ không được nhận các bản cập nhật hay vá lỗi nữa.

Tuy vậy, người Trung Quốc chưa sẵn sàng chia tay hệ điều hành cho PC vốn đang áp đảo tại đất nước này. Theo số liệu của CNCERT, Cơ quan quốc gia về ứng phó khẩn cấp máy tính, tính đến quý III/2019, một nửa số máy tính ở Trung Quốc vẫn đang chạy hệ điều hành Windows 7.

Sau khi khai tử Windows 7, Microsoft cũng khuyến khích người dùng nâng cấp lên Windows 10. Nhưng thực tế, số lượng máy tính chạy hệ điều hành mới nhất của Microsoft đang chỉ chiếm 10% tại Trung Quốc. Những người dùng Windows 7 tại đất nước này cũng không có ý định sử dụng phiên bản hệ điều hành mới hơn.

“Miễn là không có virus trên Windows 7, tôi vẫn sẽ tiếp tục sử dụng nó”, Bao Juan, một người làm việc tự do cho biết. Cô cho rằng nền tảng Windows 7 tốt hơn phiên bản 10. Không chỉ Bao Juan, nhiều người dùng khác từ các trường học đến công sở ở Trung Quốc đều có chung suy nghĩ.

Ảnh: AFP.

Nhiều người dùng vẫn thích Windows 7 hơn Windows 10. Ảnh: AFP.

“Tôi đang làm việc tại một bệnh viện và một số thiết bị ở đây vẫn còn chạy hệ điều hành XP. Một số phần mềm mới liên quan đến ngành y thậm chí còn không cài đặt được vào đó”, một người dùng trên mạng xã hội Weibo viết. Microsoft khai tử Windows XP từ 2014, gần 13 năm sau khi khai sinh phiên bản hệ điều hành này.

Windows 10 được giới thiệu vào năm 2015, ba năm sau khi Microsoft tung ra Windows 8 với thiết kế và giao diện hoàn toàn mới khiến nhiều người dùng bối rối. Phiên bản hệ điều hành mới nhất được đánh giá là quay trở về giao diện sử dụng đồng bộ với kiểu truyền thống trước đây của Microsoft. Tuy vậy, việc Windows 10 thường xuyên phải cập nhật phần mềm khiến nhiều người dùng thấy phiền toái.

“Tôi ban đầu sử dụng Windows 10 nhưng vì nó cứ suốt ngày đòi cập nhật và tôi không thể sử dụng máy tính nếu không làm điều đó. Tôi quyết định chuyển sang Windows 7 và sẽ tiếp tục sử dụng sử dụng nó”, Xu – một sinh viên năm thứ ba tại Đại học Nam Côn Minh (Trung Quốc) cho biết.

Hàng loạt người dùng trên mạng xã hội Weibo cũng bày tỏ sự khó chịu tương tự đối với Windows 10. Phản bác lại ý kiến cho rằng Windows 7 không có khả năng thích ứng, một người dùng viết: “Chắc bạn không bao giờ rơi vào cảnh phải vội vàng làm điều gì đó. Đôi lúc, tôi buộc phải sử dụng máy tính ngay, vào đúng giây phút bật máy tính lên thì thấy báo phải chờ 10 đến 20 phút để cập nhật. Nó thường cập nhật tự động rồi tự dưng bị đơ, tôi thậm chí còn không tắt máy tính đi được. Hệ điều hành chỉ hoạt động trơn tru khi tôi cài phiên bản lậu vào máy”.

Một lý do khác khiến người dùng Trung Quốc không mặn mà với việc cập nhật lên Windows 10 là phần cứng đang dùng đã lỗi thời.

Gude Mengan, blogger công nghệ nổi tiếng với hơn hai triệu người theo dõi, cho biết: “Hầu hết người dùng đều né việc nâng cấp Windows 10 vì máy tính họ đang sử dụng đã quá cũ. Sự phổ biến của smartphone càng khiến mọi người sử dụng máy tính ít dần đi”.

Từ 2014 đến nay, Trung Quốc có số lượng người truy cập Internet thông qua smartphone và tablet nhiều hơn hẳn PC. Theo một báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu thị trường QuestMobile, người dùng Trung Quốc dành ra sáu tiếng mỗi ngày để sử dụng thiết bị di động. Các ứng dụng di động đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của con người, từ gọi đặt mua cà phê đến xem các video trên các ứng dụng tương tự YouTube hay TikTok bằng tiếng Trung.

Chính vì sự áp đảo của thiết bị di động, đa phần người dùng đều không mấy mặn mà với việc mua PC mới nữa, kéo theo việc họ không muốn nâng cấp hệ điều hành và quyết định trung thành với phiên bản cũ. “Không phải tôi không muốn thay đổi nhưng máy tính của tôi không chạy được Windows 10”, một người dùng viết.

Một blogger khác viết về mảng y tế, sức khoẻ có nickname Miss D viết trên Weibo: “Chiếc máy tính ọp ẹp này đã gắn bó với tôi suốt từ thời đại học đến lúc học thạc sĩ, và nó vẫn chạy Windows 7. Tôi chỉ dùng nó để soạn thảo văn bản và lướt web. Đó là lý do tôi sao tôi không nâng cấp. Và có một lý do quan trọng nữa khiến tôi không muốn nâng cấp Windows 10: Tôi nghèo lắm”.

Thách thức lớn nhất lúc này với Microsoft là việc phải tạo ra thói quen cho người dùng. Bởi ngay cả khi các chuyên gia trên thế giới có khuyến cáo rằng nếu cứ chạy phiên bản hệ điều hành cũ, máy tính có nguy cơ bị tấn công nhưng hầu hết người dùng Trung Quốc đều lạnh nhạt.

“Tôi quá quen dùng Windows 7 rồi, bởi nó giống với thời Windows XP. Tôi không muốn thay đổi một lần nữa. Nếu có bảo rằng tôi dùng Windows 7 giống như đang vừa chạy vừa không mặc gì, tôi cũng sẵn sàng để trần như vậy luôn”, một người dùng cho biết.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Techtalk