Người nâng đỡ Alibaba, Grab, Xiaomi tiết lộ kỹ năng cần có của một sáng lập viên startup

Tram Ho

Điều gì làm nên một sáng lập viên khởi nghiệp hoàn hảo? Đây chính là câu hỏi giá trị tỷ đô mà rất ít người nắm được câu trả lời.

Nhà đầu tư Jenny Lee

Jenny Lee có lẽ đã biết câu trả lời gần đúng nhất. Bà chính là người đã thực hiện các khoản đầu tư vào Alibaba, Xiaomi và Grab những ngày đầu tiên thông qua GGV Capital. Bà được tạp chí Forbes đánh giá là một trong các nhà đầu tư công nghệ hàng đầu tại Silicon Valley.

Với bà, phẩm chất mà các sáng lập viên tài năng sở hữu chính là tầm nhìn, khả năng hồi phục và khả năng thích ứng.

Tầm nhìn

Đầu tiên và quan trọng nhất, một nhà sáng lập tốt phải có tầm nhìn. Tuy nhiên, giấc mơ thay đổi thế giới là không đủ. Họ phải thực sự biết lập kế hoạch cho công ty của mình.

“Tầm nhìn của bạn không thể chỉ là đi ra ngoài và thay đổi thế giới. Là một sáng lập viên, tầm nhìn của bạn là thứ đưa bạn đi trong 5 năm, 10, 20, 50, 100 năm kế tiếp. Đó là mấu chốt để bạn lèo lái nền tảng và công ty”, bà Lee nói trong một hội thảo tài chính hồi tháng 3/2019 tại Singapore.

Như vậy, nhà sáng lập cần có khả năng hiện thực hóa ý tưởng vào công việc hàng ngày cho các cấp từ cao cấp đến trung cấp và nhân viên. Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba – là minh chứng rõ nhất. Ông mở website thương mại điện tử Alibaba năm 1999 nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ “bán hàng trên toàn cầu”. Ông cùng đồng nghiệp xem đó là mục tiêu trung tâm cho mọi chiến lược tăng trưởng.

Khả năng hồi phục

Thứ hai, một sáng lập viên giỏi phải cho thấy khả năng chịu đựng thất bại. Bà gặp nhiều công ty gần như thất bại nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các nhà sáng lập có thể tự đứng lên, làm lại và xoay chuyển tình thế. “Sự hồi phục cũng rất quan trọng. Khả năng đi tiếp khi mọi thứ đều chống lại bạn… Tôi cho rằng đó là điều cần có”, bà Lee nói.

Khả năng thích ứng

Cuối cùng, khả năng thích ứng là chìa khóa để sáng lập viên sống sót trong môi trường kinh doanh thay đổi chóng mặt ngày nay. “Là sáng lập startup, bạn đối mặt với nhiều thay đổi mỗi ngày. Tôi cho rằng khả năng thích ứng – khả năng nắm bắt một vấn đề ngay lập tức, xem xét và quay lại bằng một bản kế hoạch trong thời gian ngắn – tôi có thể nói rằng đây là kỹ năng quan trọng nhất”.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Ictnews