Người mua iPhone 14 chính hãng tại Việt Nam phải kích hoạt máy tại cửa hàng

Tram Ho

iPhone 14 series chính hãng sẽ cho đặt trước tại Việt Nam từ ngày 7/10 và mở bán chính thức ngày 14/10. Tương tự iPhone 13 bán ra năm trước, nhiều chuỗi phân phối chính hãng tại Việt Nam yêu cầu khách mua phải kích hoạt máy ngay tại cửa hàng. Quy định này được cho là giúp tránh tình trạng đầu cơ, bán lại.

Kích hoạt máy tại cửa hàng để tránh tình trạng đầu cơ bán lại

Đầu cơ iPhone chính hãng để bán lại ra thị trường không phải điều mới xảy ra tại Việt Nam. Năm ngoái, khi iPhone 13 series ra mắt, khách hàng vẫn gặp tình trạng không thể mua được máy tại các đại lý uỷ quyền do dân buôn đặt trước và gom hàng từ sớm.

Người mua iPhone 14 chính hãng tại Việt Nam phải kích hoạt máy tại cửa hàng - Ảnh 1.

Quy định kích hoạt iPhone 14 khi mua tại cửa hàng được cho là để ngăn chặn việc các đại lý lẻ đến mua đi bán lại, thổi giá gây thiệt hại cho người tiêu dùng (Ảnh: Apple)

Điều này buộc họ phải tìm đến những người bán lại và chấp nhận mức giá chênh lệch nếu muốn sở hữu sớm sản phẩm. Tuy nhiên, mọi thứ đã dần thay đổi.

Mọi năm Apple để các nhà phân phối khá thoải mái trong việc chia hàng bán lẻ cho các đại lý, dẫn đến việc các kênh nhỏ lẻ chuyên buôn bán hàng xách tay tận dụng cơ hội vào mua hàng đợt đầu, rồi thổi giá bán kiếm lời. Thời điểm năm ngoái có trường hợp phiên bản iPhone 13 Pro Max có giá 33,99 triệu đồng được nhiều đại lý công khai ‘hét’ giá lên 35,99-36,99 triệu đồng. Thậm chí năm 2020 phiên bản 12 Pro Max 128 màu vàng được bán với giá 38,99 triệu trong khi giá thực tế chỉ 33,99 triệu đồng.

Năm nay Apple sẽ chỉ định bắt buộc tỉ lệ phân phối hàng hoá đến các đại lý uỷ quyền. Cụ thể nhà phân phối chỉ được dành tối đa 10% lượng hàng để bán ra các kênh không uỷ quyền – hàng năm tỉ lệ này trên lên tới 30-40%. Các đại lý uỷ quyền dự kiến vẫn áp dụng chính sách kích hoạt máy khi mua tại cửa hàng để ngăn chặn việc các đại lý lẻ đến mua đi bán lại, thổi giá gây thiệt hại cho người tiêu dùng“, đại diện CellphoneS cho biết.

Tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực bán hàng của đại lý

Đại diện chuỗi Di Động Việt cũng khẳng định toàn bộ máy bán ra tại hệ thống sẽ phải kích hoạt ở cửa hàng. Trong giai đoạn đầu, lượng iPhone 14 chính hãng về Việt Nam chưa nhiều nên đại lý bán lẻ sẽ có kế hoạch trả hàng phù hợp.

Theo chia sẻ từ đại diện một hệ thống bán lẻ giấu tên, chính sách yêu cầu kích hoạt tại chỗ là từ đại lý, không phải quy định của Apple. Một số nhà bán lẻ vẫn cho phép người dùng mang máy về mà không cần kích hoạt.

Người mua iPhone 14 chính hãng tại Việt Nam phải kích hoạt máy tại cửa hàng - Ảnh 2.

Chia sẻ từ đại diện một hệ thống bán lẻ giấu tên cho biết, chính sách yêu cầu kích hoạt tại chỗ là từ đại lý, không phải quy định (Ảnh: Unbox Therapy)

Đại diện hệ thống CellphoneS cho biết, đây cũng là 1 tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực bán hàng của đại lý dựa trên tỷ lệ máy kích hoạt thành công trên tổng lượng sản phẩm đại lý được giao.

Không chỉ tại Việt Nam, quy định này cũng được áp dụng tại một số thị trường khác ngay trong đợt mở bán iPhone 14 series đợt đầu vào ngày 16/9 vừa qua.

Tại Singapore, các cửa hàng là đại lý uỷ quyền của Apple cũng đã giới hạn số máy đối với mỗi khách và bắt buộc người mua phải kích hoạt thiết bị tại chỗ. Quy định được cho là giúp tránh tình trạng đầu cơ iPhone mới.

Quy định cũng được áp dụng tương tự với Apple Store tại Thái Lan. Trong ngày đầu mở bán, cửa hàng tại đây cũng chỉ giao máy cho khách đặt trước và hạn chế lượng hàng dành cho khách vãng lai. Người mua cũng phải kích hoạt máy trước khi ra khỏi cửa hàng.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk