Người dùng Internet VN sẽ được sử dụng cáp biển nhanh nhất thế giới vào cuối năm nay

Ngoc Huynh

Theo ông Đặng Tùng Sơn – Phó tổng giám đốc CMC Telecom cho hay, vào cuối năm nay người dùng Internet Việt Nam sẽ được sử dụng FASTER – “Cáp quang biển nhanh nhất thế giới” tới thời điểm hiện tại.

“CMC Telecom đang cùng làm việc với Global Transit để sớm điều hướng băng thông quốc tế của CMC Telecom qua FASTER. Dự kiến cuối năm nay, người dùng Internet Việt Nam, khách hàng của CMC Telecom sẽ được sử dụng FASTER ”.

FASTER có tốc độ truyền tải dữ liệu từ 60TB/giây. Hệ thống cáp ngầm dài 9.000 km nối giữa Nhật Bản với bờ biển Tây Mỹ này trở thành đường cáp xuyên Thái Bình Dương đầu tiên được xây dựng hoàn toàn bởi các nhà cung cấp, đó là Google và 5 hãng viễn thông châu Á: Global Transit (Malaysia), China Mobile International, China Telecom Global (Trung Quốc), KDDI (Nhật Bản) và SingTel (Singapore).

Ông Urs Holzle – Phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng của Google khẳng định FASTER sẽ giúp cho tốc độ Internet trở nên nhanh hơn, tốt hơn và ổn định hơn cho người dùng của chúng tôi tại châu Á.

Ước tính hiện có khoảng 200 hệ thống cáp quang ngầm dưới đáy biển trên khắp thế giới, giúp truyền tải 95% lương lượng Internet trên toàn cầu. Hiện tại, Việt nam có 5 hướng kết nối quốc tế chính (IA, AAG, APG, SMW3 và AAE1), trong đó khoảng 30-40% lưu lượng Internet quốc tế của ta qua tuyến cáp AAG, tuyến kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Nhưng kể từ khi chính thức hoạt động từ năm 2009, AAG lại thường xuyên bắt gặp các sự cố và phải liên tục dừng hoạt động để bảo trì. Với mỗi lần tuyến cáp này bị đứt, việc hàn nối sẽ kéo dài trong 2 – 3 tuần; và trong thời gian đó, việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước ngoài của các khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm.

Global Transit, một công ty thành viên của TIME dotCom (tập đoàn viễn thông đứng thứ 2 Malaysia) là một trong 5 đối tác viễn thông châu Á cùng tham gia xây dựng tuyến cáp FASTER trị giá 300 triệu USD này. Năm 2015, TIME dotcom đã đầu tư 12 triệu USD vào CMC Telecom, công ty Viễn thông thuộc Top 4 trên thị trường Việt Nam, biến CMC Telecom trở thành công ty hạ tầng viễn thông Việt đầu tiên có cổ đông chiến lược quốc tế. Đến thời điểm hiện tại, Time dotCom đã sở hữu hơn 45% cổ phần của CMC Telecom.

Được thành lập vào năm 1996, TIME là một nhà cung cấp các giải pháp và viễn thông hướng dữ liệu với hoạt động kinh doanh trải khắp khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trong vòng 5 năm qua, nó đã đầu tư trên 200 triệu đô la Mỹ cho hạ tầng cáp quang biển kết nối chiều quốc tế và là một thành viên quan trọng đóng góp đầu tư vào tuyến cáp FASTER.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://www.dtinews.vn/