Người dùng chỉ nên chuẩn hoá thuê bao nếu nhận được tin nhắn này, cẩn thận mất tiền mất luôn cả SIM

Tram Ho

Từ ngày 15/3, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone,… đã bắt đầu thông báo đến người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những chủ tài khoản được hướng dẫn chuẩn hoá thông tin thuê bao để không bị gián đoạn liên lạc.

Tuy nhiên, cũng từ thời điểm này, nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy. Chính vì vậy, các nhà mạng lên tiếng người dùng cần cẩn trọng trước những cuộc gọi lừa đảo, mạo danh.

Người dùng chỉ nên chuẩn hoá thuê bao nếu nhận được tin nhắn này, cẩn thận mất tiền mất luôn cả SIM - Ảnh 1.

Tùy vào nhà mạng mà cú pháp nhắn tin sẽ khác nhau, nhưng các tin nhắn hợp lệ, chính quy đều phải được gửi đi từ brandname của nhà mạng (Ảnh: VT)

Để tránh bị lừa, người dùng chỉ nên cập nhật, chuẩn hoá thông tin thuê bao nếu nhận được tin nhắn từ các nhà mạng. Vậy nhận tin nhắn như thế nào từ nhà mạng mới cần kiểm tra thông tin thuê bao?

Theo đó, người dùng cần chú ý, nếu thấy tin nhắn từ bradname của nhà mạng (Viettel, VinaPhone, MobiFone), thông báo về việc mời cập nhật, kiểm tra thông tin thuê bao hoặc thông báo về việc số thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thì người dân nên thực hiện theo cách hướng dẫn của nhà mạng, để tránh trường hợp bị khóa SIM sau 31/3.

Người dùng chỉ nên chuẩn hoá thuê bao nếu nhận được tin nhắn này, cẩn thận mất tiền mất luôn cả SIM - Ảnh 2.

Người dùng chỉ nên chuẩn hoá thuê bao nếu nhận được tin nhắn này, cẩn thận mất tiền mất luôn cả SIM - Ảnh 3.

Khách hàng cần nắm được quy trình hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân của các nhà mạng để không bị “dính” các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết ngày 31/1, nếu các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản. Động thái này nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin khai báo theo quy định.

Những thuê bao di động nào hiện có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng để cập nhật thông tin cá nhân cho tài khoản thuê bao. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.

Sau 15 ngày tiếp theo, nếu vẫn chưa cập nhật thông tin cho chính xác, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.

Nhà mạng Viettel: Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname VIETTEL.

Số điện thoại chăm sóc khách hàng (CSKH) sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 – Alias: VIETTELCSKH. Tên app, đường link cập nhật thông tin khách hàng qua app My Viettel hoặc tại địa chỉ https://viettel.vn/s/chtt.

Nhà mạng MobiFone: Đầu số nhắn tin SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có brandname MobiFone.

Tổng đài tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ của MobiFone: 18001090/9090. Khách hàng có thể cập nhật thông tin thuê bao qua app My MobiFone hay trên trang web https://tttb.mobifone.vn/.

Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).

Nhà mạng Vinaphone – VNPT: Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao. Nhà mạng này gửi tin nhắn SMS đến khách hàng cần khai báo lại thông tin cá nhân qua đầu số brandname VinaPhone; các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.

Đồng thời, kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT hay thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.

Nhà mạng Vietnamobile: Đường dây nóng 0921.667.667 hoặc thông tin qua đại chỉ https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps.

Nhà mạng Itelecom có đường dây nóng 0877.087.087; tin nhắn SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có tên iTel hay sử dụng ứng dụng myitel.

Nhà mạng ASIM: số điện thoại 19001900 nhánh 1 sẽ nhắn tin hay gọi điện thông báo tới khách hàng; cuộc gọi thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname có tên LOCAL và tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS tên myLocal.vn; ứng dụng là myLocal.vn.

Nhà mạng WINTEL: đường dây nóng chăm sóc khách hàng 1800 556 883; ứng dụng cập nhật Wintel.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk