Người chơi kiện SEGA quảng cáo sai sự thật: game thủ may mắn lắm mới “ẵm” giải game xèng, hãng thì bảo có kỹ năng là thắng được

Tram Ho

Tuy được quảng cáo là một game sử dụng kỹ năng, phản xạ, nhưng người chơi cho rằng máy game thùng được cài để đánh trượt người chơi, khiến trò chơi này dựa vào may mắn chứ không phải khả năng mỗi người.

Marcelo Muto là người đệ đơn lên tòa án bang California, và đơn kiện bao gồm yêu cầu bồi thường 5 triệu USD phân phát đều cho những người tiêu dùng bị lừa dối. Cáo buộc có nhắc tên các trung tâm giải trí Sega, Play It và Komuse America (đồng sản xuất các máy Key Master).

Người chơi kiện SEGA quảng cáo sai sự thật: game thủ may mắn lắm mới ẵm giải game xèng, hãng thì bảo có kỹ năng là thắng được - Ảnh 1.

Key Master hứa hẹn các giải thưởng như iPads, tai nghe và các thiết bị điện tử có giá trị khác.

Key Master từ lâu đã là mục tiêu của nhiều vụ kiện trước đây, bắt đầu từ 2013. Các vụ kiện cáo buộc các máy được cài đặt để chỉ cho phép người chơi thắng giải theo chu kỳ nhất định.

Bạn có lẽ đã biết tới các máy Key Master trong khu mua sắm hay trung tâm giải trí, với các giải thưởng như iPads, tai nghe và các thiết bị điện tử có giá trị khác. Để chơi, bạn phải đưa chìa khóa vào đúng ổ khóa bằng cách ấn nút ngưng chuyển động cánh tay máy, Nếu chìa khóa cắm vào ổ thành công, bạn sẽ thắng giải. Vấn đề là các máy này được lập trình để chỉ cho phép người chơi thắng sau một số lượt thua nhất định.

Luật sư của Muto cho biết: “Bị cáo không hề thông báo cho người tiêu dùng sự thật rằng những máy game này bị gài để chỉ cho phép người chơi thắng theo chu kỳ nhất định.”

Nếu chưa tới chu kỳ trao giải, máy được lập trình để luôn đút trượt khóa ngay cả khi người chơi ấn nút đúng thời điểm, khiến người chơi không có cách nào ngoài chịu thua. Một video trên Youtube đã chỉ ra bằng chứng: người chơi có nickname Claw Craziness cho biết nếu biết được một số bí mật của máy có thể đoán khi nào máy chưa sẵn sàng cho chơi thắng.

Người chơi kiện SEGA quảng cáo sai sự thật: game thủ may mắn lắm mới ẵm giải game xèng, hãng thì bảo có kỹ năng là thắng được - Ảnh 2.

Vấn đề là trò chơi này không được quảng cáo là game may rủi. Nó được trình diễn như một trò chơi dựa trên kỹ năng, Các luật sư cho rằng sự lừa dối đằng sau trò chơi này đó là nó sẽ không trao thưởng cho đến khi đạt đủ điều kiện như đã lập trình. Điều này được viết rõ ràng trong hướng dẫn sử dụng của máy game, được đệ kèm đơn kiện làm bằng chứng. Trong ảnh chụp sách hướng dẫn Key Master viết: “Máy sẽ không trao giải cho đến khi số lượt chơi đạt ngưỡng được cài bởi quản trị viên.” Con số mặc định là 700 lần, nhưng mỗi cơ sở đều có thể điều chỉnh lại còn số này.

Năm 2015, SEGA và một người chơi khác đã dàn xếp một vụ kiện khác, nhưng sự dàn xếp này đã bị bác bỏ bởi thẩm phán bởi một số lý do hành chính như phí luật sư quá cao và thất bại trong việc nhận dạng và bồi thường những nạn nhân bị ảnh hưởng. Năm 2019, bang Arizona đã kiện một công ty phân phối máy game thùng Beston Coin-Op về cơ chế của máy SEGA Key Master. Công tố viên Mark Brnovich cho biết bản chất của Key Master giống các máy đánh bạc vốn chỉ được phép hoạt động tại các sòng bạc được cấp phép.

Người chơi kiện SEGA quảng cáo sai sự thật: game thủ may mắn lắm mới ẵm giải game xèng, hãng thì bảo có kỹ năng là thắng được - Ảnh 3.

Trước đó, Arizona đã khởi tố vụ án hình sự với bị cáo Jonathan Sanborn, người đã cấp phép sử dụng các máy Key Master cho công ty Betson suốt 2 năm. Công ty này đã gài cho máy chỉ cho thắng sau 2.200 lượt chơi thua. Trong vụ kiện này, Betson đã dàn xếp bồi thường 1 triệu USD và đồng ý không bán hay nhượng lại các máy Key Master ở Arizona.

Key Master hiện không còn được liệt kê trên website của Công viên Giải trí SEGA. Tuy nhiên, game lại được đổi tên thành Prize Locker. Vẫn là thiết kế cũ, nhưng SEGA cho biết game này chắc chắn là game kỹ năng. Trong vụ kiện, luật sư của Muto cho biết Prize Locker và bộ chuyển đổi (cho phép người vận hành Key Master vô hiệu hóa lập trình để biến game thành game kỹ năng 100%) được ra mắt là bởi vì chính SEGA đã nhận ra họ không thể bán game này tới nhiều nơi trên thế giới do luật pháp không cho phép. Do đó, luật sư kết luận SEGA đã tự thừa nhận rằng họ đã gài game Key Master.

Mặc dù đã bị rút khỏi trang web của Công viên Giải trí SEGA, các máy Key Master vẫn lưu hành nhiều nơi trên thế giới.

Bên bị đã từ chối ngừng lại hành vi lừa dối và tiếp tục sản xuất, quảng cáo các máy game Key Master như một trò chơi kỹ năng thay vì là một trò chơi cờ bạc may rủi bất hợp pháp. Hành động này chỉ đem lại lợi ích cho duy nhất bên bị.”

SEGA hay Komuse đều từ chối bình luận khi báo Polygon phỏng vấn.

Theo Polygon

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk