Người chơi Axie Infinity sắp bị Philippines đánh thuế vì thu lãi lớn, có người mới 22 tuổi đã mua cùng lúc 2 căn nhà

Tram Ho

Lợi nhuận mà người chơi kiếm được thông qua những tựa game như Axie Infinity có thể sẽ giảm đáng kể ở Phillipines trong thời gian tới. Nguyên nhân là cơ quan thuế của nước này vừa tuyên bố rằng đây là thu nhập chịu thuế.

Người chơi Axie Infinity sắp bị Philippines đánh thuế vì thu lãi lớn, có người mới 22 tuổi đã mua cùng lúc 2 căn nhà - Ảnh 1.

Theo Manila Bulletin, Bộ Tài chính Phillipines (DOF) đang tìm cách đánh thuế không chỉ những doanh nghiệp hoạt động dựa trên blockchain, mà cả với người chơi trên các nền tảng này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Philippines – Antonette C. Tionko, nói rằng sắp tới, người chơi sẽ phải kê khai số tiền kiếm được từ game để sau đó nộp thuế thu nhập cá nhân. Bà nhấn mạnh đây là một dòng chảy của cải và cho biết thêm rằng DOF cùng Bộ Ngân khố (BIR) đặc biệt nhắm vào Axie Infinity – tựa game do studio Sky Mavis có trụ sở tại Việt Nam phát triển. Đến nay, game này vẫn chưa đăng kí hoạt động chính thức tại Philippines.

Người chơi Axie Infinity sắp bị Philippines đánh thuế vì thu lãi lớn, có người mới 22 tuổi đã mua cùng lúc 2 căn nhà - Ảnh 2.

Axie Infinity yêu cầu người tham gia mua NFT thì mới có thể chơi. Trong quá trình chơi, họ có thể kiếm được tiền kỹ thuật số và lựa chọn giữ lại hoặc đổi ra đồng peso. Được xây dựng trên nền tảng Ethereum, token AXS của Axie Infinity đã tăng trưởng chóng mặt trong thời gian gần đây, tới 5.000% từ đầu năm đến nay. Đầu tháng này, Axie Infinity đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD tiền bán token, trở thành dự án NFT có giá trị nhất thế giới.

Tuy thu nhập từ game được coi là thu nhập chịu thuế nhưng đến nay, cơ chế xác định thu nhập cũng như cách thức áp thuế vẫn chưa được quyết định tại Philippines. Bà Tionko cho biết quy trình này sẽ phụ thuộc vào việc xác định tài sản kiểu này là chứng khoán hay tiền tệ – vấn đề vẫn đang được tranh luận giữa Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và Ngân hàng trung ương Philippines. “Bất kể bằng cách nào, dạng thu nhập này chắc chắn sẽ phải chịu thuế thu nhập”, bà nói thêm.

Sky Mavis, studio được tỷ phú Mark Cuban hậu thuẫn, đang là một công ty nước ngoài chưa đăng ký với BIR. Chính vì vậy, cơ quan này đang tìm cách để áp thuế đối với thu nhập của người chơi Axie Infinity tại Philippines.

Thời điểm hiện tại, khoảng 40% người chơi Axie Infinity là người Philippines. Phần lớn họ xem đây là nguồn thu nhập chính sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nếu bỏ ra số tiền bằng tiền công làm việc 1 giờ, người chơi có thể thu về số tiền bằng 2 ngày công.

Một người Philippines chia sẻ: “Ban đầu, tôi không tin là trò chơi này có thể giúp mình kiếm tiền nhưng tôi vẫn thử. Do ảnh hưởng của đại dịch, chúng tôi gần như chẳng có cách nào để kiếm tiền như trước. Đó là một trong những lý do khiến Axie Infinity ngày càng phổ biến”.

Người chơi Axie Infinity sắp bị Philippines đánh thuế vì thu lãi lớn, có người mới 22 tuổi đã mua cùng lúc 2 căn nhà - Ảnh 3.

Một cặp vợ chồng lớn tuổi ở thành phố Cabanatuan cho biết họ vừa trông cửa hàng tạp hóa vừa chơi Axie Infinity với hi vọng có thêm thu nhập.

Thậm chí, còn có trường hợp mua được nhà nhờ chơi Axie Infinity. Đó là John Aaron Ramos anh chàng 22 tuổi đến từ Manila, Philippines. Tháng 5 vừa qua, anh thông báo đã mua 2 ngôi nhà cùng lúc nhờ tiền kiếm được từ việc chơi Axie Infinity.

Ramos cho biết anh bắt đầu chơi trò này mỗi ngày từ cuối năm ngoái. Chàng trai trẻ nói rằng nhờ chăm chỉ chơi game kèm một chút may mắn, anh đã tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể để mua nhà.

Axie Infinity trở nên phổ biến từ hè năm ngoái sau khi một bài báo của Coindesk đăng tải thông tin về nó vào tháng 8. Tính đến giữa tháng 5/2021, trò chơi do Sky Mavis phát triển đã có gần 60.000 người chơi.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk