Ngôn ngữ lập trình Julia – Dành cho người mới bắt đầu

Linh Le

Ngôn ngữ lập trình Julia là gì?

Trong lĩnh vực tính toán khoa học (science computing), sẽ không ngoa khi nói rằng Julia chính là ngôn ngữ bất khả chiến bại. Đây là ngôn ngữ lập trình có nguồn mở và miễn phí, có thể cho hiệu năng cao và thậm chí còn cạnh tranh được với các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất như Python và R trong lĩnh vực khoa học dữ liệu.

Câu hỏi đang được đặt ra hiện nay là: Tại sao Julia lại trở nên mạnh mẽ như vậy dù cho đây chỉ là một ngôn ngữ còn rất mới mẻ? Có rất nhiều lý do phía sau câu chuyện này và chúng ta sẽ cùng thảo luận từng lý do một dưới đây. Nhưng trước tiên, hãy xem định nghĩa về ngôn ngữ lập trình Julia.

Định nghĩa – “Julia là ngôn ngữ lập trình có nguồn mở và miễn phí được sử dụng rộng rãi trong tính toán khoa học. Nó có tính năng đánh máy tùy chọn, đa điều phối và hiệu suất tốt, đạt được bằng cách sử dụng tính năng type reference và biên dịch Just-In-Time (JIT), được triển khai bằng LLVM. Đây cũng là một mô hình đa dạng, kết hợp các tính năng của ngôn ngữ lập trình bắt buộc, chức năng và hướng đối tượng. Julia cung cấp sự dễ dàng và tính biểu cảm cho tính toán số cao cấp, giống như các ngôn ngữ như R, MATLAB và Python, nhưng cũng hỗ trợ lập trình chung.”

Lý do ngôn ngữ Julia ra đời

Julia được tạo ra để khắc phục thời gian mã hóa và vấn đề tốc độ xử lý chậm. Các nhà phát triển sử dụng ngôn ngữ Julia cần một ngôn ngữ lập trình nhanh, năng động, kỹ thuật tốt và phổ biến và thực sự họ đã có tất cả điều đó trong tay.
Ngôn ngữ này có tất cả các tiềm năng xứng đáng nằm trong bảng xếp hạng cùng với các ngôn ngữ lập trình hàng đầu sắp tới trên thế giới. Chúng tôi cũng không thể phủ nhận thực tế rằng Julia chưa đủ độ chín như Python nhưng nó đã và đang cạnh tranh mạnh mẽ với các ngôn ngữ hiện đang được sử dụng cho máy tính khoa học.
Như chúng tôi đã đề cập ở trên đây cũng là một đối thủ đánh gờm với ngôn ngữ R vì cũng được sử dụng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu.

Các tính năng của ngôn ngữ lập trình Julia

Nhanh – Tính năng cốt lõi của Julia và tại sao nó được thiết kế cho là tốc độ. Đó là một ngôn ngữ lập trình rất nhanh và đôi khi thậm chí nhanh hơn các chương trình C. Julia được biên dịch thành mã gốc hiệu quả cho nhiều chương trình.
Năng động – Julia là ngôn ngữ được nhập động. Nó cũng cảm thấy giống như một ngôn ngữ kịch bản và cũng có hỗ trợ tốt cho việc sử dụng tương tác.
Tùy chọn được gõ – Julia có nhiều kiểu dữ liệu mô tả, và các khai báo kiểu cũng có thể được sử dụng để làm rõ và củng cố các chương trình. Đó là một tính năng tuyệt vời.
Phổ biến – Nó sử dụng nhiều cách tiếp cận mô hình có nghĩa là có thể thể hiện nhiều mô hình lập trình hướng đối tượng và chức năng.
Kỹ thuật tốt – Julia được sử dụng nghiêm ngặt cho các công cụ kỹ thuật vì nó vượt trội trong tính toán số. Nó có một cú pháp tuyệt vời cho toán học, các kiểu dữ liệu số và nhiều hơn nữa.
Xử lý nhanh gọn – Các gói của Julia phối hợp với nhau siêu tốt và tự nhiên, đó là một dấu hiệu tuyệt vời. Ma trận đơn vị số lượng, hoặc cột bảng dữ liệu của tiền tệ hoặc thậm chí màu sắc đều hoạt động ngon lành và có hiệu suất rất tốt.

Sử dụng ngôn ngữ lập trình Julia

Julia đã tồn tại trong vài năm nay và không giống như các ngôn ngữ lập trình dựa trên niche khác, Julia được sử dụng cho nhiều ứng dụng và lượng người quan tâm theo dõi lớn hơn.
Tính hữu ích của ngôn ngữ này trong khoa học dữ liệu trở nên quan trọng hơn vì nó cung cấp nhiều tính năng cần thiết hơn trong tính toán khoa học.
Như chúng ta đều biết rằng các ngôn ngữ máy tính số được chia thành hai nhóm.

  • Ngôn ngữ tĩnh
  • Ngôn ngữ động

Các ngôn ngữ tĩnh như C và C++ tốc độ nhanh nhưng việc phát triển xây dựng mô hình tính toán với những ngôn ngữ này quá phức tạp và tốn thời gian.
Các ngôn ngữ động như Python, R và Matlab tốc độ xử lý chậm nhưng phát triển nhanh và hiệu quả.
Việc cho ra đời ngôn ngữ lập trình Julia đã giải quyết bài toán ở cả hai nhóm ngôn ngữ trên.

Phạm vi của Julia

Vâng, nói về Phạm vi thì Khoa học dữ liệu và tính toán khoa học là tương lai của I.T. Như chúng ta đều biết rằng, từ vài thập kỷ qua, điểm mấu chốt đo lường sự tiến bộ của công nghệ nằm ở tốc độ xử lý và cho đến nay tốc độ này không hề có dấu hiệu dừng lại.
Vì vậy, nếu một lập trình viên quen làm việc với ngôn ngữ Julia thì tất nhiên với sự giúp đỡ của khoa học dữ liệu và khoa học máy tính thì con đường sự nghiệp phía trước của họ sẽ phát triển rất nhanh. Dưới đây là biểu đồ về tiền lương của nhà khoa học dữ liệu không có kỹ năng về Julia.

Vậy hãy tưởng tượng ván cờ sẽ được nâng lên một trình như thế nào nếu một nhà khoa học dữ liệu có các kỹ năng làm việc với Julia.

Kết luận

Ngôn ngữ Julia có thể vẫn còn mới mẻ đối với bạn nhưng nếu xét về nhu cầu sử dụng trong tương lai của nó, thì đây có thể là lợi thế phát triển cho những ai muốn trở thành một nhà khoa học dữ liệu hoặc quan tâm đến tính toán khoa học.

 

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : https://www.techworm.net