Ngoài quảng cáo, đây là cách TikTok sẽ kiếm ‘bộn tiền’ cho công ty mẹ từ những lĩnh vực khác

Tram Ho

Douyin – TikTok phiên bản Trung Quốc, đang nỗ lực để thúc đẩy doanh thu thông qua hoạt động bán hàng trực tuyến và phát triển các dịch vụ trong nước như đặt đồ ăn. Theo đó, mạng xã hội này thậm chí sẽ cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ như Alibaba và Meituan.

Việc Douyin tích cực “lấn sân” sang lĩnh vực thương mại điện tử qua livestream và các lĩnh vực khác, bên ngoài nguồn thu lớn là quảng cáo, cho thấy cách TikTok sẽ phát triển mô hình kinh doanh như thế nào ở thị trường nước ngoài. Douyin và TikTok đều thuộc sở hữu của ByteDance – công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, cùng sử dụng chung 1 thuật toán gốc.

Douyin có 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Trung Quốc. Ứng dụng này vừa tổ chức sự kiện 921 Goodies Festival hôm 21/9. Đây là sự kiện trực tuyến do công ty này khởi xướng và để cạnh tranh với Lễ Độc thân của Alibaba diễn ra vào tháng 11 và Lễ hội 618 của JD.com vào tháng 6. Từ ngày 9 đến 21/9, người dùng Douyin được nhận ưu đãi giảm giá và phiếu mua hàng khi chi tiêu trên nền tảng này, thông qua hoạt động mua sắm trên các video ngắn hay các buổi livestream.

Ngoài quảng cáo, đây là cách TikTok sẽ kiếm 'bộn tiền' cho công ty mẹ từ những lĩnh vực khác - Ảnh 1.

Mục tiêu của ByteDance là biến Douyin trở thành một nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Động lực này đã nhận được sự thúc đẩy trong tuần qua, khi ứng dụng video đã hợp tác với một loạt các công ty chuyển phát nhanh của Trung Quốc, bao gồm JD Logistics, SF Express và ZTO Express.

Ngoài mua sắm trực tuyến, Douyin cũng phát triển cả các dịch vụ phong cách sống như giao thực phẩm và hàng tạp hoá – lĩnh vực mà Meituan dẫn đầu thị trường. Tháng trước, ByteDance đã “bắt tay” với nền tảng giao đồ ăn Ele.me của Alibaba để người dùng Douyin có thể theo dõi video livestream của quán ăn gần họ, sau đó đặt hàng mà không cần thoát ứng dụng và Ele.me sẽ giao hàng.

Vào tháng 7, Douyin đã tiến hành thử nghiệm giao hàng thực phẩm ở một số thành phố, bao gồm cả các thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, như Thượng Hải. Công ty này muốn cung cấp nhiều lựa chọn giao hàng hơn cho cả các doanh nghiệp cần giao nhanh cho người mua theo nhóm.

Trong nửa đầu năm nay, Douyin đã chứng kiến tổng giá trị mua hàng (GMV) từ online sang offline, bao gồm giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn, tăng hơn 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ứng dụng này đã hoạt động ở hơn 370 thành phố của Trung Quốc tính đến cuối tháng 8 và các dịch vụ cuộc sống địa phương của họ được liên kết với khoảng 1 triệu doanh nghiệp truyền thống.

Tạ sự kiện do ByteDance tổ chức vào đầu tháng 9, phó chủ tịch Douyin – Han Shangyou, cho biết nền tảng này sẽ cho ra mắt nhiều công cụ tích hợp với các dịch cụ của họ như video ngắn và livestream để tăng cơ hội hợp tác cho các đối tác cung cấp.

Gần đây, ByteDance đã được định giá 300 tỷ USD, trở thành “kỳ lân” giá trị nhất Trung Quốc. Công ty đang tìm cách đa dạng hoá các nguồn doanh thu khi tăng trưởng lợi nhuận giảm tốc và kế hoạch IPO vẫn chưa được thực hiện.

Trong năm 2021, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh ghi nhận doanh thu đạt 58 tỷ USD, tăng 70% so với 1 năm trước. Song, tốc độ tăng trưởng doanh thu của năm ngoái vẫn giảm so với mức tăng 111% vào năm 2020.

Tham khảo SCMP

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk