Ngày hôm qua, 4 hãng công nghệ quyền lực nhất thế giới ‘bỏ túi’ 200 tỷ USD chỉ sau vài giờ

Tram Ho

4 gã khổng lồ công nghệ tổng cộng đã “bỏ túi” thêm gần 200 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ trong vài giờ ngày hôm qua sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh khả quan – vượt cả dự báo của các chuyên gia phân tích trước đó.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ 5, 4 công ty gồm Apple, Amazon, Alphabet và Facebook – có tổng cộng vốn hóa 4,9 nghìn tỷ USD. Đến đầu giờ phiên giao dịch ngày thứ 6, vốn hóa của 4 hãng này đã vượt mốc 5,1 nghìn tỷ USD.

 Ngày hôm qua, 4 hãng công nghệ quyền lực nhất thế giới bỏ túi 200 tỷ USD chỉ sau vài giờ - Ảnh 1.

Apple là đơn vị báo cáo doanh thu quý tốt nhất trong lịch sử, giúp họ tăng thêm 74,4 tỷ USD vốn hóa thị trường sau vài giờ của phiên giao dịch ngày thứ 5. Amazon – công ty chứng kiến doanh số tăng nhờ đại dịch cũng “bỏ túi” 74,4 tỷ USD vốn hóa. Mặc dù báo cáo doanh thu hàng năm lần đầu tiên sụt giảm kể từ khi trở thành công ty đại chúng nhưng vốn hóa thị trường của Alphabet cũng chứng kiến tăng 7,6 tỷ USD. Facebook là đơn vị báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất kể từ khi IPO vào năm 2012 nhưng họ cũng có thêm 42,6 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Những báo cáo kết quả kinh doanh tốt kể trên đến 1 ngày sau khi 4 vị CEO của các công ty này đã dành nhiều giờ để trả lời câu hỏi từ Hạ viện Mỹ về sức mạnh và tầm ảnh hưởng của họ.

Tuy nhiên, phiên điều trần được giới chuyên gia đánh giá là “kém chất lượng” bởi những màn trả lời lúng túng, quanh co, thiếu chuyên nghiệp của 4 vị CEO. Nếu như CEO Facebook là Mark Zuckerberg liên tục phải uống nước thì CEO Sunder Pichai của Google lại thường xuyên xin “trả lời sau” để nghiên cứu thêm câu hỏi. CEO Apple là Tim Cook là người có những câu trả lời rõ ràng hơn cả trong khi đó CEO Amazon Jeff Bezos đã chứng kiến đường truyền internet bị lỗi tới… 90 phút và hầu như không phải trả lời mấy.

Amazon đang bị điều tra vì cáo buộc sử dụng dữ liệu bán hàng từ bên thứ 3 để tìm ra những sản phẩm mới.

Apple bị cáo buộc về chính sách “hút máu” trên kho ứng dụng của hãng.

Sự thống trị của Facebook trong quảng cáo kỹ thuật số đã làm dấy lên cầu hỏi về việc liệu nó có đang giết chết những công ty tin tức nhỏ bằng việc hút máu quảng cáo của họ và dùng tiền mua những startup nhỏ hơn có nguy cơ trở thành đối thủ của họ.

Google thì bị cáo buộc ưu tiên các dịch vụ của chính họ trong các kết quả tìm kiếm.

Theo một số nhà phân tích thì phiên điều trần của bốn “đại gia công nghệ” được xem là động thái cho thấy “cuộc chiến pháp lý” giữa chính quyền Washington và các hãng công nghệ ngày càng leo cao, trong bối cảnh tầm ảnh hưởng của các hãng công nghệ ngày càng lớn và có thể ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, bao gồm cả đời sống lẫn chính trị.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk