Ngày đầu mở bán iPhone 13: Bản Pro Max 128GB cháy hàng, giá iPhone trên “chợ đen” bị đẩy lên cao

Tram Ho

Sau khoảng 1 tuần khởi động chương trình đặt trước, vào ngày 22/10, các đại lý uỷ quyền của Apple đồng loạt mở bán bộ bốn iPhone 13 chính hãng. Nhiều đại lý như FPT Shop, Di Động Việt,… mở bán iPhone từ 0 giờ đêm, trong khi các đại lý khác như CellphoneS, Thế Giới Di Động… thực hiện giao máy cho khách đặt trước từ 6 giờ sáng nhằm đảm bảo an toàn mùa dịch.

Giống như các năm trước, trong những ngày đầu, nguồn cung iPhone không đủ để giao máy tới tay người dùng. Tình trạng khan hàng tiếp tay cho các con buôn “ôm hàng”, đẩy giá iPhone lên cao ngất ngưởng.

iPhone 13 Pro Max cháy hàng

Theo ghi nhận của chúng tôi, iPhone 13 Pro Max 128GB là phiên bản được nhiều người dùng quan tâm nhất, tiếp đến là iPhone 13 bản thường màu hồng. Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết trong ngày đầu tiên, lượng khách đến nhận máy iPhone 13 Pro Max và iPhone 13 hồng chiếm tới 70% trong tổng số 3000 máy được hệ thống này giao tới tay người dùng.

Ngày đầu mở bán iPhone 13: Bản Pro Max 128GB cháy hàng, giá iPhone trên chợ đen bị đẩy lên cao - Ảnh 1.

Tại nhiều đại lý, các khách hàng đến nhận máy rất đông từ 6 giờ sáng

Hiện tượng cháy hàng chủ yếu xảy ra đối với các bản bộ nhớ tiêu chuẩn, còn với các bản dung lượng lớn như 512GB hay 1TB, hệ thống vẫn sẵn hàng để người dùng tới nhận máy.

Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện hệ thống ShopDunk cũng cho biết trong ngày đầu mở bán, hệ thống cũng gặp phải tình trạng không giao đủ máy cho khách do nhà cung cấp không có đủ nguồn hàng, cụ thể là iPhone 13 màu hồng chỉ nhận được 80% lượng hàng. Các khách hàng đã đặt trước máy nhưng tới nhận máy muộn được hẹn giao máy sau 3 ngày.

Tình trạng thiếu hàng cũng xảy ra đối với các trang thương mại điện tử khi các mẫu iPhone 13 Pro Max các màu, iPhone 13 hồng đều hết hàng rất nhanh sau khi mở bán, đặc biệt là khi mức giá của iPhone chính hãng bán trên các sàn này được giảm rất sâu so với giá niêm yết trong ngày đầu tiên mở bán. Một số ít lượng hàng được mở bán lại sau một thời gian ngắn cũng cháy hàng rất nhanh do sức mua lớn.

Ngày đầu mở bán iPhone 13: Bản Pro Max 128GB cháy hàng, giá iPhone trên chợ đen bị đẩy lên cao - Ảnh 2.

iPhone 13 Pro Max là phiên bản được nhiều người dùng quan tâm nhất

Việc khan hiếm hàng được dự đoán sẽ còn kéo dài tới tháng 11. Hiện tại các đại lý bán lẻ cũng đã cho phép các khách hàng đặt trước máy cho đợt giao hàng thứ 2, diễn ra trong tháng 11. Do nhu cầu lớn, giá iPhone trên “chợ đen” được đẩy lên cao, tạo điều kiện cho các con buôn đi “ôm hàng” nhằm bán lại với giá cao.

Giá iPhone “chợ đen” cao ngất ngưởng

Dự đoán trước được hiện tượng khan hiếm hàng, có tình trạng nhiều người đã đem rao bán lại các suất đặt cọc iPhone hoặc các máy chính hãng/xách tay giá cao hơn từ 2 tới 5 triệu đồng so với giá niêm yết tại các hệ thống.

Ngày đầu mở bán iPhone 13: Bản Pro Max 128GB cháy hàng, giá iPhone trên chợ đen bị đẩy lên cao - Ảnh 3.

Các mẫu iPhone 13 chính hãng được bán lại với giá cao hơn từ 2 – 5 triệu đồng so với giá niêm yết

Theo ghi nhận, các phiên bản bị đẩy giá lên cao bao gồm iPhone 13 Pro Max 128GB/256GB các màu, iPhone 13 Pro 128GB/256GB màu xanh và vàng và iPhone 13 hồng 128GB. Các bài đăng bán lại iPhone xuất hiện nhiều kể từ khi các hệ thống thực hiện giao hàng xong cho khách và các sàn TMĐT cũng không còn hàng để bán.

Ngày đầu mở bán iPhone 13: Bản Pro Max 128GB cháy hàng, giá iPhone trên chợ đen bị đẩy lên cao - Ảnh 4.

Một mẫu iPhone 13 Pro Max 256GB màu xanh trên “chợ đen” bị hét giá lên tới tận 41.5 triệu

Trước đó, để tránh hiện tượng “đầu cơ”, các hệ thống bán lẻ cũng đã thực hiện việc yêu cầu khách hàng bóc máy, kích hoạt sản phẩm ngay tại cửa hàng. Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, tại một chi nhánh của một đại lý bán lẻ, vẫn có tình trạng khách hàng được cầm máy nguyên seal chưa kích hoạt về, chỉ cần đưa ra một lý do “hợp lý” là nhân viên sẽ không yêu cầu kích hoạt máy tại cửa hàng nữa. Thậm chí kể cả khi máy đã được kích hoạt, khi đem rao bán lại, nhiều người vẫn chấp nhận mua lại các máy loại này với giá cao.

Ngày đầu mở bán iPhone 13: Bản Pro Max 128GB cháy hàng, giá iPhone trên chợ đen bị đẩy lên cao - Ảnh 5.

Khách hàng mua iPhone 13 tại các hệ thống bán lẻ được yêu cầu bóc máy và kích hoạt ngay tại cửa hàng

Đại diện hệ thống CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy cho biết người mua cần tỉnh táo khi chọn mua các loại iPhone trên chợ đen để tránh các hình thức lừa đảo: “Việc mua bán trên mạng dễ gặp rủi ro như chuyển cọc mà ko có máy, hoặc mua phải hàng dựng, hàng xách tay… các loại hàng này đều không được bảo hành tại Việt Nam theo quy định của Apple”.

Dự đoán tình trạng “đầu cơ bán lại” iPhone giá cao sẽ chấm dứt khi các hệ thống có đủ nguồn hàng trở lại vào tháng 11.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : Genk