Ngành CNTT khắc phục tình trạng thiếu đội ngũ có chất lượng

Ngoc Huynh

Mặc dù, hiện nay ở nước ta có nhiều trường đại học chuyên về công nghệ thông tin, nhưng các công ty CNTT ở Việt Nam vẫn còn thiếu các ứng cử viên có chất lượng, theo Hiệp hội Tin học thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Anh Tuấn – tổng thư ký của hiệp hội, cho biết các công ty CNTT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ cần khoảng 100,000 kỹ sư đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2020.”Đây là một thử thách thật sự cho ngành CNTT.”

Đặc biệt, nhu cầu kỹ sư cho gia công phần mềm và các dịch vụ CNTT là rất lớn.

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 100 trường đại học, cao đẳng và học viện, một nửa trong số đó có đào tạo chuyên ngành CNTT.

Tại cuộc họp giữa các giảng viên CNTT và các doanh nghiệp được tổ chức vào hôm thứ Năm, ông Tuấn cho biết mỗi năm có khoảng 20,000 sinh viên CNTT tốt nghiệp, nhưng chỉ có 15% trong số đó là đắp ứng được yêu cầu của các công ty.

Bà Nguyễn Hồng Trang – phó hiệu trưởng trường cao đảng Viễn Đông nói rằng ngành CNTT đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đất nước.

Các nhân viên trong ngành đòi hỏi cần phải có nhiều kỹ năng để có thể thực hiện công việc một cách có hiệu quả như: các kỹ năng mềm (soft skill), nhưng hiện nay chất lượng các sinh viên CNTT tốt nghiệp ra trường rất thấp, bà cho biết.

Chương trình giảng dạy của nhiều trường vẫn chưa theo kịp được với nhu cầu của các công ty, buộc các công ty phải đào tạo lại các nhân viên CNTT mới vào.

Ngoài ra, các sinh viên còn thờ ơ với việc học tiếng Anh, bà nói.

Có 72% các sinh viên CNTT thiếu kinh nghiệm thực tế và 42% sinh viên thiếu các kỹ năng mềm và kỹ năng làm việc theo nhóm, theo các chỉ số khảo sát của viện chiến lược CNTT và viễn thông quốc gia thuộc bộ CNTT và viễn thông.

Chỉ có khoảng 15% các sinh viên mới tốt nghiệp ra trường đáp ứng được yêu cầu của các công ty.

Bà Trang đã đề xuất hàng loạt giải pháp nhằm cải thiện tình hình như: cập nhật các chương trình đào tạo CNTT thường xuyên theo kịp với sự phát triển trong lĩnh vực.

Ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cũng phải được dạy trong quá trình đào tạo, ngoài ra chúng ta cần nâng cao chất lượng của các giảng viên.

Các đại biểu cho rằng các trường và các doanh nghiệp cần phải phối hợp với nhau để đào tạo nguồn nhân lực.

Cũng tại sự kiện này, các chuyên gia đến từ Microsoft và Acumatica đã chia sẻ về các xu hướng công nghệ toàn cầu và thị trường điện toán đám mây.

Bên cạnh đó, câu lạc bộ đào tạo của hiệp hội đã ký hiệp định hợp tác với công ty Global CyberSoft Việt Nam, Luxoft Việt Nam và Swiss Post Solutions về các chương trình đào tạo CNTT.

Chia sẻ bài viết ngay

Nguồn bài viết : http://bizhub.vn/